Sữa tươi nguyên chất chưa tiệt trùng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn

author 09:26 20/03/2016

(VietQ.vn) - Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) phát hiện sữa tươi nguyên chất chưa qua tiệt trùng có thể gây ra bệnh nhiễm khuẩn Listeria.

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) cùng một số bang đã tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến cuộc bùng phát bệnh nhiễm khuẩn Listeria. Đây là loại vi khuẩn có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí đe dọa mạng sống con người.

Với nỗ lực hợp tác điều tra của các bang, địa phương và các cơ quan chức trách, các báo cáo đã chỉ ra rằng sữa tươi nguyên chất được sản xuất bởi trang trại hữu cơ của Miller ở Bird – In – Hand, Pennsylvania là nguồn lây bệnh. Sữa tươi nguyên chất từ bò hay các loại động vật khác chưa qua tiệt trùng để tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Loại sữa nguyên chất chưa qua tiệt trùng này mang vi khuẩn nguy hiểm như Listeria, Salmonella, E. coli và Campylobacter có thể gây ra ngộ độc thực phẩm và rất nhiều dịch bệnh.

Vào tháng 11 năm 2015, một sản phẩm sữa chocolate nguyên chất được thu thập từ hội thảo sữa nguyên chất tổ chức tại Anaheim, California (Mỹ). Sản phẩm này được sản xuất bởi trang trại hữu cơ Miller. Cục quản lí thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã tách Listeria ra khỏi sữa chocolate nguyên chất và tiến hành kiểm tra WGS để lấy các thông tin về gen của vi khuẩn. Vào ngày 29/1/2016, FDA đã thông báo với CDC rằng WGS đã xác nhận vi khuẩn Listeria từ sữa chocolate nguyên chất có cấu trúc gen tương tự vi khuẩn Listeria từ hai người ở hai bang California và Florida mắc bệnh vào năm 2014. 

Không nên sử dụng sữa tươi và cảc sản phẩm từ sữa chưa qua tiệt trùngKhông nên sử dụng sữa tươi và cảc sản phẩm từ sữa chưa qua tiệt trùng. Ảnh minh họa

Độ tuổi người mắc bệnh của California và Florida nằm trong khoảng từ 73 đến 81 tuổi. Những người đang được điều trị và những người ở Florida đã tử vong đều do căn bệnh nhiễm khuẩn Listeria.

Khi hai bệnh nhân được xác nhận vào cuối tháng 1, cơ quan y tế đã mất nhiều tuần để hỏi họ và các thành viên trong gia đình về những đồ mà họ đã ăn trước khi phát bệnh. Cuộc phỏng vấn được thực hiện với người bệnh từ California và cả gia đình người bệnh. Thông tin được đưa ra đó là họ đều sử dụng sữa tươi nguyên chất trước đó. Gia đình người bệnh ở Florida cũng nói đã mua sữa tươi nguyên chất từ trang trại hữu cơ Miller.

Các sản phẩm sữa tươi nguyên chất và sản phẩm từ sữa có thể gây ra nhiều căn bệnh, thậm chí là dẫn đến tử vọng, đặc biệt là những người có nguy cơ cao bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có trẻ em trên 5 tuổi, phụ nữ có thai, người trên 65 tuổi, và những người có hệ miễn dịch kém. 

Thu Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang