Sức ép rất lớn đối với doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước

author 06:15 23/03/2017

(VietQ.vn) - Chính phủ và Bộ Công Thương đang rất quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô và sẽ có các hỗ trợ để doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Ngày 21/3/2017, tại Ninh Bình, Tổ công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Nhà máy sản xuất ô tô Huyndai Thành Công Việt Nam.

thu-truong-do-thang-hai-lam-viec-tai-nha-may-san-xuat-o-to-huyndai-thanh-cong

 Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải có buổi thăm và làm việc tại nhà máy sản xuất Hyundai Thành Công. 

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ngày 14/3/2017, Tổ công tác liên ngành do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải là Tổ trưởng; Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) Trương Thanh Hoài là Tổ phó và các thành viên đến từ các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương... sẽ làm việc tại các nhà máy sản xuất ô tô để tìm hiểu thực tế tình hình hoạt động, lắng nghe các khó khăn, đề xuất của doanh nghiệp, đánh giá cơ hội, thách thức của doanh nghiệp, từ đó báo cáo Chính phủ để đưa ra các chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô thời gian tới.

thu-truong-do-thang-hai-lam-viec-tai-nha-may-san-xuat-o-to-huyndai-thanh-cong

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (bên phải) trực tiếp thăm cơ sở sản xuất, tiếp xúc với những kỹ sư, người lao động của Nhà máy

Nhấn mạnh tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay dư luận rất quan tâm đến ngành sản xuất ô tô, đặc biệt trong bối cảnh từ ngày 01/01/2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ một số thị trường truyền thống sẽ về mức 0%. Bên cạnh đó, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước trong và ngoài ATIGA (là hiệp định toàn diện đầu tiên của ASEAN điều chỉnh toàn bộ thương mại hàng hóa trong nội khối và được xây dựng trên cơ sở tổng hợp các cam kết đã được thống nhất trong CEPT/AFTA cùng các hiệp định, nghị định thư có liên quan) đang tăng đột biến. Điều này tạo sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Chính phủ và Bộ Công Thương đang rất quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô, cố gắng đưa ra các chính sách phù hợp nhất để thúc đẩy sản xuất trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời hỗ trợ để các doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Thứ trưởng cho biết thêm, đây là buổi làm việc đầu tiên của Tổ công tác, tiếp sau đó sẽ là các chuyến thăm và làm việc tại các nhà máy sản xuất ô tô khác.

Tại các buổi làm việc này, các thành viên của Tổ công tác sẽ tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp, tổng hợp và báo cáo Chính phủ trong tháng 5/2017.

Trước đó, tại cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam để bàn về chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công Thương cho biết, chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2014. Từ năm 2014 đến nay, số lượng ô tô sản xuất trong nước đã có mức tăng trưởng cao trung bình 30%/năm, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong nước. Tuy nhiên, ngành công nghiệp sản xuất ô tô đúng nghĩa đến nay vẫn chưa được hình thành. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang tồn tại một số hạn chế như giá thành cao, chất lượng dù có cải tiến nhưng chưa bằng xe nhập khẩu. Các doanh nghiệp trong nước phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản. Dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.

Tại đây, Thứ trưởng Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chia sẻ: “Quan điểm của Bộ Công Thương là doanh nghiệp nào tham gia làm công nghiệp hỗ trợ, Bộ sẽ ủng hộ hết sức. Thời gian gấp, còn gần 2 tháng nữa là phải trình Chính phủ dự thảo nghị định. Bộ Công Thương đã làm hết mình, nhưng tới đây các bộ ngành cần tham gia nhiều hơn trong xây dựng chính sách”.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, góp phần duy trì sản xuất lắp ráp trong nước và phát triển công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công thương cũng đã đề ra 3 nhóm giải pháp. 

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, muốn tiếp tục phát triển công nghiệp ô tô thì cần phải làm và làm quyết liệt công nghiệp hỗ trợ. Bởi nếu không có công nghiệp hỗ trợ thì khó phát triển công nghiệp ô tô.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang