Súng bắn tỉa của Áo: Những 'sát thủ' đến từ tương lai

author 12:48 10/10/2016

(VietQ.vn) - Súng bắn tỉa của Áo được coi là vũ khí đến từ tương lai, với quy trình sản xuất hiện đại, vật dụng chế tạo bền bỉ, hoạt động tốt trong mọi môi trường.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng bắn tỉa SX-1 MTR

Theo Kiến Thức, nền công nghiệp quốc phòng của Áo được coi là cái nôi sản xuất ra nhiều vũ khí quân sự nổi tiếng hiệu quả. Mới đây công ty Ritter & Stark tại Áo đã giới thiệu một thiết kế súng bắn tỉa mới với nhiều ưu điểm hiện đại.

Mặ dù Công ty Ritter & Stark tuy mới thành lập chưa lâu nhưng cũng đã cho ra đời những sản phẩm nổi tiếng. Các sản phẩm quốc phòng của họ được kết tinh bởi dàn kỹ sư có tay nghề cao, cùng với áp dụng những tiến bộ mới nhất của công nghệ vật liệu chế tạo cho phép ra đời những vũ khí cá nhân nổi tiếng.

Súng bắn tỉa SX-1 MTR  sản phẩm nổi bật nhất trong kho vũ khí quân sự nổi tiếng của Áo. Ảnh: Kiến Thức

Súng bắn tỉa SX-1 MTR  sản phẩm nổi bật nhất trong kho vũ khí quân sự nổi tiếng của Áo. Ảnh: Kiến Thức

Và một trong những sản phẩm nổi bật nhất trong kho vũ khí quân sự nổi tiếng của Áo chính là khẩu súng bắn tỉa SX-1 MTR. Nó được thiết kế theo dạng module để có thể nhanh chóng và dễ dàng thay đổi các loại nòng để tương thích với các cỡ đạn như: 0,308 Win., .300 Win Magnum và 0,338 Lapua Magnum.

Thiết kế hiện đại của khẩu SX-1 MTR khiến nó được chú ý tại sự kiện AUSA vừa diễn ra. Xu thế thiết kế kiểu module hoán đổi nòng với các cỡ đạn khác nhau để phù hợp với từng điều kiện và nhiệm vụ đang là hướng đi mới cho các nhà phát triển vũ khí cá nhân đặc biệt như súng bắn tỉa, súng dành cho lực lượng đặc nhiệm.

Cũng tương tự như các súng bắn tỉa hiện đại khác lấy yếu tố chính xác đặt lên hàng đầu, súng SX-1 MTR cũng có thiết kế tối giản các bộ phận, lên đạn bằng tay để tránh sự chuyển động của nhiều bộ phận trong thân súng, ảnh hưởng đến đường đi của viên đạn.

Hộp bao quanh thân súng SX-1 MTR được chế tạo bằng công nghệ CNC cho khả năng chính xác trong thiết kế. Báng súng có thể điều chính kích cỡ và khi cần có thể gấp lại vào thân súng để tăng thêm tính cơ động trong nhiệm vụ.

Với vật liệu thép đặc biệt, cộng với công nghệ gia công nguội, nòng súng của SX-1 MTR có thể vẫn giữ được độ chính xác tuyệt vời ngay cả khi đã trải qua 5.000 phát bắn. Đây thực là con số khá ấn tượng đối với một súng bắn tỉa, độ chính xác của súng đạt ở mức độ khá cao lên tới 0,5 MOA.

Máy bay cánh quạt V-280 Mỹ vừa phát triển lợi hại thế nào?(VietQ.vn) - Máy bay cánh quạt V-280 lật nghiêng thế hệ mới của Lục quân Mỹ có khả năng cất cánh ở phương thẳng đứng và có tính linh hoạt chưa từng thấy.

Thông số của súng tùy theo cỡ nòng nên sẽ có trọng lượng từ 5,9kg đến 6,3kg, chiều dài súng từ 1.202mm đến 1.291mm, khi gập báng súng có chiều dài từ 953mm đến 1041mm, chiều dài nòng từ 623mm đến 690mm.

Súng sử dụng các loại hộp đạn có thể chứa từ 5/10/15 viên, tầm bắn hiệu quả từ 1.000m-1.200m tùy theo cỡ đạn. Đương nhiên súng có thiết kế ray picatinny để gắp phụ kiện. Điều đặc biệt là ray này chia làm hai đoạn, một gắn lên ống ốp nòng, một đoạn gắn thẳng lên nòng súng.

Có thể nói rằng súng SX-1 MTR được coi là vũ khí nổi tiếng đến từ tương lai, với qui trình sản xuất hiện đại, vật dụng chế tạo có tính năng bền bỉ, hoạt động tốt trong mọi môi trường, cùng khả năng trang bị cấu hình module thay thế cỡ nòng nhanh chóng, SX-1 MTR chính là niềm mơ ước của lính bắn tỉa.

Súng bắn tỉa Steyr SSG-69 nổi danh của Áo

Trí Thức Trẻ cho biết, cái tên SSG-69 là viết tắt của Scharfschützengewehr 69 (Sniper Rifle 69) có nghĩa là Súng bắn tỉa 69. Súng có các thông số kỹ thuật: khối lượng 4 kg, chiều dài 1.140 mm, nòng dài 650 mm. Thiết kế của SSG-69 mang tính điển hình của một khẩu súng bắn tỉa kiểu cũ, trông giống súng thể thao hơn là vũ khí dành cho quân đội, đặc biệt khi không gắn ống ngắm.

Súng bắn tỉa SSG-69 thực sự là một vũ khí quân sự nổi tiếng với thiết kế chắc chắn, chính xác và có độ tin cậy cao mặc dù trọng lượng khá nhẹ. Việc áp dụng vật liệu sợi thủy tinh trên báng SSG-69 được đánh giá là một cuộc cách mạng, khi nhiều khẩu súng cùng thời như M21 hay SP66 đều sử dụng báng gỗ truyền thống.

Súng bắn tỉa Steyr SSG-69 nổi danh của Áo.

Súng bắn tỉa Steyr SSG-69 nổi danh của Áo. Ảnh: Trí Thức Trẻ 

Báng súng có thiết kế điển hình, mở rộng dần về phía sau, vật liệu sợi thủy tinh làm cho nó khá trơn, nhất là đối với các xạ thủ ra nhiều mồ hôi. Phía sau báng có lớp đệm cao su giúp giảm lực bắn tác dụng vào vai, tuy nhiên tấm đệm này lại không thể điều chỉnh chiều dài. Bên trong báng hoàn toàn rỗng, có khoang chứa phụ kiện để lau chùi, bảo trì súng. 

Ngoài ống ngắm tiêu chuẩn 6x Kahles ZF69, SSG-69 còn sử dụng được hầu hết các chủng loại của những công ty khác. Khi không có ống ngắm, xạ thủ sẽ tác xạ thông qua thước ngắm và điểm ruồi.

Thoi nạp đạn của SSG-69 rất độc đáo và khác với nhiều khẩu súng của Mỹ như 700 Remington, Savage 10s và 12s, cũng như các khẩu Winchester thập niên 70. Với 6 móc phía sau giúp khóa viên đạn vào vị trí cố định (thay vì 2 ở phía trước như thông thường), giúp xạ thủ nạp đạn với thời gian cực ngắn, đảm bảo các phát bắn có thể diễn ra liên tục.

Cò súng chắc chắn và nặng, cung cấp độ an toàn cao. Nhà sản xuất cũng cho phép tùy chọn cò kép nhằm tăng sự tin cậy. Phần vành bao cò được thiết kế bằng nhựa cứng, khá rộng rãi, phù hợp với cả xạ thủ đeo găng tay.

Phía trước vành bao cò là vị trí gắn hộp tiếp đạn. Đây là loại hộp riêng, không chia cột theo tiêu chuẩn như ngày nay mà dùng cơ chế ổ quay có sức chứa 5 viên. Với thiết kế bằng nhựa trong suốt, xạ thủ sẽ dễ dàng quan sát được lượng đạn còn lại bên trong. Họ thay đạn bằng cách ép 2 nút phía trước vành bao cò, tương tự như cơ chế Remington 700 DBM nhưng hoạt động hiệu quả hơn nhiều.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang