Giảm nguy cơ mắc bệnh bướu cổ khi ăn hải sản

author 11:16 13/03/2015

(VietQ.vn) - Bệnh bướu cổ là căn bệnh do thiếu i ốt gây nên; tuy nhiên, để phòng tránh căn bệnh này không khó, mọi người nên lưu ý chế độ ăn hợp lí, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Bệnh bướu cổ hay còn gọi là sưng tuyến giáp do thiếu i ốt gây nên, có thể phòng ngừa và ngăn chặn bằng cách cải thiện chế độ ăn uống hàng ngày. Các bác sĩ trong sức khỏe gia đình khuyên  bệnh nhân cần tăng cường hấp thụ các thực phẩm chứa nhiều i ốt và các dưỡng chất cần thiết nhằm hỗ trợ điều trị kịp thời

Hải sản

Sức khỏe gia đình ngày càng được các bà nội trợ quan tâm hơn trong mỗi bữa ăn hàng ngày

Sức khỏe gia đình ngày càng được các bà nội trợ quan tâm hơn trong mỗi bữa ăn hàng ngày

Theo tin tức từ báo VnExpress, bệnh bướu cổ thường xảy ra khi cơ thể hấp thu i ốt không đầy đủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến giáp, khiến thực quản, khí quản bị chèn ép, gây khó nuốt, khó thở cho bệnh nhân.

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân bướu cổ cần tăng cường hấp thụ i ốt từ muối và các hải sản chứa hàm lượng i ốt cao như tôm, cua, sò, ngao, hải tảo… nhằm ngăn ngừa và đầy lùi sự phát triển của bướu.

Củ quả có màu vàng và rau xanh sẫm

Các loại củ quả có màu vàng như cam quýt, cà rốt, khoai lang rất giàu vitamin A, giúp cải thiện được tình trạng bệnh bướu cổ mà không để lại tác dụng phụ. Các loại rau sẫm màu như rau diếp, cải xoong chứa nhiều vitamin và hoạt chất senevol, được bác sĩ khuyên dung thường xuyên trong điều trị bướu cổ.

Tốt nhất nên sử dụng trái cây tươi và rau củ đã luộc sơ. Hạn chế chế biến thức ăn có nhiều tinh bột, đường trắng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ và các loại rau có màu trắng, ví dụ như bắp cải trắng.

Cá biển

Một trong những nguyên nhân gây ra bướu cổ là suy dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu vitamin A, khiến chức năng tổng hợp hormone ở tuyến giáp bị rối loạn. Trong khi đó, các loại cá biển béo và nhiều dầu như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá anchovy là những nguồn vitamin A dồi dào, rất có lợi cho bệnh nhân bướu cổ.

Sữa chua, pho mát

Ăn nhiều sữa chua có thể ngăn ngừa nguy cơ bị bướu cổ là thông tin bổ ích được chia sẻ trên sức khỏe gia đình

Ăn nhiều sữa chua có thể ngăn ngừa nguy cơ bị bướu cổ là thông tin bổ ích được chia sẻ trên sức khỏe gia đình

Sữa chua, pho mát cũng như các sản phẩm khác từ sữa bò chứa hàm lượng cao i ốt , canxi, vitamin B và protein có ích cho người bướu cổ. Ngoài ra nên bổ sung thêm sữa chua có tác dụng tích cực đối với đường tiêu hóa, cải thiện khẩu vị, kích thích vị giác của bệnh nhân bướu cổ trong giai đoạn chán ăn do ảnh hưởng của bệnh.

Nguyên nhân gây ra bệnh bướu cổ

Bệnh bướu cổ là tình trạng xuất hiện một khối u lồi ở vùng cổ. Hầu hết bệnh bướu cổ phát sinh từ các bệnh tuyến giáp như: bướu giáp đơn thuần, viêm tuyến giáp hoặc ung thư tuyến giáp.

Tuy nhiên, các bệnh này thường có tỷ lệ mắc khác nhau, phổ biến nhất là bướu giáp đơn thuần, chiếm khoảng 80% trong những người mắc bệnh bướu cổ. Do vậy, bệnh bướu cổ theo cách gọi thông thường cũng chính là tên gọi của bướu giáp đơn thuần.

Nguyên nhân gây bướu cổ là do thiếu i-ốt. Đây là một nguyên tố vi lượng rất cần thiết để tổng hợp các hormon giáp trạng. Khi không đủ i-ốt, tuyến giáp có phản ứng nảy sinh tự nhiên đó là tăng cường bắt giữ i-ốt trong máu để tối đa tổng hợp hormon cho nhu cầu cơ thể.

Theo phản ứng dây chuyền này, tuyến giáp sẽ tự to ra để khả năng lưu trữ i-ốt là cao nhất. Chính vì thế, chỉ cần giảm i-ốt, tuyến giáp sẽ có phản ứng to lên. Ngoài ra, bệnh basedow và ung thư tuyến giáp cũng làm xuất hiện bướu cổ, nhưng chủ yếu liên quan tới hệ miễn dịch tuyến giáp, theo báo  Sức Khỏe Đời Sống cho hay.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang