Sức mạnh vũ khí không có đối thủ nào trên thế giới xứng tầm của Nga

author 16:00 22/03/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen là một vũ khí hạt nhân sở hữu dàn tên lửa hùng mạnh nhất của Nga như tên lửa hành trình Kalibr.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ngay sau khi Liên Xô sụp đổ, nhận thấy rằng không nhất thiết phải duy trì một số lượng lớn tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Ohio, Mỹ đã cải tiến để một số tàu này chuyển sang trang bị tên lửa hành trình Tomahawk. Nhận thấy hiệu quả của phương pháp tác chiến này, Nga cũng liền cho ra đời các tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen trang bị các tên lửa hành trình Kalibr.

Theo giới chuyên gia quân sự nhận định, tàu ngầm lớp Yasen của Nga là một trong những dòng tàu ngầm tấn công hàng đầu thế giới và là đối thủ xứng tầm của tàu ngầm lớp Ohio mang tên lửa Tomahawk của Mỹ.

 Tàu ngầm lớp Yasen Nga sở hữu tên lửa vô đối. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tàu ngầm lớp Yasen Nga sở hữu tên lửa vô đối. Ảnh: Trí thức trẻ

Được biết, đến năm 2020, Hải quân có kế hoạch xây dựng bảy tàu ngầm dự án Yasen, sáu trong số đó thuộc dự án hiện đại 885M. Tàu ngầm hàng đầu Severodvinsk đã được chuyển sang Hải quân vào ngày 17/6/2014.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen được thiết kế nhằm thay thế cho các loại tàu ngầm Akula và Oscar đã lỗi thời trong Hải quân Nga. Các loại tàu ngầm lớp này đều có lượng giãn nước khi lặn lên tới 12.800 tấn, dài 120m, rộng 15m, lặn sâu tối đa 600m. Với kíp thủy thủ 90 người, trong đó có 32 sĩ quan, tàu ngầm lớp Yasen có thể hoạt động liên tục 100 ngày trên biển.

Đặc biệt, tàu ngầm có thể phóng nhiều loại tên lửa hành trình tầm xa với đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường. Tàu được trang bị 24 tên lửa hành trình, bao gồm tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm (SLCM) 3M51 Alfa, NX-26 onik hoặc SS-N-21 Granat/Sampson.

Tàu được thiết kế với 8 ống phóng ngư lôi cũng như thủy lôi và các tên lửa chống tàu như SS-N-16 Stallion. Ngoài ra, tàu thiết kế với hệ thống phóng thẳng đứng bắn tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Klub-S.

Hiện tại, Hải quân Nga chỉ có một tàu ngầm lớp thuộc pjoject 855 lớp Yasen là Severodvinsk, được khởi công từ 1993 và đã bắt đầu hoạt động thử nghiệm từ cuối năm 2013 ở Hạm đội phương Bắc. Kể từ chiếc thứ 2 trở đi, các tàu ngầm pjoject 855M - Yasen sẽ được bổ sung nhiều tính năng hiện đại hơn.

Vũ khí ‘lửa chiến trường’ của Mỹ chấp mọi đối thủ nhờ hỏa lực siêu mạnh(VietQ.vn) - Pháo tự hành M1128 MGS là vũ khí của Mỹ sở hữu hỏa lực mạnh tương đương với nhiều loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại.

Về hệ thống vũ khí, tàu ngầm Project 885 trang bị hệ thống phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất kiểu thẳng đứng (32 ống) và 10 ống phóng ngư lôi gồm: 8 ống cỡ 650mm và 2 ống cỡ 533m. Ngoài ra, thiết kế còn được điều chỉnh lại, chuyển khoang phóng ngư lôi ở đầu mũi ra sau đài chỉ huy trung tâm.

Tàu ngầm này có thể phóng nhiều loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất, có tầm phóng từ 2500-5000km, cùng với thế hệ tên lửa hành trình phiên bản nội địa Kaliber-S (phiên bản xuất khẩu giới hạn tầm bắn là Klub-S) bao gồm tên lửa đối hạm (3M54, tầm phóng 440-660km) và tấn công đất liền (3M-14, tầm phóng 600-900km) và ngư lôi chống ngầm.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, lực lượng tàu ngầm Nga sẽ nhận được 8 tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen. Mỗi tàu trong số đó được trang bị 24 tên lửa hành trình tầm xa Rk-55 Granat với một đầu đạn hạt nhân 200 kiloton. Trong tương lai, các tàu ngầm lớp này còn có thể được trang bị mạnh hơn nữa.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang