Sức mạnh khủng khiếp của 'vua pháo binh' mạnh nhất trên thế giới

author 19:30 21/05/2017

(VietQ.vn) - Đến nay, nhiều nhà bình luận quân sự đánh giá PzH 2000 của Đức là "vua pháo" mạnh nhất trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Lựu pháo tự hành vẫn là vũ khí rất quan trọng đối với lực lượng mặt đất của mọi quân đội trên thế giới. Hỏa lực mạnh, chi phí thấp là những lợi ích thiết thực mà nó đem lại trong chiến đấu. Quân đội nhiều quốc gia vẫn đang đầu tư phát triển các mẫu pháo tự hành mới nhằm thích ứng với chiến trường hiện đại. Trong đó, Diana được đánh giá là một vũ khí đầy uy lực.

Pháo tự hành PZH-2000 được sản xuất bởi Tập đoàn Krauss-Maffei Wegmann (KMW), cùng với nhà thầu phụ chính là Rheinmetall Landsysteme. Công việc sản xuất pháo tự hành PZH-2000 được bắt đầu vào năm 1996, hệ thống đầu tiên được giao cho quân đội Đức vào năm 1998.

Pháo tự hành PZH-2000 được phát triển trên cơ sở khung gầm của xe tăng Leopard-2A, sử dụng loại pháo L52 cỡ nòng 155mm do Rheinmetall Landsysteme sản xuất, và súng máy MG3 7.62mm với cơ số 2.000 viên đạn. PZH-2000 có chế độ hoạt động tự động hóa rất cao. Pháo sử dụng một hệ thống nạp đạn bán tự động. Một cánh tay nạp sẽ tra đầu đạn pháo vào nòng pháo, pháo thủ sẽ nạp liều phóng rời vào sau.

Tầm bắn tiêu chuẩn của PZH-2000 là 30-35km.

 

Hệ thống nạp đạn tự động kiểu ổ quay của loại pháo này có thể chứa 60 đạn pháo, cùng với 228 liều phóng rời. Tầm bắn tiêu chuẩn của PZH-2000 là 30-35km. Tuy nhiên, tầm bắn của nó có thể đạt trên 40km nếu sử dụng đạn pháo tăng tầm, và tối đa có thể lên tới 60km nếu sử dụng đạn pháo có điều khiển.

Tốc độ bắn trung bình của PZH-2000 là 10-13 viên/phút. Pháo có một hệ thống tự quản lý vỏ đạn, nhưng thông thường pháo hay sử dụng liều phóng rời không vỏ. Chỉ huyđược trang bị hệ thống quan sát toàn cảnh Leica PERI-RTNL 80, tích hợp khả năng quan sát ngày/đêm, máy đo xa laser. Pháo thủ được trang bị hệ thống chỉ thị mục tiêu Leica PzF TN 80, tích hợp khả năng quan sát ngày đêm.

Hệ thống kiểm soát bắn được điều khiển bởi máy tính MICMOS, được cung cấp bởi EADS, với khả năng nhận dạng và kiểm soát mục tiêu tự động. Máy tính đường đạn kỷ thuật số, hệ thống sẽ tự động hiệu chỉnh góc nâng của pháo phù hợp với khoảng cách đến mục tiêu.

Góc nâng của pháo tương đối lớn từ 3-60 độ, điều này cho phép PZH-2000 có khả năng bắn gián tiếp rất tốt. Hệ thống kiểm soát bắn dựa trên công nghệ MRSI, cho phép thay đổi quỹ đạo bắn tiếp theo để tăng độ chụm của đạn. Pháo tự hành PZH-2000 có khả năng bắn liên tiếp 5 viên đạn vào cùng một mục tiêu. Hệ thống liên kết dữ liệu và chia sẽ mục tiêu cho phép nhiều khẩu PZH-2000 cùng tấn công mục tiêu cùng lúc.

Đây rõ ràng là những thông số cực ấn tượng của "vua pháo" PZH-2000. Tuy nhiên, mới đây một trong những quan chức cao cấp của Uralvagonzavod khẳng định pháo tự hành Koalitsiya-SV thế hệ mới của Nga sẽ vượt qua PZH-2000 trở thành mẫu pháo tự hành tốt nhất thế giới với tầm bắn hiệu quả lên tới 70km.

Tin tức trên Báo Đất Việt cho biết, Nga hé lộ, tầm bắn của pháo Koalition-SV lên đến 70 km, tốc độ bắn 23 phát/phút, bắn đạn pháo thông thường lẫn tên lửa chống tăng. Ở phân khúc này, Coalition-SV đã khẳng định được thế mạnh của mình khi PZH-2000 chỉ đạt tầm bắn tối đa 40km và 13 phát/phút.

Để tăng cường phòng vệ, trên tháp pháo của Koalition-SV được lắp giá điều khiển vũ khí tự động lắp súng máy 12,7mm. Hệ thống pháo được lắp đặt trên khung gầm tăng Armata giúp xe có thể chạy trên đường bộ đạt tốc độ 90 km/h, tầm hoạt động 500 km.

Qua những phân tích cho thấy, Koalition-SV có ưu thế hơn PZH-2000 ở tốc độ di chuyển, tầm bắn, tốc độ bắn…Tuy nhiên, trong khi mọi thông số Nga đưa ra về Koalition-SV mới chỉ dừng lại ở những tuyên bố và chưa thể kiểm chứng thì PZH-2000 đã khẳng định được sức mạnh và độ tin cậy trong thực chiến tại chiến trường Afghanistan năm 2006 bởi quân đội Hà Lan, và đến năm 2010, Đức tiếp tục cho PZH-2000 thử lửa tại chiến trường này.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang