Sức mạnh khủng khiếp tên lửa Nga có thể hạ gục mọi loại khí tài thế giới

author 16:00 17/02/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Tor-M1 là tổ hợp tên lửa đất đối không tầm ngắn, độ cao tác chiến từ thấp - trung bình và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết dù khắc nghiệt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa Tor-M1 được Cục thiết kế Almaz-Antey phát triển năm 1986 cho Quân đội Nga thời kỳ còn là Liên Xô. Tên lửa Tor-M1 có khả năng bắn hạ hàng loạt mục tiêu khí động trên không gồm máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, đạn chính xác cao, UAV, thậm chí là tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Tổ hợp tên lửa Tor trang bị đạn tên lửa đất đối không 9M330 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm hiệu quả 12km, độ cao tác chiến từ 10m tới 6km.

Tên lửa Tor-M1 của Nga. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa Tor-M1 của Nga. Ảnh: Kiến thức

Tên lửa Tor-M1 là phiên bản cải tiến của hệ thống tên lửa phòng không tự hành Tor. Năm 1996, Trung Quốc đã nhập khẩu từ Nga 14 tổ hợp tên lửa Tor-M1 và nhận bàn giao trong năm 1997. Đến năm 1999, Bắc Kinh tiếp tục ký thêm một hợp đồng mua 13 tổ hợp Tor-M1 và nhận trong năm 2000.

Theo thiết kế, một khẩu đội tên lửa Tor-M1 bao gồm nhiều thành phần nhưng thường gồm 3 thành phần chính nhất đó là trạm chỉ huy cơ động Ranzhir-M; radar cơ động Polyana-D4 và xe chiến đấu tự hành 9A331.

Nói tới hệ thống tên lửa Tor, hiện Hải quân Nga đang cân nhắc đến việc phát triển phiên bản hải quân của hệ thống tên lửa Tor chống máy bay chiến đấu vào năm 2018 – 2019 để thay thế cho các hệ thống Osa và Kinzhal đã lỗi thời.

“Chúng tôi đã nghiên cứu về vấn đề này và muốn tìm hiểu về các kinh nghiệm trong việc sản xuất và lắp ráp các hệ thống Osa, Kinzhal hay nhiều loại khác trên tàu chiến. Chúng tôi cũng sẽ sử dụng chính những thiết bị sẵn có của hệ thống Tor trên bộ nhằm tạo ra phiên bản trên tàu chiến trong thời gian nhanh và tiết kiệm nhất”, đại diện của công ty Almaz-Antey, nhà sản xuất hệ thống Tor, nói tại triển lãm KADEX 2016.

Trước đó giám đốc của công ty Kupol Electromechanical Factory, trực thuộc Almaz-Antey cũng tiết lộ khả năng cho ra mắt một phiên bản trên tàu chiến của tên lửa phòng không Tor và nó sẽ còn có các tính năng tốt hơn cả phiên bản trên bộ.

Hải quân Nga sở hữu vũ khí ‘quái vật’ mới nhất mạnh chưa từng có(VietQ.vn) - Tàu đổ bộ mang tên Ivan Gren là vũ khí mới nhất mà Nga vừa trang bị cho hải quân. Vũ khí này có khả năng mang theo nhiều khí tài uy lực.

Hệ thống tên lửa phòng không Tor đã xuất hiện từ năm 1975 và trải qua nhiều lần nâng cấp với các phiên bản khác nhau. Trong các đợt duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát xít trong những năm gần đây, tổ hợp tên lửa này luôn xuất hiện trong đội hình các tên lửa phòng không hiện đại nhất của Nga như Buk-M2E, Pantsir-S1 và S-400.

Phiên bản hiện đại nhất là Tor-M2 với khả năng tấn công cùng lúc 48 mục tiêu ở tầm xa tối đa 12km và độ cao từ 10 đến 1.000m. Nó cũng có thể trao đổi dữ liệu với các hệ thống radar khác nhằm tăng cường thông tin về mục tiêu.

Riêng tổ hợp Tor-M2U có thể tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào từ tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, bom thông minh, tên lửa dẫn đường, các loại máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang cho đến phương tiện bay không người lái. Bên cạnh đó, nó cũng có thể vừa di chuyển vừa triển khai các tên lửa càng khiến nó trên nên độc nhất vô nhị.

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang