Sức mạnh kinh hoàng của tên lửa nguy hiểm và đắt đỏ hàng đầu thế giới

author 15:32 02/12/2017

(VietQ.vn) - Javelin được đánh giá là dòng tên lửa chống tăng nguy hiểm và đắt đỏ hàng đầu thế giới. Để sở hữu 1 quả, khách hàng phải bỏ ra khoảng 80.000 USD.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua hợp đồng bán các tên lửa chống tăng Javelin cho Gruzia. Hợp đồng mà Bộ Ngoại giao Mỹ đề xuất trị giá 75 triệu USD, gồm 410 tên lửa Javelin và 72 đơn vị phóng (CLU). Ngoài ra còn có 2 CLU Javelin Block 1 dự phòng và 70 tên lửa dùng cho huấn luyện.

Javelin được đánh giá là dòng tên lửa chống tăng nguy hiểm và đắt đỏ hàng đầu thế giới. Đây là tên lửa được thiết kế tấn công tiêu diệt mọi xe tăng, xe bọc thép và kể cả công sự phòng ngự trên mặt đất của đối phương. Tổ hợp gồm 2 thành phần chính: khối điều khiển CLU và đạn tên lửa. Trong chiến đấu, chỉ cần 2 người để triển khai hệ thống gồm một người bắn và một người vác đạn.

Tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ  

Đạn tên lửa nặng 11,8kg, dài 1,1m, đường kính thân 127mm đặt trong ống phóng để bảo vệ khỏi sự hư hỏng từ môi trường. Nó được lắp đầu đạn kiểu 2 đầu nổ chuyên trị giáp phản ứng nổ (ERA) trang bị trên xe tăng hiện đại (nghĩa là, đầu nổ thứ nhất sẽ kích hoạt khối giáp ERA bên ngoài để lộ ra lớp giáp chính xe tăng để đầu nổ 2 xuyên phá).

Tên lửa dùng cơ cấu phóng “mềm”, dùng liều phóng phụ đưa quả đạn ra khỏi ống phóng. Ở cự ly an toàn cho xạ thủ, động cơ chính tên lửa mới kích hoạt bay tới mục tiêu. Với cơ cấu phóng này, luồng phản lực khi quả đạn rời bệ phóng rất nhỏ, đảm bảo an toàn hơn cho xạ thủ và người xung quanh. Tên lửa đạt tầm bắn hiệu quả 75m tới 2.500m, tầm bắn tối đa gần 5.000m.

Điểm nhấn của tên lửa Javelin ở hệ thống dẫn đường, đây là đạn tên lửa chống tăng đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ đầu tự dẫn ảnh nhiệt. Với công nghệ này, sau khi ấn nút phóng, đạn tên lửa tự động bay tới mục tiêu mà không cần xạ thủ “theo sát” (từ khi rời bệ tới khi đánh trúng mục tiêu) như thế hệ tên lửa chống tăng 1,2.

Nhưng với công nghệ sử dụng đầu tự dẫn lắp trên quả đạn, xạ thủ sau khi ấn nút phóng kịp rút lui ẩn nấp ở vị trí an toàn tránh địch phản kích. Còn khối điều khiển CLU nặng 6,4kg được tích hợp thiết bị để tìm kiếm, phát hiện và khóa mục tiêu. Khối điều khiển này được dùng đi dùng lại nhiều lần.

Trong chiến đấu, xạ thủ sẽ sử dụng hệ thống ngắm hồng ngoại trên khối điều khiển CLU để tìm kiếm, xác định mục tiêu sau đó chuyển sang hệ thống hồng ngoại độc lập của tên lửa để thiết lập khóa mục tiêu. Đặc biệt, xạ thủ có thể chọn 2 cách bắn gồm: bắn thẳng trực diện mục tiêu hoặc bắn bổ bổ nhào 45 độ tấn công nóc xe tăng – xe bọc thép (đấy là nơi bọc giáp mỏng nhất trên xe tăng).

Ngoài ra, việc triển khai tên lửa khá dễ dàng chỉ có khối điều khiển và đạn tên lửa. Sau khi bắn, xạ thủ chỉ cần giữ lại khối điều khiển. Trong khi đó, một số hệ thống chống tăng của Nga còn bao gồm cả giá đỡ ba chân, khối điều khiển, khối thiết bị ngắm nên việc triển khai, thu hồi mất nhiều thời gian hơn.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang