Tàu ngầm hạt nhân Saphir S-602 Pháp có sức mạnh khủng khiếp

author 06:52 10/11/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân Saphir S-602 của Pháp là loại tàu ngầm tấn công hạt nhân nhỏ gọn nhất thế giới nhưng lại là mối đe dọa khủng khiếp với đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

VNE đưa tin, các chuyên gia quân sự nhận định dù, tàu ngầm hạt nhân Saphir S-602 đã được trang bị những thiết bị hiện đại, tối tân nhất ngay từ lúc mới đi vào hoạt động năm 1979. Vì vậy, sau gần 40 năm phục vụ, Saphir S-602 vẫn là tàu ngầm chiến lược chủ lực của quân đội Pháp.

Tàu ngầm hạt nhân Saphir S-602 là tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Rubis với chiều dài 73,6 m, bề rộng trung bình 7,6 m, trọng tải 2.500 tấn, thủy thủ đoàn 75 người, Saphir S-602 là loại tàu ngầm tấn công hạt nhân nhỏ gọn nhất thế giới.

Saphir S-602 được thiết kế để phục vụ ba lớp nhiệm vụ: bảo vệ các lực lượng hải quân đang tác chiến trên biển, thực hiện các hoạt động răn đe và tấn công hạt nhân tiêu diệt hải quân đối phương, trinh sát thu thập thông tin tình báo hoặc tham gia vào các chiến dịch đặc biệt. Với các lớp nhiệm vụ quan trọng này, Saphir S-602 được trang bị các loại vũ khí và thiết bị tác chiến điện tử mạnh và hiện đại.

Theo tìm hiểu được biết, hệ thống vũ khí của Saphir S-602 gồm 4 ống phóng 533 mm dành cho các ngư lôi chiến thuật F21, một trong những loại ngư lôi nguy hiểm bậc nhất thế giới do hãng DCNS của Pháp phát triển nhằm thay thế ngư lôi F17.

Tàu ngầm hạt nhân Saphir S-602 đã được trang bị những thiết bị hiện đại, tối tân.

Tàu ngầm hạt nhân Saphir S-602 đã được trang bị những thiết bị hiện đại, tối tân. Ảnh: VNE 

Ngư lôi F21 dài 6 m, nặng 1,2 tấn, có tầm bắn đến 50 km và tốc độ 46-58 km/h. F21 sử dụng pin điện nên hoạt động yên tĩnh và có độ ồn cực thấp. Sau khi phóng, tàu ngầm sẽ di chuyển về khu vực an toàn, còn ngư lôi được dẫn hướng bằng dây quang hướng thẳng vào mục tiêu với vận tốc tối đa. Các chuyên gia quân sự đánh giá F21 có hiệu suất đánh trúng mục tiêu cao bậc nhất thế giới.

Saphir S-602 còn được trang bị các tên lửa đối hạm SM-39 Exocet. Tên lửa này nặng khoảng 675 kg, được bắn từ dưới nước bằng ống phóng ngư lôi. Exocet được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính và radar, sử dụng nhiên liệu rắn hoặc động cơ turbojet có tầm bay tối đa là 70 km.

Sự nguy hiểm thực sự của Saphir S-602 lại nằm ở các thiết bị tác chiến điện tử. Bên cạnh hệ thống thủy âm DMUX-20, radar tìm kiếm mục tiêu mặt nước DRUA-33, Saphir S-602 còn được trang bị các hệ thống cảm biến điện tử và ngụy trang giúp nó có thể dễ dàng thoát khỏi sự theo dõi của đối phương để tiếp cận mục tiêu.

Theo các chuyên gia quân sự Pháp, Saphir S-602 có thể dễ dàng xuyên thủng các lớp phòng ngự để tiếp cận hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt là nhờ thiết kế nhỏ gọn có độ linh hoạt cao cùng các thiết bị chống ồn và các hệ thống cảm biến ngụy trang cực tốt của chiếc tàu ngầm hạt nhân này.

Mỹ cay đắng thừa nhận binh sĩ vứt cả vũ khí để chạy trốn IS(VietQ.vn) - Lầu Năm Góc thừa nhận một đơn vị lính Mỹ đã bỏ lại vũ khí quân sự và thiết bị vào tay một nhóm khủng bố IS khi họ bị chúng nã đạn.

Mục đích của cuộc tập trận là thử nghiệm tàu sân bay mới được nâng cấp của Mỹ trước đợt triển khai sắp tới. Đồng thời, cuộc tập trận còn bao gồm thực hành các kịch bản tấn công tàu ngầm và chiến đấu với tàu của kẻ thù.

Trong giai đoạn đầu kéo dài 10 ngày của cuộc tập trận, tàu ngầm Saphir tham gia lực lượng hỗ trợ chống tàu ngầm. Song tới giai đoạn 2, Saphir tham gia kịch bản chống lực lượng thù địch giả định. Nhiệm vụ của nó là phát hiện tàu sân bay Theodore Roosevelt và chuẩn bị cuộc tấn công. Trước đó, chi tiết kết quả cuộc tập trận không được hé lộ cho tới khi vô tình bị rò rỉ trên trang web của Hải quân và Bộ Quốc phòng Pháp hôm 4-3.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang