Sức khỏe bé trai bị dao đâm xuyên đầu ổn định ngày tái khám

author 16:02 10/09/2015

(VietQ.vn) - Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh (Bệnh viện Nhi đồng) nhận định cháu bé có sự phục hồi thật kỳ diệu. Các kết quả đo điện não, siêu âm não cho thấy sự phát triển của cháu phù hợp với trẻ 1,5 tháng tuổi.

Theo tin tức từ VOV, sáng nay (10/9), cháu Dương Minh Phát – cháu bé sống sót sau khi bị người lạ dùng dao đâm thấu sọ đã có buổi tái khám quan trọng tại Bệnh viện Nhi đồng. Cháu bé Dương Minh Phát đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long bố trí xe và điều dưỡng để đưa cháu đến tái khám, kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Cháu được siêu âm não để kiểm tra vết thương, ổ tụ máu; được đo điện não để kiểm tra dấu hiệu phát triển những sóng động kinh. Bác sĩ vật lý trị liệu còn  kiểm tra khả năng vận động, phản xạ của cháu bé. Sau 2 tuần xuất viện, bé Phát tăng nửa ký, từ 3,7 lên 4,2kg. Chiều cao 55cm, vòng đầu 38.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh nhận định cháu bé có sự phục hồi thật kỳ diệu. Các kết quả đo điện não, siêu âm não cho thấy sự phát triển của cháu phù hợp với trẻ 1,5 tháng tuổi. Cháu nhận biết được tiếng động, người lạ người quen, biểu hiện cảm xúc sinh động; ăn uống tốt, ngủ ngoan và không có biểu hiện lo ngại về tinh thần ở một em bé sơ sinh. 

Một điều lo ngại là vết dao đâm có thể làm tắc tuyến lệ có thể dẫn đến tình trạng chảy nước mắt sống nhưng may mắn đã không xảy ra. Chỉ có một vấn đề nhỏ là rốn bé rỉ dịch vàng. Các bác sĩ đã hướng dẫn mẹ bé cách chăm sóc, vệ sinh tại nhà sau khi xuất viện.

Bé trai bị dao đâm xuyên đầu trở lại viện tái khám

Bé trai bị dao đâm xuyên đầu trở lại viện tái khám. Ảnh: Người lao động

Trước đó, Báo Người Lao Động đã đưa tin, bé trai sinh ngày 28/7, là con của chị Võ Thị Hồng Duyên (ngụ xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long). Sau sinh vài ngày, bé nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long để điều trị viêm phổi và bị bà Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, ngụ xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), dùng dao lớn đâm vào vị trí giữa 2 hốc mắt, vết thương sâu đến cán dao. Bệnh viện địa phương đã băng bó và chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cấp cứu.

Sau gần 3 giờ phẫu thuật, ê-kíp gồm các bác sĩ nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và bác sĩ khoa Ngoại thần kinh của Bệnh viện Nhân dân 115 đã lấy ra con dao với phần lưỡi dài trên 11 cm nằm trọn trong vùng đầu, mặt em bé. Rất may mắn, dù dao đâm ở rất gần vị trí mắt nhưng nhãn cầu cháu bé vẫn an toàn.

Các BS của BV Nhi Đồng 1 cho biết sẽ tiếp tục liên hệ với gia đình và theo dõi trường hợp của bé Phát lâu dài để đảm bảo cháu bé sẽ phát triển tốt về thể chất lẫn tinh thần về sau. Bé Phát được xuất viện hôm 28/8 vừa qua.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang