Sức hút của người phụ nữ: Sự quyến rũ

author 11:36 09/10/2012

(VietQ.vn) - Có một thời người ta không thiện cảm với hai từ “quyến rũ”. Nó có vẻ như để chỉ những người phụ nữ lẳng lơ. Thực ra, không phải thế! Quyến rũ là một nghệ thuật, được các chuyên gia nhiều ngành khoa học quan tâm.

Bài 1: Sự quyến rũ

<br>
Ngô Thanh Vân là đại diện duy nhất của Việt Nam được tạp chí Inside Esquire chọn vào danh sách "Những người phụ nữ đương đại quyến rũ nhất"

Muốn quyến rũ phải đẹp?

Quyến rũ được coi như một phẩm chất cần có của người phụ nữ hiện đại. Song, có người lại cho rằng không phải ai cũng quyến rũ, bởi muốn quyến rũ phải đẹp. Nhưng điều đó cũng không đúng. Không thiếu những phụ nữ đẹp mà vẫn tẻ, không hấp dẫn. Trái lại, có người không đẹp nhưng hấp dẫn lạ lùng, đến độ có thể gọi là quyến rũ. Họ có bí quyết gì không? Hay đó là điều bí ẩn mà tạo hóa ban cho ai người ấy được?

Chiều 3 tháng 7 năm 1997, bà Pamela, Đại sứ Hoa Kỳ tại Pháp, người phụ nữ từng làm tan nát bao trái tim những người đàn ông nổi tiếng, đã qua đời ở tuổi 80, trong một bể bơi sang trọng bậc nhất của khách sạn Washington. Báo chí Pháp chạy ngang trang nhất dòng tít lớn: “Người phụ nữ quyến rũ nhất của thế kỷ 20 đã qua đời”.

Người ta kể rằng, bất cứ người đàn ông nào dù chỉ một lần tiếp xúc với Pamela đều có chung nhận xét: “Đây không phải là người phụ nữ đẹp, nhưng ở người đàn bà này như có ma lực quyến rũ khó hiểu”. Cái ma lực đó luôn không làm yên lòng những bà vợ hay ghen và những kẻ đố kị. Nhưng nói chung, ít có ai không mơ ước có được sức quyến rũ của bà.

Một lần, Pamela đang ngồi trong nhà hát opera thì Barbra Streizand, một trong những người đẹp của Paris ghé tai bà nói nhỏ: “Bà làm ơn chỉ cho tôi cái chìa khoá sự quyến rũ của bà đi!”. Năm ấy Pamela đã 70 tuổi, bà chỉ cười bí hiểm thay cho câu trả lời. Đến bây giờ ở Pháp, các nhà nghiên cứu tâm lý hành vi và ứng xử vẫn tiếp tục xem lại những cuốn băng ghi hình Pamela giao tiếp với mọi người để tìm hiểu bí quyết của bà.

Họ nghiên cứu xem khi cười, hai làn môi của bà chuyển động ra sao? Khi nháy mắt với ai, bà để hở cái đầu lưỡi nhỏ xíu như thế nào? Còn khi bàn tay tinh nghịch dịu dàng đập nhẹ vào lưng người đàn ông ngồi bên với câu hỏi hồn nhiên: “Nghe nói ngài có chiếc ô tô đẹp nhất London có đúng không?” thì dường như chưa một người đàn ông nào thoát khỏi cái ma lực quyến rũ lạ lùng đó.

<br>
Jennifer Aniston - Người phụ nữ quyến rũ nhất hành tinh

Khái niệm mơ hồ

Thực ra, không phải đợi đến Pamela mà từ thời nữ hoàng Cleopatra cách đây hàng nghìn năm, người ta đã nhận ra trên đời có những phụ nữ hấp dẫn hơn những phụ nữ khác. Nhưng cái gì làm nên sự quyến rũ ấy thì câu trả lời không đơn giản chút nào.

Đâu có dễ dàng khi tìm định nghĩa cho một khái niệm mơ hồ, phụ thuộc rất nhiều vào sở thích cá nhân. Có phải đó là nét tinh hoa toát ra từ họ hay một thứ hào quang bao quanh người phụ nữ mà thượng đế không chia đều cho tất cả mọi người? Hay nó là gương mặt hớp hồn, một thân hình bốc lửa thường thấy trên bìa các tạp chí?

Có người lại bảo sức quyến rũ nằm trong tâm hồn chứ không nhìn thấy được. Vậy thì có thể học hỏi và tập luyện như một kỹ năng quyến rũ được không? Những câu hỏi đó đã gây bối rối và làm thất vọng không ít bạn gái, nhất là những người đang ao ước có được khả năng quyến rũ, ít ra là với người mình yêu.

Để tìm lời đáp cho những câu hỏi này Julia Grice, nữ chuyên gia tâm lý người Mỹ đã áp dụng một phương pháp hiện đại. Chị đặt câu hỏi với hàng trăm người: “Thế nào là người phụ nữ quyến rũ?” ; và chị phát hiện đàn ông, đàn bà trả lời không giống nhau.

Phái nữ thường thiên về cho rằng vẻ quyến rũ nằm ở ngoại hình. Có người nghĩ rằng đó là nhan sắc có thể đi thi người đẹp. Chỉ một số ít thấy cần phải có “óc hài hước” và tính tình nên “dễ thân thiện”.

Trong khi đó, trả lời những câu hỏi này, chính đàn ông lại ít chú ý vào hình thể hơn, tuy vẫn có một số ít “quý ông” nói đến đôi chân và bộ ngực, nhưng đa số đề cập đến những phẩm chất bên trong phát tiết ra ngoài. Một phụ nữ quyến rũ phải toả ra nét tinh hoa của người đàn bà, phải “rạng rỡ đầy nữ tính”, phải “như có tia điện”, phải “biết là mình quyến rũ” và nói chung là “yêu đời”.

Thu hút giới tính cũng là một cách thể hiện sự quyến rũ của người phụ nữ

Thích… đàn ông

Theo nhận xét của Julia Grice, hầu hết những phụ nữ có thể coi là quyến rũ đều thích đàn ông. Họ tỏ ra kém vui khi phải rơi vào một thế giới toàn đàn bà. Thì ra muốn quyến rũ được ai trước hết phải tỏ cho người đó thấy họ cũng có sức hấp dẫn với mình. Nếu bạn nhìn đàn ông bằng con mắt lạnh nhạt hững hờ như nhìn cái cây thì đàn ông cũng sẽ nhìn lại bạn với cặp mắt như thế.

Grice đặt camera bí mật theo dõi và nhận thấy một số phụ nữ thay đổi rõ rệt ngay khi một người đàn ông khả ái xuất hiện. Họ sôi nổi hẳn lên, sắc mặt thay đổi tức thì như có ngọn lửa vừa bốc cháy bên trong làm họ phấn khích, xinh đẹp hơn hẳn. Trong khi những phụ nữ tẻ nhạt hầu như không thay đổi gì cả, họ nhìn người đàn ông mới đến bằng đôi mắt vô hồn, tư thế ngồi vẫn nguyên như cũ.

Quả nhiên người đàn ông kia cũng đáp lại họ bằng thái độ như vậy, trong khi anh ta nói cười thân thiện với những phụ nữ khác. Nhiều người như có hai bộ mặt khi quan hệ với người khác. Giữa phụ nữ với nhau, họ tỏ ra bộc trực, tự nhiên. Nhưng khi xung quanh là đàn ông, họ khác hẳn: hoạt bát, nhanh nhảu, gương mặt bừng sáng, ánh mắt lấp lánh.

(Còn nữa)

Nhà tâm lý học Trịnh Trung Hòa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang