Sữa xách tay - quá tin tưởng vào chất lượng là sai lầm?

author 10:53 08/03/2018

(VietQ.vn) - Nhiều bà mẹ có thói quen chỉ mua sữa xách tay cho con nhưng lại không biết được rằng thực tế chất lượng sữa "xách tay" chưa chắc đã tốt và an toàn.

Chỉ cần nhập từ khóa sữa "xách tay” trên hệ thống tìm kiếm Google, người dùng ngay lập tức thu thập được gần 1 triệu kết quả với hàng loạt các sản phẩm đủ nhãn hiệu nổi tiếng đến từ Pháp, Anh, Mỹ…với điểm chung là được các shop bán hàng xách tay gửi về.

Tuy nhiên, người mua chưa chắc đã lường trước được mức độ rủi ro khi mua phải hàng giả, kém chất lượng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bản thân và con em mình.

 Sữa xách tay không hẳn đã là tốt người tiêu dùng thận trọng khi mua. Ảnh minh họa

 Sữa xách tay không hẳn đã là tốt người tiêu dùng thận trọng khi mua. Ảnh minh họa

Nếu người dùng có nguồn hàng mua trực tiếp từ người thân và chắc chắn được xuất xứ thì có thể yên tâm sử dụng sữa xách tay. Tuy nhiên, với những shop bán hàng online trên thị trường, người mua cần cẩn trọng những thông tin được quảng cáo, giới thiệu thay vì mua hàng nhờ tư vấn, truyền tai nhau như trước đây.

Với hàng "xách tay" bán trên mạng, nguồn hàng sẽ không ổn định, có lúc khan hiếm, nên giá cả biến động thất thường, quá trình vận chuyển và bảo quản không bảo đảm theo quy chuẩn an toàn. Chưa kể loại sữa này chỉ được kiểm định chất lượng 01 lần từ đơn vị sản xuất ban đầu nên khi về Việt Nam, nếu gặp phải sản phẩm kém chất lượng, người tiêu dùng chỉ biết kêu…trời.

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm sữa trôi nổi được gắn mác sữa "xách tay” với trình độ làm giả, làm nhái vô cùng tinh vi. Một số vụ việc được phanh phui gần đây cho thấy, các cơ sở sản xuất sữa giả đã trà trộn nguyên liệu kém chất lượng, tạo ra các loại bột sữa khi nhìn bằng mắt thường hay các giác quan khác khó phân biệt, lại được đóng hộp kín in bao bì giống sữa thật, gây hoang mang, lo lắng cho người dùng.

Ai hay ăn củ cải đỏ cần biết 11 tác dụng phụ đáng sợ này để phòng tránh(VietQ.vn) - Củ cải đỏ là một nguồn cung cấp sắt rất lớn, giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Tuy nhiên bạn cần phải cẩn thận trước tác dụng phụ đáng sợ của nó.

Các sản phẩm được gọi là “xách tay” hầu hết không có nhãn phụ tiếng Việt, với các thông tin bằng tiếng Nga, Đức, Hàn, không dễ để cho các “mẹ bỉm sữa” dễ dàng dịch được. Nếu lựa chọn hàng xách tay theo nguồn này, việc đảm bảo nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm dường như là câu hỏi bỏ ngỏ không lời đáp cho người sử dụng.

Theo các chuyên gia, hiện nay hàng giả, hàng nhái thường được làm từ sản phẩm kém chất lượng, hết hạn sử dụng rồi phù phép thành hàng “xách tay” bán cho người dùng.

Công thức sản xuất của hầu hết các sản phẩm sữa giả này là đường hóa học (đường nhạt, đường ngọt), bột sữa, chất tạo béo, hương liệu đều có nguồn gốc từ Trung Quốc rồi trộn đều và đóng hộp, dán các nhãn hiệu nổi tiếng thành sữa “xách tay”. Thậm chí, các sản phẩm này còn được trộn thêm hương mùi sữa, chất đạm, chất béo giả được mua trôi nổi ở chợ hóa chất để tăng độ “y như thật”.

Hơn nữa, những sản phẩm này hoàn toàn không qua quá trình tiệt trùng, máy hút chân không, tia cực tím hay bất cứ quy trình kiểm nghiệm nào. Chính vì thế, chỉ có người sản xuất mới biết rõ được đấy là sữa thật hay giả, còn người tiêu dùng, thậm chí ngay cả người bán cũng dễ dàng bị lừa nếu như không hiểu rõ nguồn hàng.

Bên cạnh đó, sự thiếu kiểm soát của các cơ quan chức năng đối với hàng “xách tay” trôi nổi trên thị trường khiến cho mặt hàng sữa “xách tay” càng thêm “nhốn nháo”. Hệ quả là không những người tiêu dùng bị móc túi một lượng tiền lớn mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ, chế độ dinh dưỡng và quá trình phát triển của con trẻ.

Thông tin với báo chí trước đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, với bất kỳ loại sữa nào, trước khi sử dụng phải đọc kỹ hướng dẫn ghi trên vỏ hộp để tránh tình trạng hướng dẫn một đằng, sử dụng một nẻo.

Sữa xách tay không có nhãn phụ bằng tiếng Việt trong khi không phải ai cũng có thể đọc và hiểu tiếng Anh, Đức, Nhật.. Nếu vận chuyển sữa trong điều kiện không đảm bảo đúng quy định của nhà sản xuất thì chất lượng sữa cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy mua hàng xách tay rất dễ gặp rủi ro Tốt nhất, các bậc phụ huynh nên chọn mua những loại sữa được nhập khẩu chính thức từ các nhà phân phối uy tín để đảm bảo chất lượng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang