Tính năng vượt trội của máy bay Boeing E-4B chuyên chở Tổng thống Mỹ

author 22:29 25/06/2017

(VietQ.vn) - Máy bay Boeing E-4B được nhận định là một trong những vũ khí đóng vai trò quan trọng và là nhân tố không thể thiếu của Hệ thống Chỉ huy Quân sự Mỹ. Dù uy lực "khủng" nhưng mới đây một cơn bão đã tấn công khiến nó hư hỏng nặng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo CNN đưa tin, mới đây 10 máy bay Không quân Mỹ, bao gồm 2 máy bay “ngày tận thế” Boeing E-4B đã bị hư hại khi một cơn bão lớn tấn công căn cứ Offutt ở bang Nebraska, theo báo Lao động.

Cơn bão cũng khiến 8 máy bay do thám RC-135 tại căn cứ Offutt bị hư hại, trong đó một chiếc hỏng nặng. Một số cơ sở hạ tầng tại căn cứ này cũng bị phá hủy với ước tính thiệt hại khoảng 7-10 triệu USD.

Người phát ngôn Không quân Mỹ, Đại tá Patrick Ryder, khẳng định: "máy bay Boeing E-4B đóng vai trò như một Trung tâm Điều hành Trên không của quốc gia và là một nhân tố không thể thiếu của Hệ thống Chỉ huy Quân sự quốc gia đối với Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân".

Máy bay Boeing E-4B là một vũ khí quân sự chủ chốt của Mỹ. Ảnh: Zing News

Máy bay Boeing E-4B của Mỹ. Ảnh: Zing News

Máy bay Boeing E-4B còn có khả năng chống lại tác động của xung điện từ và hệ thống điện của máy bay này được thiết kế để hỗ trợ các thiết bị điện và các phương tiện liên lạc tân tiến.

Ông Ryder cho biết, Không quân Mỹ có 4 máy bay E-4B đang hoạt động nên vụ việc 2 chiếc E-4B không ảnh hưởng đến năng lực tác chiến của quân đội Mỹ.

Một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà chiếc máy bay này đảm nhiệm đó là chuyên chở Tổng thống Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng và những người kế nhiệm trong trường hợp chiến tranh xảy ra.

Theo Zing News, máy bay Boeing E-4B là phiên bản nâng cấp từ những máy bay chở khách Boeing 747-200. Nó ra đời nhằm thay thế vai trò của những chiếc EC-135J trong không quân. 

Vũ khí quân sự này vượt trội hơn rất nhiều so với các phiên bản Boeing E-4 hoặc E-4A, giúp nó đảm trách hoàn hảo nhiệm vụ trong trường hợp nước Mỹ hứng chịu cuộc tấn công tổng lực.

Máy bay Boeing E-4B hoạt động với phi hành đoàn từ 48 tới 112 người. Ảnh: Lao động

Máy bay Boeing E-4B hoạt động với phi hành đoàn từ 48 tới 112 người. Ảnh: Lao động

Thiết kế tối tân cho phép máy bay Boeing E-4B hoạt động tốt trước những đợt sóng xung kích cường độ cao từ một vụ nổ vũ khí hạt nhân. Kính buồng lái máy bay được gia cố để tăng khả năng chịu lực nhưng nó vẫn sử dụng công nghệ truyền dẫn truyền thống nhằm ngăn chặn tác động của vũ khí nguyên tử.

Boeing E-4B hoạt động với phi hành đoàn từ 48 tới 112 người. Đây là phi hành đoàn lớn nhất trong lịch sử của không quân Mỹ. Nhờ máy bay tiếp nhiên liệu trên không, Boeing E-4B có thể bay rất lâu. 

Mỹ bắt đầu sử dụng Boeing E-4B vào năm 1974 nhằm phản ứng tức thời với các tình huống khẩn cấp, bao gồm cả các vụ tấn công hạt nhân. Trong những năm đầu, giới truyền thông phương Tây gọi nó là “máy bay của ngày tận thế”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang