Súng cầm tay mới nhất cho bộ bình của Nga uy lực và đa năng

author 05:42 16/12/2017

(VietQ.vn) - Tập đoàn vũ khí Kalashnikov mới đây đã tuyên bố hoàn thành thử nghiệm súng cầm tay AK-12 và AK-15, một phần trong bộ trang bị tương lai Ratnik.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

"Các bài kiểm tra với súng trường tấn công mới cho bộ trang bị chiến đấu Ratnik đã hoàn tất. Kết quả sẽ được công bố trong thời gian tới", Sputnik dẫn lời đại diện tập đoàn sản xuất vũ khí Kalashnikov Sofiya Ivanova cho biết ngày 14/12.

Chương trình Ratnik hiện chưa chọn được mẫu súng trường tấn công hiện đại để thay thế phiên bản AK-74M tiêu chuẩn của quân đội Nga. Bộ Quốc phòng Nga đang đánh giá tiêu chuẩn cũng như chất lượng mẫu súng trường A545 và A762 của nhà máy Degtyavev, cùng bộ đôi AK-12 trang bị đạn 5,45x39mm và AK-15 dùng đạn 7,62x39mm của tập đoàn Kalashnikov.

Nga hoàn tất thử nghiệm súng trường cho chiến binh tương lai

Được phát triển dựa trên mẫu AK-200, AK-12 được giới thiệu vào năm 2012. Trong khi AK-12 là thế hệ đầu tiên dùng cho thử nghiệm với nhiều cải tiến. Lực lượng vũ trang Nga yêu cầu thay đổi thiết kế và mong muốn một vũ khí rẻ hơn để sản xuất loạt.

Kết quả là phiên bản AK-12 sử dụng đạn 5,45 ra đời dựa trên AK-400, một thiết kế đơn giản. Ngoài ra, Kalashnikov Concern còn phát triển phiên bản AK-15 sử dụng đạn 7,62x39mm và súng máy chi viện hỏa lực RPK-16 dùng đạn 5,45.

Mẫu AK-12 và AK-15 vẫn giữ thiết kế truyền thống ở hệ thống trích khí và khóa nòng xoay, với hộp tiếp đạn tương thích với đạn cỡ 5,45x39mm của AK-74M hay đạn 7,62x39mm của AKM. Khóa nòng, bộ trích khí và nòng súng được thiết kế lại để tăng độ chính xác trong mọi điều kiện.

Với khóa an toàn mới, AK-12 có ba chế độ bắn gồm phát một, loạt ba viên và liên thanh. Cụm cò súng phù hợp với ngón trỏ để thao tác nhanh và thuận tiện hơn. Ray gắn phụ kiện được tích hợp trực tiếp trên thân súng, cho phép tháo lắp kính ngắm và khí tài hỗ trợ nhanh chóng, đơn giản. Phần thân dưới phía trước súng cũng được bố trí ray để lắp tay cầm thẳng đứng, đèn pin và đèn laser.

Báng súng có thể điều chỉnh chiều dài để phù hợp với người dùng, đồng thời gập được nhằm tăng sự gọn nhẹ. Nòng súng được gắn bộ phận chống giật hiệu quả hơn trước. Tùy tình huống chiến thuật, lưỡi lê hoặc bộ giảm thanh có thể tháo lắp nhanh. Súng có thể được trang bị ống phóng lựu GP-25 hoặc GP-30 cỡ 40mm.

Ratnik là tổ hợp trang bị chiến đấu bộ binh do Nga phát triển, nhằm cải thiện khả năng tác chiến và kết nối trên chiến trường của binh sĩ. Bộ trang phục Ratnik gồm 10 hệ thống riêng rẽ với 59 trang thiết bị khác nhau như áo giáp, mũ chống đạn, kính trinh sát ảnh nhiệt và nhìn đêm, thiết bị định vị và thông tin liên lạc.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang