Các loại thực phẩm cần tránh để mau khỏi bệnh

author 11:33 10/03/2015

(VietQ.vn) - Để đảm bảo sức khỏe gia đình, người bị bệnh cần phải lựa chọn các loại thực phẩm tốt với cơ thể. Khi bị bệnh, cần chú ý nhiều loại đồ ăn, uống để phục hồi sức khỏe nhanh nhất.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Sức khỏe gia đình là điều mọi người luôn quan tâm. Vì vậy, để có cơ thể khỏe mạnh thì khi mắc bệnh cần lựa chọn đúng các loại thực phẩm để bệnh mau khỏi nhất.

Bệnh tiêu chảy, táo bón

Theo tin tức từ báo VTC News, khi bị tiêu chảy, người bệnh nên tránh dùng kẹo không đường và kẹo cao su do có chứa sorbitol không tốt cho tiêu hóa và có thể gây tiêu chảy nặng hơn. Các loại thực phẩm gây ra đầy hơi bao gồm hành tây, súp lơ xanh, cải bắp và đậu. Sữa cũng như rượu, café cũng là cho bệnh trở nên nặng hơn. Vì vậy, cần tránh các loại thực phẩm trên để bệnh tiêu chảy không còn diễn ra nữa.

Sức khỏe gia đình được đảm bảo nhờ việc lựa chọn đúng các loại thực phẩm khi mắc bệnh

Sức khỏe gia đình được đảm bảo nhờ việc lựa chọn đúng các loại thực phẩm khi mắc bệnh

Táo bón có thể xảy ra khi không ăn đủ các loại ngũ cốc giàu chất xơ, trái cây và rau xanh. Người bị táo bón nên tránh ăn nhiều chocolate, các sản phẩm từ sữa. Viên sắt, thuốc  giảm đau, thuống chống trầm cảm cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón.

Bệnh viêm tai, đau họng

Người mắc bệnh viêm tai nên tìm cách giới hạn tất cả các loại thực phẩm làm tăng đường huyết một cách đột ngột như chè, bánh ngọt, đặc biệt là bánh mỳ. Không những thế, người bệnh cần tránh cả các loại trái cây sấy khô như mít, chuối. Bên cạnh đó, họ còn cần tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn vì nó làm tăng sự viêm và kéo dài quá trình phục hồi.

Đối với những người bị đau họng, cần tránh những chất lỏng nóng và đồ ăn cứng, khoai tây chiên, đồ ăn hạt. Các loại nước ép có tính axit  từ trái cây và rau quả tươi cũng như nước cam, nước ép nho và nước chanh có thể gây kích thích cổ họng, khiến cổ họng đau hơn.

Bệnh viêm khớp

Người bị viêm khớp nên tránh các thực phẩm giàu photpho như thịt, phủ tạng, thịt đã qua chế biến, thịt đỏ, các sản phẩm từ bơ sữa, đồ ăn nhanh, các thực phẩm chứa nhiều đường. Không những thế, họ còn cần tránh các thực phẩm gây tăng chất lipit mau như thịt mỡ, xúc xích, dăm bong, bánh kẹo.

Bệnh cảm cúm, ốm

Bởi vì cơ thể dễ bị tổn thương hơn trong thời gian bị ốm nên tốt nhất nên tránh bất kì loại đồ ăn nào gây ra quá nhiều áp lực cho cơ thể, trong đó có nước lạnh, khi bị sốt, nếu uống quá nhiều nước lạnh, thân nhiệt sẽ không giảm mà còn sốt cao hơn. Đặc biệt trong trường hợp bị sốt do bệnh truyền nhiễm, chức năng của đường tiêu hóa bị giảm sút thì việc uống nước quá lạnh cũng sẽ rất nguy hiểm.

Lựa chọn đồ ăn thích hợp để nâng cao sức khỏe gia đình

Lựa chọn đồ ăn thích hợp để nâng cao sức khỏe gia đình

Ngoài ra cần tránh cả rượu, bia vì nếu  đang bị ốm sốt mà vẫn uống rượu bia sẽ khiến cơ thể thêm mệt mỏi và lâu khỏi bệnh hơn vì chúng là ‘thủ phạm’ khiến khó ngủ, ngủ không ngon. Các loại thưc phẩm khó tiêu , khi sốt, bộ máy tiêu hóa không khỏe như bình thường, trong khi đó cá loại thịt màu đỏ, cá, tôm, cua, sò, hến, các loại thịt khác có chứa hàm lượng cholesterol cao sẽ gây khó tiêu.

Ngay cả mật ong và các loại đường tự nhiên khác, cũng phải nói không. Bởi vì khi đường vào cơ thể, các tế bào bạch cầu sẽ diệt khuẩn chậm chạp hơn. Ngoài ra, cũng nên tiếp tục hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách giảm lượng caffeine và ngừng hút thuốc thời điểm này. Ngoài ra, sữa có thể khiến chất nhầy đường mũi, họng dày đặc hơn, vì vậy nếu điều đó làm cơ thể khó chịu thì tốt hơn là tránh uống sữa khi bị ốm.

Bệnh trào ngược dạ dày

Trước hết đối với bệnh nhân mắc trào ngược dạ dày,  thực quản cần tránh tuyệt đối các đồ uống có cồn, kích thích như: cà phê, trà và những đồ uống chứa cafein… những đồ uống này sẽ làm tăng sự giãn cơ vòng dưới thực quản cũng như tăng sự tiết axit trong dạ dày. Vì vậy, hiện tượng trào ngược càng dễ xảy ra hơn.

Khi bị trào ngược dạ dày, cần tránh sữa để đảm bảo sức khỏe gia đình

Khi bị trào ngược dạ dày, cần tránh sữa để đảm bảo sức khỏe gia đình

Bên cạnh đó, sữa và sôcôla cũng là một thực phẩm mà những bệnh nhân mắc bệnh trào ngược cần loại ra khỏi thực đơn vì nó chứa nhiều chất béo, protein và can xi. Đây là ba yếu tố khuyến khích sự tiết axit dạ dày.

Trái cây rất tốt cho sức khỏe, bổ sung vitamin và khoáng chất, nhưng đối với bệnh nhân mắc trào ngược dạ dày - thực quản cần hạn chế ăn các loại hoa quả cam, quýt, chanh, bưởi… vì các loại hoa quả này thường có vị chua và chứa nhiều vitamin C nên sẽ làm tăng sự tiết dịch của dạ dày. Kể cả nước ép của các loại quả này cũng nên hạn chế uống, theo Alo Bacsi.

Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang