Sức mạnh không tưởng vũ khí Hàn Quốc đang phát triển khiến đối phương 'tái mặt'

author 21:00 25/01/2018

(VietQ.vn) - Vũ khí siêu tốc nói trên chính là ngư lôi. Theo Theo tạp chí National Interest ngư lôi này có thể đạt tốc độ lên đến 200 hải lý/giờ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tạp chí National Interest, cho đến nay chỉ có Nga có loại vũ khí này, đó là ngư lôi VA-111 Shkval. Tuy nhiên, trang web Navy Recognition mới đây nói rằng Hàn Quốc có thể đang phát triển loại ngư lôi siêu tốc này.

Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc (ADD) đã giới thiệu thiết kế cơ bản của mẫu ngư lôi mới tại triển lãm hải quân MADEX 2017, trong đó quả đạn có phần thân thuôn dài và đầu tù với các ống thoát khí. Hàn Quốc bắt đầu phát triển loại ngư lôi này từ năm 2015, dự kiến thử nghiệm thực tế trong vòng ba năm tới.

Ngư lôi Hàn Quốc đang phát triển có tốc độ 200 hải lý/giờ. Ảnh: VnExpress

 Ngư lôi Hàn Quốc đang phát triển có tốc độ 200 hải lý/giờ. Ảnh: VnExpress

Hệ thống khí nén sẽ xả ra ở mũi ngư lôi, kết hợp với hình dáng đặc biệt ở phần mũi để tạo thành một bóng khí mỏng bao quanh thân ngư lôi, cách ly nó khỏi khối nước xung quanh, giảm lực cản dưới nước, cho phép quả đạn đạt tới tốc độ 370 km/h.

Trang tin Navy Recognition cho biết: “Đường kính của ngư lôi thử nghiệm hiện nay là 125 mm (để tiện so sánh, ngư lôi Shkval của Nga có đường kính 533 mm). Một kỹ sư của cục cho biết các nhà nghiên cứu vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về kích thước của ngư lôi.

Động cơ của nó hiện đang dùng nhiên liệu rắn và tốc độ tối đa hiện nay vào khoảng 100 m/giây (tương đương 200 hải lý/giờ, ngang với tốc độ của Shkval). Kỹ sư này cũng nói thêm rằng ngư lôi này sẽ có một hệ thống sonar ở mũi và cánh ở đằng sau để điều hướng”.

Vũ khí ‘bóng ma’ mang tên lửa có thể hủy diệt mọi mục tiêu mặt đất dễ như ăn bánh(VietQ.vn) - Vũ khí nói trên chính là robot Fantom do Ukraine chế tạo. Vũ khí này có thể mang cả súng phóng lựu, tên lửa và có sức hủy diệt khủng khiếp khiến mọi mục tiêu mặt đất không thể tránh.

Một vấn đề cần phải nói đó là công nghệ ngư lôi siêu khoang vẫn còn gây rất nhiều tranh cãi. Ngư lôi Shkval được thiết kế để khi được phóng đi, một lớp bong bong được tạo ra xung quanh nó, qua đó tránh xảy ra ma sát với nước xung quanh.

Mặc dù công nghệ này rất đáng chú ý, song bản thân ngư lôi Shkval lại không phải là loại vũ khí quá lợi hại. Tầm bắn của nó chỉ vào khoảng 10 hải lý, gây ra tiếng ồn lớn và rất khó điều khiển. Mỹ sau đó từ bỏ nghiên cứu chế tạo ngư lôi siêu khoang, song vẫn tiếp tục phát triển tàu ngầm siêu khoang.

Mặc dù việc sở hữu một loại ngư lôi siêu nhanh là điều mà bất kỳ lực lượng hải quân nào đều muốn, song loại vũ khí này dường như phù hợp để đối phó với các loại tàu chiến lớn hơn hoặc các tàu ngầm hiện đại.

Trước Hàn Quốc, Iran từng tuyên bố đã sản xuất được một ngư lôi có tốc độ cao ứng dụng nguyên lý siêu khoang song thông tin này chưa được kiểm chứng. Hải quân Mỹ cũng từng tiến hành một dự án ngư lôi siêu khoang nhưng đã hủy bỏ.

Hàn Quốc đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng. Nước này đang phấn đấu để trở thành một nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Năm 2017 có thể là một bước ngoặt đối với ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc khi quốc gia này nỗ lực đưa vũ khí trở thành một trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của mình.

Công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc tăng trưởng lớn nhờ vào các chuyển giao công nghệ của Mỹ và các hợp đồng sản xuất gắn với việc mua vũ khí Mỹ. Mới cách đây vài năm, hoạt động sản xuất vũ khí tại Hàn Quốc chủ yếu phục vụ nhu cầu nội địa của nước này. Nhưng nay Hàn Quốc đã trở thành một nhà xuất khẩu trang thiết bị lục quân, hải quân và không quân có doanh số tăng nhanh.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang