"Sữa vẫn phải quản lý theo cơ chế thị trường"

author 19:19 30/09/2013

"Cần phải thống nhất rằng mặt hàng sữa vẫn phải quản lý theo cơ chế thị trường, nghĩa là theo giá thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước", Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Sẽ tiến hành quản lý sữa theo giá thị trường Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Điều hành giá vì quyền lợi người tiêu dùng

Trả lời trong chương trình “Dân hỏi- Bộ trưởng trả lời” chiều ngày 29-9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã giải đáp những thắc mắc của dư luận lâu nay về công tác điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu như giá xăng dầu, giá sữa cũng như việc công khai Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Công khai quỹ BOG từng quý là phù hợp

Dư luận đánh giá cao về việc thực hiện lời hứa của Bộ trưởng Bộ Tài chính về công khai số dư của Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu hàng quý, tuy nhiên trước kỳ vọng của người dân mong muốn công khai hàng tháng lượng tiền trích Quỹ BOG cho mỗi DN xăng dầu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, xăng dầu được điều hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và thị trường xăng, dầu trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường thế giới, cho nên có những lúc tăng rất cao, mà hạ thì khá chậm.

Về yêu cầu tiếp tục công khai hơn nữa Quỹ BOG xăng dầu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính hoàn toàn nhất trí với đề nghị này. “Chúng tôi có thể công khai việc trích, việc sử dụng Quỹ BOG xăng dầu đối với từng DN kinh doanh XD đầu mối trong một thời kỳ, ví dụ như hàng quý. Việc công khai Quỹ BOG theo Thông tư quy định của Bộ Tài chính là định kỳ hàng quý. Nếu chúng ta công khai theo định kỳ hàng tháng thì sẽ phát sinh rất nhiều chi phí, công sức và thủ tục hành chính vì công khai phải căn cứ theo báo cáo của doanh nghiệp, việc thẩm tra, kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước, nên rất mất thời gian, thủ tục và nhân lực. Do vậy, công khai việc trích, quản lý và sử dụng Quỹ BOG xăng dầu theo từng quý là hợp lý”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Trả lời câu hỏi cho rằng, cuối tháng 8 vừa qua, Liên Bộ Tài chính- Công Thương đã điều chỉnh giảm giá bán lẻ  xăng dầu cho người dân 300 đồng/lít, đồng thời cho phép DN trích Quỹ BOG  300 đồng/lít, lúc đó DN xăng dầu đã tăng mạnh mức chiết khấu cho đại lý chứng tỏ DN có lãi chứ không lỗ, thì việc trích Quỹ BOG cho các DN là không phù hợp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giải thích: Quay lại trước đó một kỳ tăng giá tức là ngày 17-7-2013, khi giá thế giới có biến động bất thường rất lớn, nếu tính đủ các yếu tố thì giá bán lẻ xăng dầu lúc đó phải tăng là 988 đồng/lít xăng. Tuy nhiên, do yêu cầu phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Trên tinh thần như vậy, Liên Bộ Tài chính- Công Thương đã quyết định giảm lợi nhuận định mức của DN đi 2/3, tức là giảm từ 300 đồng/lít xăng xuống còn 100 đồng/lít xăng trong cơ cấu giá bán xăng dầu trong thời điểm đó, đồng thời xả Quỹ BOG tại thời điểm đó là 300 đồng/lít xăng,  số chênh lệch còn lại là 468 đồng/lít xăng. Lúc đấy là Liên Bộ cho phép DN được tăng giá tối đa là 468 đồng/lít xăng trên số tăng đột biến là 968 đồng/lít xăng.

Đến giai đoạn cuối tháng 8-2013, giá xăng, dầu thế giới có xu hướng giảm. Tính bình quân 30 ngày thì chênh lệch giảm khoảng 500 đồng (làm tròn) cho 1 lít xăng. “Tuy nhiên, chúng tôi tính đến để đảm bảo cho lợi ích của người tiêu dùng, đồng thời lúc đó cũng phải tính đến lợi ích DN, vì vậy Liên Bộ quyết định trả lại cho đủ số lợi nhuận định mức mà trước đó ngày 17-7 đã giảm của DN 200 đồng, thì bây giờ tăng thêm 200 đồng. Cùng với đó, giảm giá bán lẻ xăng là 300 đồng/lít. Thế còn lợi nhuận định mức, nó như cái van xả nằm trong cơ cấu của giá cơ sở xăng dầu, đồng thời nó nằm trong cơ cấu của giá bán xăng dầu, do đó thời điểm đó vừa trích, vừa xả, thực chất là hạch toán trên sổ và người tiêu dùng không có bị xâm hại gì ở đây cả”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Người đứng đầu ngành Tài chính cũng chia sẻ rõ quan điểm trong điều hành giá đó là phải đảm bảo ổn định của kinh tế vĩ mô, đảm bảo kiềm chế lạm phát, tránh tăng đột biến giá mặt hàng nhạy cảm như xăng dầu. Trong đó, Quỹ BOG giải quyết được việc tránh tăng đột biến trong nước khi giá xăng dầu thế giới tăng đột biến.

Bộ trưởng Bộ Tài chính một lần nữa khẳng định lại nguyên tắc điều hành giá xăng dầu dựa trên lợi ích của người dân- DN và Nhà nước, trong đó thứ tự ưu tiên mà Liên Bộ Tài chính- Công Thương thực hiện vẫn là ưu tiên người tiêu dùng trước, rồi đến doanh nghiệp, cuối cùng mới là Nhà nước.

Quản lý giá sữa theo cơ chế thị trường

Trả lời câu hỏi liệu bao giờ sữa trở lại danh mục bình ổn giá, bởi sau khi đổi tên và thoát khỏi danh mục bình ổn giá, mặt hàng này đã thoải mái tăng giá khiến dư luận bức xúc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, theo quy định của Luật Giá có hiệu lực từ ngày 1-1-2013, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc mặt hàng được bình ổn giá và nhà nước sẽ áp dụng các biện pháp bình ổn giá khi có biến động bất thường.

Tuy nhiên, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Y tế ban hành thì một số sản phẩm dinh dưỡng và thức ăn bổ sung cho trẻ em dưới 6 tuổi không đạt tiêu chuẩn về độ đạm thì không được gọi là sữa. Để khắc phục tình trạng này, đồng thời để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và đảm bảo tình hình ổn định của thị trường, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương ban hành danh mục sữa và các sản phẩm, chế phẩm từ sữa thuộc mặt hàng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được quy định tại Luật Giá, từ đó Bộ Tài chính sẽ điều hành quản lý giá sữa theo quy định theo chức năng nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu ban hành thông tư quy định mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Luật Giá.

“Tuy vậy, chúng ta cũng cần phải thống nhất rằng mặt hàng sữa vẫn phải quản lý theo cơ chế thị trường, nghĩa là theo giá thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước, và Nhà nước chỉ can thiệp khi có yếu tố độc quyền hoặc có vi phạm Luật Cạnh tranh và chỉ thực hiện bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Theo Báo Hải Quan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang