Sức mạnh có thể hủy diệt cả một đất nước của tàu ngầm Nga là có thật?

author 15:39 20/11/2017

(VietQ.vn) - Đây được coi là “thiết bị quân sự khủng khiếp nhất” do con người làm ra. Với mỗi đầu đạn có công suất 200 Kt, một tàu ngầm có sức mạnh hủy diệt cả một đất nước.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, chuyên gia quân sự cấp cao của Mỹ Kyle Mizokami vừa có bài viết ca ngợi sức mạnh tàu ngầm Akula đăng tải trên Tạp chí The National Interest. Kyle Mizokami cho rằng, tàu ngầm Nga dự án 941 Akula là những tàu ngầm lớn nhất trên thế giới.

Tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới Akula đã trở thành một trong những loại “thiết bị quân sự khủng khiếp nhất” do con người làm ra trong thời “Chiến tranh lạnh”. Với khả năng tiêu diệt cùng lúc 200 mục tiêu khiến Akula trở thành một trong những vũ khí khủng khiếp nhất của Nga.

Những “quái vật đại dương” này có thể hủy diệt đến 200 mục tiêu với sự hỗ trợ của đầu đạn hạt nhân mà mỗi đầu đạn có đương lượng nổ mạnh hơn sáu lần so với quả bom nguyên tử Mỹ đã ném xuống Hiroshima năm 1945. 

Tàu ngầm đề án 941 lớp Akula. Nguồn: 3mv.ru.

Akula còn được thiết kế với yêu cầu có thể hoạt động ở Bắc Cực và có đặc trưng là cấu trúc vỏ tăng cường cực cứng rắn, cho phép nó vượt qua những tảng băng vùng Bắc cực, hoạt động trong những điều kiện siêu băng giá mà tàu ngầm hạt nhân Mỹ không thể so bì.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Akula là tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới, với thiết kế đã đạt đến trình độ kỹ thuật hoàn hảo và sức mạnh khủng khiếp nhất trên thế giới, với độ lặn sâu 500 mét, thời gian hoạt động liên tục suốt 180 ngày đêm.

Trên loại tàu ngầm hạt nhân này còn chứa đựng một thành tựu phát minh đỉnh cao của thế giới là tên lửa đạn đạo liên lục địa ba tầng, nhiên liệu rắn R-39 Rif hay còn gọi là RSM-52 (NATO: SS-NX-20 Sturgeon) mang đầu đạn hạt nhân phân hướng, dẫn đường độc lập (MIRV).

Tàu ngầm Akula mang loại tên lửa có tầm phóng lên đến hơn 8.500 km, cho phép hủy diệt bất cứ mục tiêu đầu não nào trên lãnh thổ Mỹ. Với mỗi đầu đạn có công suất 200 Kt, một tàu ngầm có sức mạnh hủy diệt cả một đất nước.

Ngày nay chỉ còn lại duy nhất chiếc tàu ngầm Dmitry Donskoy của đề án 941 lớp Akula còn hoạt động. Hiện nay, tàu Dmitry Donskoy được sử dụng như một "phòng thí nghiệm nổi" để thử nghiệm tên lửa Bulava được trang bị trên các tàu ngầm hiện đại và có tiếng ồn thấp lớp Borei.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang