Sức mạnh uy trấn của tên lửa Nga Iskander-M khiến Mỹ e dè

author 16:59 08/08/2015

(VietQ.vn) - Tên lửa Iskander mang đầu đạn hạt nhân được các chuyên gia Mỹ đánh giá là một trong những loại vũ khí có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong bất kỳ cuộc chiến nào.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Tiền Phong, tổ hợp tên lửa Iskander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tối tân của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn; tổ hợp tên lửa Iskander-M gồm xe phóng tự hành, xe chỉ huy, xe chở đạn, xe hỗ trợ và tên lửa. Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander được phát triển vào cuối thập niên 1980 đầu thập niên 1990 để thay thế hệ thống "Tochka" và "Tochka-U", và được đưa vào phiên chế của quân đội Nga năm 2006.

Tên lửa Iskander- M có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.

Tổ hợp tên lửa Iskander-M bao gồm gồm xe phóng tự hành, xe chỉ huy, xe chở đạn, xe hỗ trợ và tên lửa

Tổ hợp tên lửa Iskander-M bao gồm gồm xe phóng tự hành, xe chỉ huy, xe chở đạn, xe hỗ trợ và tên lửa

Iskander-M sử dụng đầu đạn tự dẫn quang học, có thể điều khiển thông qua kênh vô tuyến được mã hóa từ máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm hoặc UAV. Đây là tính năng có thể nói là độc nhất vô nhị trên thế giới. Đặc biệt, trong giai đoạn cuối của quỹ đạo bay, tên lửa có thể cơ động tránh hoặc phóng mồi bẫy nhiệt đối phó hệ thống tên lửa phòng không đối phương, báo Lao Động cho hay.

Loại tên lửa đạn đạo ưu việt nói trên có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh) và tầm bắn lên tới gần 500km. Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.

Sức mạnh của Iskander đã được kiểm chứng trong cuộc chiến tranh ngắn ngày với Gruzia năm 2008. Khi đó, một tên lửa Iskander đã đánh trúng một tiểu đoàn xe tăng Gruzia ở Gori, phá hủy một lúc 28 xe tăng.

Đầu đạn của tổ hợp tên lửa Iskander bao gồm 54 đầu đạn con với nhiều chủng loại

Đầu đạn của tổ hợp tên lửa Iskander bao gồm 54 đầu đạn con với nhiều chủng loại

Các hackers của nhóm Anonymous International tuyên bố rằng họ đã có được trong tay và sẽ công bố những thông tin mật về các vị trí triển khai tên lửa vô đối Iskander-M cũng như tàu ngầm hạt nhân của Nga. Anonymous International cho rằng, giới sĩ quan của Bộ Quốc phòng Nga đã trao đổi các tài liệu và thông tin mật qua hệ thống email miễn phí Yandex, Mail.Ru và Gmail trong suốt 4 năm qua, báo VnMedia đưa tin

Tại cuộc họp báo với các phóng viên báo chí ngày hôm qua (7/8), thư ký báo chí của Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov cho biết, giới chức nước này sẽ nhanh chóng tìm hiểu và xác định tính xác thực của thông tin về việc nhóm hacker của Anonymous International biết rõ các vị trí chiến lược được Nga triển khai tên lửa tối tân Iskander.

Theo lời phát ngôn viên điện Kremlin, các cơ quan đặc biệt có nhiệm vụ bảo vệ những bí mật quốc gia sẽ tiến hành xác minh tính xác thực của những thông tin mà nhóm hackers tung ra.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang