Súng bắn tỉa VSK-94 nhỏ xíu sát thương cực mạnh và rất nguy hiểm nhất

author 19:03 18/12/2016

(VietQ.vn) - Súng bắn tỉa VSK-94 dù là khẩu súng nhỏ xíu nhưng lại đứng vào hàng ngũ vũ khí sát thương nguy hiểm nhất của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng trường bắn tỉa VSK-94 thực sự là một nỗ lực để tạo ra một phiên bản thay thế chi phí thấp cho siêu súng trường hãm thanh đặc biệt VSS Vintorez 9mm. Súng bắn tỉa VSK-94 do Cục Thiết kế Công cụ KBP phát triển. Cơ quan này vốn nổi tiếng với những sản phẩm đỉnh như pháo cao tốc trên máy bay GSh, các hệ thống tên lửa chống tăng và các vũ khí tuyệt vời khác, thông tin trên báo Lao Động.

Súng trường bắn tỉa VSK-94  chỉ 932mm, nòng súng dài 230 mm.

Súng trường bắn tỉa VSK-94  chỉ 932mm, nòng súng dài 230 mm. 

Súng bắn tỉa VSK-94 có chiều dài tổng thể gồm cả ống giảm thanh chỉ 932mm, nòng súng dài 230 mm, trọng lượng 2,8 kg. Súng bắn tỉa VSK-94 hoạt động theo nguyên tắc trích khí đơn giản và đáng tin cậy. Nó có vòng đời phục vụ lâu dài (ít nhất là 6000 phát bắn), không phân biệt các loại vỏ đạn.

Chi phí tương đối thấp của VSK-94 nhưng chất lượng vượt trội của nó là một điều quan trọng. Súng bắn tỉa VSK-94 ra đời đúng thời điểm và hiện giờ là sự lựa chọn cho các đội đặc nhiệm cả ở Nga và các nước khác. Đặc biệt, súng bắn tỉa VSK-94 có thể tháo rời các bộ phận tiện cho bảo trì và vận chuyển. Tính năng này rất hữu ích với các đơn vị đặc nhiệm hoạt động bí mật.

Súng bắn tỉa VSK-94 sử dụng loại đạn cận âm có thiết kế rất đặc biệt cho phép tiêu diệt mục tiêu một cách bí mật. Đạn 9x39 mm thiết kế cho súng VSK-94 có một tính năng độc đáo khác là không bị văng khi bắn vào các vật cứng. Tính năng này rất hữu ích khi tác chiến bên trong các tòa nhà, giúp loại trừ các nguy cơ thương vong ngoài ý muốn.

Theo Zing News, các hoạt động tác chiến đô thị yêu cầu súng bắn tỉa nhỏ gọn hơn, dễ dàng che giấu và VSK-94 vừa vặn đáp ứng, phù hợp với hóa đơn khiêm tốn hơn. Nó nhẹ và thuận tiện, không giống như nguyên mẫu của nó, VSK-94 có dáng thể thao, khung báng súng, tay cầm và tay cầm cò súng bằng nhựa tổng hợp được trang bị một kính ngắm cơ động với các thiết lập cho tầm bắn lên tới 400 m.

Một thành phần quan trọng súng bắn tỉa là kính quang - ban ngày PKS-07 vào ban đêm PKN-03m, tích hợp những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực này, cho VSK-94 một thế cạnh trạnh hơn đối thủ của nó - do Mỹ chế tạo S-16 Grendel 7.62x39mm. Với tầm bắn tương đối, S-16 dài hơn 100 mm và nặng hơn 1,6 kg.

VSK-94 trang bị tích hợp kính ngắm quang học với độ phóng đại 4 lần cùng một ống giảm thanh đặc biệt. Trong tay một xạ thủ giỏi, VSK-94 có thể hạ gục mục tiêu ở cự ly 400 mét. 

Súng bắn tỉa VSK-94 sử dụng loại đạn cận âm có thiết kế rất đặc biệt cho phép tiêu diệt mục tiêu một cách bí mật.

 Súng bắn tỉa VSK-94 sử dụng loại đạn cận âm có thiết kế rất đặc biệt cho phép tiêu diệt mục tiêu một cách bí mật. 

VSK-94 mang dáng dấp của một khẩu súng tiểu liên nhưng lại có sức mạnh như một khẩu súng trường. Đó là một trong những điểm nổi bật của khẩu súng bắn tỉa siêu nhỏ này. 

Một ưu điểm vượt trội khác của súng bắn tỉa VSK-94 là có thể tháo rời các bộ phận khi ở trạng thái hành quân. Tính năng này rất hữu ích với các đơn vị đặc nhiệm cần tối ưu hóa trang bị trong các nhiệm vụ chiến đấu luồn sâu.

VSK-94 (ở trên) và súng trường nhỏ nhất thế giới 9A-91 (ở dưới). Về cơ bản, VSK-94 là một biến thể mở rộng từ súng trường tiến công 9A-91. Cả hai mẫu súng là sản phẩm độc đáo của Phòng thiết kế KBP. 

Nói tới công nghệ chế tạo súng bắn tỉa của Nga, trước đó, báo Đất Việt cũng đưa tin, không chỉ có tài chế tạo ra các loại súng siêu nhỏ nhưng có tính năng sát thương vượt trội thì Nga còn nghiên cứu và phát triển các loại súng bắn tỉa thông minh có đầu đạn được điều khiển. Loại đạn mới này có những tính chất đặc biệt: xuyên thép và tầm xa của nó lên tới 10 km.

Trong chiến đấu, việc sử dụng súng bắn tỉa bắn trúng mục tiêu di động là một ưu tiên hàng đầu, nhất là đối với khoảng cách tương đối xa. Loại súng bắn tỉa có đầu đạn được điều khiển với đầu đạn được làm từ 2 hoặc nhiều loại kim loại có khả năng bắn xuyên thép và tầm xa lớn. Chúng ta đã thiết kế các loại thước ngắm thông minh, các loại súng với đầu đạn được điều khiển và nhiều loại vũ khí hiện đại khác.

Như vậy với việc nghiên cứu và thử nghiệm thành công loại đạn mới này sẽ tạo điều kiện cho bộ binh Nga hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt lực lượng của địch và đảm bảo an toàn cho chính mình.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang