Sức hủy diệt kinh hoàng của súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Shmel

author 19:03 14/01/2017

(VietQ.vn) - Súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Shmel là loại vũ khí quân sự có sức mạnh hủy diệt kinh khủng nhất đã được Nga dùng tại Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Đất Việt, súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Shmel được phát triển vào năm 1984. Nó đã được thông qua để đưa vào phục vụ trong quân đội với ba mẫu và vì chúng sử dụng đạn gây cháy (RPO-Z), nhiệt áp (RPO-A) hay tạo khói (RPO-D nên được trang bị sử dụng chúng là các binh chủng hóa học chứ không phải lực lượng bộ binh bình thường.

Súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Shmel cũng được sử dụng một cách giới hạn trong các lực lượng đặc nhiệm thuộc bộ nội vụ Nga. Ngoài việc trang bị cho quân đội thì súng cũng được dùng để xuất khẩu.

Súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Shmel được phát triển vào năm 1984. Ảnh: Kiến Thức

Súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Shmel được phát triển vào năm 1984. Ảnh: Kiến Thức 

Súng nhiệt áp RPO-A Shmel là loại vũ khí quân sự dùng một lần, được thiết kế tạo hiệu ứng không giật khi bắn và có cấu trúc khá độc đáo. Nòng súng được làm bằng sợi thủy tinh không có rãnh xoắn và tên lửa được đặt sẵn trong súng từ khi chế tạo. Khi bắn thuốc đẩy vốn được đặt trong một khoang riêng biệt với tên lửa sẽ đẩy tên lửa ra khỏi súng cũng như tạo một lượng đẩy cho ra phía sau để tạo hiệu ứng không giật cho súng. Vì vậy, khi bắn phải để ý ở phía sau có vật cản lớn ở gần không vì nó sẽ làm luồn phản lực giật ngược lại gây nguy hiểm cho người sử dụng và khoang chứa thuốc đẩy cũng sẽ rơi ra khỏi súng ở phía sau sau khi hoàn tất tạo hiệu ứng không giật.

Hệ thống nhắm của súng là điểm ruồi và thước ngắm. Tên lửa thì là một cái ống với vỏ mỏng nhồi các loại thuốc đạn như nhiên liệu nổ nhiệt áp, chất tạo khói hay chất gây cháy. Khi phóng ra khỏi súng bốn cánh phía sau của tên lửa sẽ bật ra và làm tên lửa xoay để giữ độ ổn định và chính xác.

Tên lửa phòng không Tor-M2U: 'Thần sấm' vừa chạy vừa bắn độc nhất của Nga(VietQ.vn) - Tên lửa phòng không Tor-M2U- vũ khí quân sự có biệt danh “thần sấm” của Nga có thể vừa di chuyển vừa bắn nhưng lại có khả năng đánh chặn hầu hết các loại vũ khí tấn công cực kỳ chính xác.

Bộ phận tay cầm cò súng có thể gấp lại để tiên cho việc di chuyển súng còn có tay cầm chữ I phía trước để tiện cho việc cầm nhắm. RPO Shmel là loại súng được thiết kế để sử dụng một lần rồi bỏ.

Với 2,1 kg nhiên liệu nổ nhiệt áp súng có sức công phá tương đương đạn pháo 107 mm nổ mạnh, nhưng lại có thể tạo ra và giữ được một khu vực lửa bao trùm có nhiệt độ cực cao tỏa ra xung quanh trong bán kính hơn 3 m lâu hơn đạn pháo nổ mạnh nhiều nên có thể tạo ra sóng chấn động dày và mạnh hơn cũng như tạo hiệu ứng cháy.

Đầu đạn nhiệt áp tiêu chuẩn của súng phóng tên lửa RPO-A hiệu quả trong việc tiêu diệt các mục tiêu trong nơi ẩn nấp như trong các tòa nhà, hang động, hẻm núi... cũng như có khả năng phá hủy công sự, hầm ngầm kiên cố và dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu bọc giáp nhẹ.

Mọi sinh vật sống nằm trong bán kính sát thương xung quanh mục tiêu nếu chưa bị sức nóng thiêu cháy sẽ bị chênh lệch áp suất đột ngột và mất dưỡng khí dẫn đến ngất hoặc bị tiêu diệt. Đầu đạn gây cháy sẽ tạo ra một vùng lửa để đốt cháy mục tiêu.

Súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Shmel của Nga là loại hỏa lực cầm tay hiệu quả nhất trong suốt hơn 28 năm. Ảnh: Đất Việt

Súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Shmel của Nga là loại hỏa lực cầm tay hiệu quả nhất trong suốt hơn 28 năm. Ảnh: Đất Việt 

Báo Kiến Thức dẫn thông tin từ trang quân sự Army Recognition, súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Shmel của Nga là loại hỏa lực cầm tay hiệu quả nhất trong suốt hơn 28 năm tại mọi cuộc xung đột mà nó được sử dụng. Và một trong số đó là cuộc nội chiến tại Syria ở cả hai phía gồm Quân đội chính phủ Syria và phe nổi dậy, thậm chí là trong tay của phiến quân IS. Các chuyên gia phân tích quân sự đánh giá, súng phóng lựu RPO-A Shmel cỡ nòng 93mm đặc biệt hiệu quả đối với môi trường tác chiến đô thị ở Syria, với sức công phá tương đương vụ nổ của đạn pháo 152mm.

Với thiết kế nhỏ gọn dễ sử dụng chỉ với một người, RPO-A Shmel được binh sĩ Quân đội chính phủ Syria sử dụng phổ biến trong các cuộc giao tranh với quân nổi dậy tại các khu vực thành thị vốn đầy ấp các công sự và ụ súng máy kiên cố. RPO-A Shmel có trọng lượng chỉ 11kg, tầm bắn hiệu quả 600m, nhưng nó vẫn có thể dễ dàng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên đến 1.000m cùng với đó các các loại đạn nhiệt áp có sức công phá lớn.

Đầu đạn nhiệt áp tiêu chuẩn của RPO-A Shmel rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các mục tiêu trong nơi ẩn nấp như trong các tòa nhà, hang động, hẻm núi, cũng như các mục tiêu di động như xe bọc thép.

Đầu đạn nhiệt áp tiêu chuẩn của súng phóng tên lửa RPO-A Shmel rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các mục tiêu. Ảnh: Kiến Thức

Đầu đạn nhiệt áp tiêu chuẩn của súng phóng tên lửa RPO-A Shmel rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các mục tiêu. Ảnh: Kiến Thức

Hiện tại RPO-A Shmel được Nga phát triển thành nhiều biến thể khác như RPO-M "Shmel-M" hay còn được gọi là RPO PDM-A được giới thiệu vào năm 2006 với thiết kế gần như tương tự. Nó có trọng lượng chỉ 8.8kg với cỡ nòng 90mm và có tầm bắn lên tới 1.700m.

Biến thể khác của RPO PDM-A nhỏ gọn hơn là MGK Bur cỡ nòng 62mm với tầm bắn tối đa chỉ 950m. Súng có thể tái sử dụng nhiều lần. Hiện tại RPO-A Shmel và các biến thể của nó đang được sử dụng ở hơn 10 quốc gia trên thế giới. Dù được phát triển bởi Nga, tuy nhiên Syria lại là nơi loại vũ khí này thể hiện được sức mạnh áp đảo của mình trên chiến trường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang