Súng bắn tỉa 'siêu hiện đại' bậc nhất của Nga chính xác cỡ nào?

author 19:15 29/09/2016

(VietQ.vn) - Việc tạo ra những khẩu súng bắn tỉa có độ chính xác gần như tuyệt đối đã khiến Nga luôn đi đầu trong công nghệ chế tạo vũ khí tối tân nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mặc dù sự phát triển của các loại súng bắn tỉa diễn ra khá thầm lặng nhưng đây là một vũ khí quan trọng có thể làm thay đổi cục diện chiến trường. Trong đó phải kể đến 6 khẩu súng bắn tỉa siêu hiện đại hàng đầu của Nga khiến thế giới phải nể phục.

Súng bắn tỉa DVL-10M2

Thông tin trên Kiến Thức, một công ty tư nhân của Nga đã trình làng khẩu súng bắn tỉa siêu hiện đại DVL-10M2 dùng cỡ đạn .308 Winchester. Đây là loại súng thích hợp sử dụng cho các lực lượng đặc nhiệm, với tính năng tốt, bắn chính xác.

Súng bắn tỉa DVL-10M2 được thiết kế cho nhiệm vụ phá hoại trong lòng địch được sử dụng bởi các lực lượng đặc nhiệm quân đội, hoặc sử dụng cho cảnh sát chống khủng bố. Nó có thể sử dụng tốt cả nơi địa hình đồi núi lẫn khu đô thị.

 Súng bắn tỉa DVL-10M2 được thiết kế cho nhiệm vụ phá hoại trong lòng địch .

 

Súng có một khung nhôm bao bọc lấy nòng được rèn nguội bằng loại thép siêu bền, cho khả năng bắn chính xác hiệu quả. Loại súng này có trọng lượng 4,8kg, chiều dài 1.054mm, chiều cao 226 mm, chiều rộng 62 mm. Riêng nòng có độ dài 600 mm cho tầm bắn hiệu quả lên tới 1.000 m.

Súng trường bắn tỉa DVL-10M2 sử dụng cỡ đạn .308 Winchester, hộp tiếp đạn 10 viên, súng có độ chính xác đến kinh ngạc với thông số lên tới 0,4 MOA.

Với ưu tiên độ chính xác đặt lên hàng đầu nên súng được thiết kế đơn giản tối đa các bộ phận chuyển động trong thân súng để tránh làm ảnh hưởng đến độ chính xác của đường bay viên đạn. Súng sử dụng kiểu lên đan bằng tay Botl action.

Khẩu súng siêu hiện đại này còn có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, Súng vẫn cho độ tác chiến linh hoạt ngay cả khi ở môi trường khắc nghiệt từ -45 độ đến 65 độ C.

Tương tự như các súng bắn tỉa hiện đại khác, súng cũng được có thể gắn ống giảm thanh để tác chiến trong nhiệm vụ bí mật. Nòng súng thiết kế kiểu xe rãnh, với thiết kế này sẽ làm cho nòng súng tản nhiệt nhanh hơn. Đầu nòng là chụp bù nhật với các rãnh cắt dọc để triệt tiêu lực giật. Súng cũng có thanh ray pincatinny để gắn ống ngắm quang học cho quan ngày, hoặc ống ngắm hồng ngoại cho nhiệm vụ ban đêm.

Súng bắn tỉa hàng đầu thế giới Orsis T-5000

TPO cho biết, Orsis T-5000 được phát triển bởi một công ty tư nhân có trụ sở tại Moscow, Nga. Điều đặc biệt là công ty này được điều hành bởi những tay súng bắn tỉa tầm xa hàng đầu thế giới. Các linh kiện của súng đều do công ty này tự sản xuất và được gia công trên máy CNC có độ chính xác cao.

Các thành phần quan trọng của súng được làm bằng thép không rỉ chất lượng cao, báng súng chế tạo bằng vật liệu tổng hợp. Rãnh xoắn của nòng súng T-5000 được sản xuất với độ sâu dung sai chỉ 0,0025mm, nòng súng sản xuất theo công nghệ bào xẻ. Tuy nhiên, loại thép làm nòng súng phải nhập khẩu từ Mỹ.

Phải mất đến 3 ngày mới sản xuất xong một khẩu súng bắn tỉa T-5000. Khẩu súng bắn tỉa này được sản xuất chủ yếu theo công nghệ thủ công. Mặc dù có ưu điểm là độ chính xác và tính tỉ mỉ cao nhưng chỉ có thể sản xuất với quy mô nhỏ khó lòng đáp ứng được các đơn hàng số lượng lớn.

T-5000 được chế tạo sử dụng 2 loại đạn khác nhau gồm: đạn 7,62x51 (308 Win tiêu chuẩn NATO) tầm bắn 800 mét, đạn 338 Lapua Magnum(8,6x71mm) tầm bắn 1.500 mét. Súng sử dụng hộp tiếp đạn loại 5 hoặc 10 viên. XM2010 sử dụng đạn 300 Winchester Magnum(7,62x76mm) tầm bắn đạn 1.200 mét.

Súng bắn tỉa bán tự động Dragunov SVD

Súng bắn tỉa Dragunov SVD là súng trường bắn tỉa bán tự động, sử dụng loại đạn 7,62x54 mm do Liên bang Xô Viết chế tạo. Các xạ thủ thường cột hai băng đạn với nhau để tăng khả năng tác chiến. Nòng súng dài 547 mm với 4 rãnh xoắn dài 320 mm. Trong các phiên bản sau, người ta giảm độ dài rãnh xoắn của Dragunov xuống 240 mm để nó có thể bắn các loại đạn khác nhau, trong đó có đạn xuyên giáp.

Để trở thành lính bắn tỉa, binh sĩ Nga phải vùi thân trong tuyết để ngụy trang hay sẵn sàng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình. Ngoài ống ngắm quang học, Dragunov SVD có các điểm ruồi để hỗ trợ binh sĩ ngắm bắn mục tiêu trong điều kiện bình thường.

Súng bắn tỉa xuyên giáp KSVK 12.7

Khẩu súng KSVK 12.7 do các chuyên gia quân sự Nga nghiên cứu và phát triển cuối những năm 1990 của thế kỷ trước. Đây là phiên bản cải tiến của mẫu SVN-98 mà quân đội Nga đưa vào thực nghiệm trước đó. Đây là súng trường bắn tỉa hạng nặng, ra đời nhằm mục tiêu bắn hạ lớp thiết giáp dày của đối phương.

Khẩu súng KSVK 12.7 dài 1.420 mm, nòng dài 1.000 mm với trọng lượng 12 kg. Nó sử dụng loại đạn 12,7x108 mm. Tốc độ bắn đạt 10 viên/phút trong khi tầm bắn hiệu quả là từ 1.500 – 2.000 m. Kính ngắm cho phép nó tác chiến hiệu quả cả ngày lẫn đêm.  KSVK có nhiều phiên bản, trong đó có một mẫu súng được cải tiến để phù hợp với môi trường chiến đấu ở Việt Nam.

Súng bắn tỉa nòng ngắn VSS Vintorez

Súng VSS có chiều dài 894 mm, nòng dài 200 mm với tốc độ bắn 600 viên/phút. Tầm bắn hiệu quả đạt 400 m với kính ngắm quang học, tin tức trên Zing News.

VSS là khẩu súng chuyên dụng của lực lượng đặc nhiệm, có khả năng bắn đạn SP5 cỡ 9x39 mm hay đạn xuyên giáp SP6. Khẩu súng sở hữu một ống giảm thanh dài, giúp nó triệt tiêu tiếng nổ khi bắn. Ngoài ra, súng bắn ra loại đạn cận âm nên không tạo ra tiếng nổ lớn vì chúng không phá vỡ rào cản âm thanh.

VSS Vintorez sử dụng kính ngắm quang học hoặc kính ngắm hồng ngoại, cho phép xạ thủ quan sát rõ trong đêm. Bên cạnh hộp chứa đạn chuyên dụng 10 viên, xạ thủ có thể lắp hộp đạn 20 viên của súng trường tấn công AS. Khi cần che giấu, xạ thủ có thể tháo rời VSS Vintorez thành 3 phần riêng biệt và cất chúng trong chiếc cặp chuyên dụng kích thước 440x370x140 mm.

Súng bắn tỉa OSV-96 bắn hạ mục tiêu ở cự ly 2.500 m

OSV-96 là súng trường bắn tỉa bán tự động hạng nặng do quân đội Nga nghiên cứu, phát triển. Nó có chiều dài 1,746 mm, nòng dài 1.000 mm, bắn ra loại đạn kích thước 12,7x108 mm. Khẩu súng nặng 12,9 kg với tầm bắn hiệu quả đạt 2.000 m. Trong tác chiến, các xạ thủ có thể dùng OSV để bắn hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.500 m.

Tầm bắn cực xa giúp OSV-96 trở thành vũ khí chống bắn tỉa hiệu quả của quân đội Nga. Kính ngắm quang học và kính ngắm hồng ngoại giúp xạ thủ nhìn rõ mục tiêu cả ngày lẫn đêm. Hộp đạn của OSV có khả năng chứa 5 viên kích thước 12,7x108 mm.

Giống với súng KSVK, đầu nòng OSV cũng được thiết kế đặc biệt để giảm độ giật của súng khi bắn loại đạn kích thước lớn.

An Dương (T/h)

(Ảnh: Zing Newa, Tiền Phong, Kiến thức)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang