“Sức khỏe khách hàng luôn ưu tiên hàng đầu”

author 18:01 30/08/2012

(VietQ.vn) - “Sức khỏe của khách hàng luôn được ưu tiên hàng đầu, là tôn chỉ trong mọi hoạt động kinh doanh của chúng tôi”. Đó là chia sẻ của ông Sim Hwang Jin – Giám đốc Công ty TNHH BBQ Việt Nam.

Theo ông Sim Hwang Jin, trong chiến lược phát triển của BBQ ngoài việc mở rộng quy mô thì điều quan trọng hơn cả là nâng cao thương hiệu BBQ trên thị trường hơn nữa và mong muốn trở thành thương hiệu đồ ăn nhanh số 1 tại Việt Nam (VN).

ông Sim Hwang Jin – Giám đốc Công ty TNHH BBQ Việt Nam. Ảnh: Dương Vũ Minh

Ông sang VN lâu chưa và tiếng Việt của ông thế nào?

Tôi sang Việt Nam từ khi công ty được thành lập vào năm 2006. Khi mới sang VN thói quen cũng như khẩu vị ăn uống đều khác Hàn Quốc. Món ăn của VN rất ngon nhưng vì không quen khẩu vị nên trong hơn một năm đầu tôi phải ăn đồ ăn Hàn Quốc.

Thực ra tiếng Việt của tôi chưa được giỏi lắm chỉ học bồi vài câu để giao tiếp, hay dùng đi chợ, đi taxi, thực sự tôi cũng muốn học nhưng lại không có nhiều thời gian. Gần đây, hàng ngày tôi đang cố gắng học tiếng Việt qua mọi người nhiều hơn nữa. Nhưng tôi quen với cuộc sống Việt Nam rồi nên ngay cả khi nói chuyện bình thường với người quen không cần phiên dịch, nếu chỉ cần ra tín hiệu tôi cũng có thể hiểu.

Làm kinh doanh trong lĩnh vực gà, chắc ông phải ăn món này thường xuyên?

Khi mới mở công ty để phục vụ cho công việc, tôi đã phải đi đến hầu hết các nơi mà có các món gà ở Việt Nam để ăn và cảm nhận hương vị của nó. Việc ăn thịt gà không phải là mình thích mà đó là điều bắt buộc phải ăn. Bởi mình muốn đầu tư món bằng gà vào thị trường VN thì điều đầu tiên là mình phải biết được vị gà ở Việt Nam nó thế nào. Hồi đó, tôi ăn thịt gà tất cả các bữa trong ngày, ăn từ món bình dân đến những món đắt tiền và từ chợ đến các phố ăn uống hay nhà hàng… Nói chung là ở đâu có gà tôi đều cố gắng đến để ăn. Đến nỗi mỗi khi đi ăn gà tôi thường xuyên phải mang theo thuốc tiêu hóa để đề phòng nếu bị làm sao thì có sẵn thuốc để uống (cười).

Bây giờ tôi có thể tự tin là mình rất hiểu về gà VN. Do vậy, quán gà nào ngon hay không ngon tôi có thể biết rõ đó.

Ngoài gà ra tôi thích món cua mà rang lên cho nước sốt ở Vũng Tàu hay bún chả, đặc biệt là món chè VN. Tôi thấy món chè của mình nếu thay đổi một chút xíu có thể mang đến các nước khác ai cũng có thể ăn được, bởi hương vị và nước của nó rất lạ và ngon. Đối với gia vị của VN thì nước mắm cũng là loại nước chấm rất ngon, vị ở nước mắm đọng rất lâu với người ăn khiến họ nhớ lâu.

Tại Hàn Quốc, thương hiệu BBQ Chicken được khách hàng đánh giá thế nào?

Tập đoàn Genesis được thành lập năm 1995 tại Hàn Quốc, thương hiệu BBQ Chicken là thuộc tập đoàn. Hiện tại, chúng tôi có khoảng 4.000 nhà hàng BBQ Chicken tại hơn 50 quốc gia trên thoàn thế giới. Thực đơn của BBQ có tên 600 món, trong đó áp dụng tại VN trên 40 món.

Mặc dù trên thị trường BBQ Chicken cũng chịu sự cạnh tranh từ các hãng khác như KFC, Lotteria nhưng theo đánh giá của khách hàng thì BBQ là món chế biến từ gà dễ ăn nhất. Do đó, tôi tin tưởng BBQ luôn giữ vị trí số một về mọi khía cạnh như về vệ sinh an toàn thực phẩm, về hương vị hay về dịch vụ.

Ở Hàn Quốc, thương hiệu này phát triển mạnh mẽ. Do đó, ngoài ra chúng tôi còn có thương hiệu khác nữa viết là BFC. Việc thêm thương hiệu này bởi BBQ đã tạo được thương hiệu vững chắc chính vì vậy chúng tôi muốn làm mới thêm để tăng thương hiệu hơn nữa.

Lý do ông chọn Việt Nam trong chiến lược kinh doanh của mình?

Hiện tại công ty BBQ Việt Nam là chủ sở hữu thương hiệu BBQ Chicken tại 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Sức khỏe của khách hàng luôn được ưu tiên hàng đầu là tôn chỉ trong mọi hoạt động kinh doanh của chúng tôi.

Các nước ở Đông Nam Á (đặc biệt là VN) và các nước Ả Rập có loại gà rất là ngon từ chất đến hương vị. Do đó, tôi đã chọn VN, ngoài ra VN có dân số trẻ khá đông nên tôi thấy đó là khách hàng tiềm năng. Sức cạnh tranh của thị trường VN rất cao nên tôi nghĩ thương hiệu BBQ Chicken sẽ phát triển tốt ở đây.

Mặc dù, KFC và Lotteria vào thị trường VN sớm hơn BBQ, sự hình thành của họ cũng sớm hơn nhưng họ không bán thương hiệu như BBQ mà trực tiếp kinh doanh và quản lý các hệ thống nhà hàng. Do vậy, ngay từ khi bắt đầu vào VN, ngoài việc trực tiếp kinh doanh, chúng tôi cũng đẩy mạnh hình thức kinh doanh bằng cách chuyển nhượng thương hiệu.

Kinh doanh bằng hình thức chuyển nhượng thương hiệu tại VN ông thấy thế nào?

Khi kinh doanh theo hình thức chuyển nhượng thương hiệu tôi không dám nói là thành công 100% nhưng khả năng thất bại thì rất là thấp. VN có lợi thế đó là nguồn tài nguyên phong phú, là nền tảng tốt để cho các công ty chuyên sản xuất có cơ hội phát triển.

Điều khó khăn khi tôi tiếp cận với thị trường VN đó là những đơn vị nhà cung cấp có thể đáp ứng những nguyên liệu cho BBQ hầu như là không có, nếu có thì đều không đạt tiêu chuẩn. Thời gian để tìm nhà cung cấp để đáp ứng được yêu cầu mất khá lâu và tốn nhiều tiền, công sức. Hiện tại thị trường đã tốt hơn, có nhiều DN cung cấp khá tốt, đa phần nguyên liệu được công ty mua tại VN, trừ nguyên liệu sốt và bột chúng tôi phải mang hương vị Hàn Quốc nên mang từ tập đoàn sang. Tuy nhiên, để thuận tiện cho kinh doanh nhưng trong tương lai chúng tôi sẽ tính đến việc liên kết với một công ty liên doanh để sản xuất bốn loại bột ở TP HCM.

Trong chiến lược kinh doanh chúng tôi gửi đến thông điệp với câu slogan là: vị ngon nhất toàn cầu. Nghĩa là vị ngon của BBQ không chỉ là của riêng Hàn Quốc mà nó là sự kết hợp những tinh túy của nhiều nước khác.

Tôi thấy công ty có câu tôn chỉ là "suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương", câu này có ý nghĩa gì thưa ông?

Suy nghĩ toàn cầu nghĩa là chúng tôi không chỉ dừng lại suy nghĩ, nghiên cứu ở Hàn Quốc mà nó là sự học hỏi, nghiên cứu ở nhiêu quốc gia trên thế giới. Hành động địa phương nghĩa là sau những chiến lược đạt được ở tầm cao thì chúng tôi muốn tập trung những thành quả vào một quốc gia ví dụ VN, Lào, Campuchia… để phát triển tốt nhất.

Thị trường TP.HCM rất phát triển, sao BBQ vẫn chưa tiến hành việc kinh doanh hay chuyển nhượng thương hiệu ở đó?

Chúng tôi chọn Hà Nội trước vì nhiều lần vào TP.HCM thấy thị trường ở đó quá phát triển, có nhiều thương hiệu lớn, các cửa hàng, hệ thống nhà hàng quá nhiều… nên tôi nghĩ một thương hiệu mới lúc đó mà phát triển ở TP.HCM không biết liệu có chỗ đứng hay không? Còn Hà Nội, mặc dù đã có vài thương hiệu đồ ăn nhanh như KFC hay Lotteria nhưng họ cũng chưa vào Hà Nội được lâu nên tôi chọn Hà Nội trước. Ngoài ra, tôi thấy cách ăn uống ở Hà Nội và TP.HCM khác nhau ở chỗ Hà Nội có vẻ điềm tĩnh hơn nên mô hình này có vẻ hợp với ngoài này hơn.

Tuy nhiên, trong định hướng phát triển của công ty, chúng tôi cũng lên kế hoạch từ nay đến năm 2020 sẽ triển khai mở rộng thêm các cửa hàng tại các thành phố lớn khác như TP.HCM, Cần Thơ, Biên Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang…

Cảm ơn ông rất nhiều vì buổi trò chuyện thú vị này!

Dương Vũ Minh thực hiện

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang