Vũ khí ‘sát thủ’ chống tăng của Mỹ có thể thổi bay thành trì của đối phương

author 19:30 21/10/2017

(VietQ.vn) - Súng chống tăng AT-4 là một vũ khí có khả năng công phá những thành trì kiên cố khiến kẻ địch thất trận nhanh chóng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng chống tăng AT-4 là sản phẩm do Mỹ và Thụy Điển hợp tác phát triển. Chúng được đưa vào biên chế của quân đội Mỹ năm 1980 để thay thế cho súng chống tăng M72 LAW vốn tỏ ra yếu thế trước súng chống tăng RPG-7 của Nga. Quân đội Mỹ và quân đội Iraq đã sử dụng súng chống tăng này để công phá thành trì, khiến quân khủng bố IS "thất điên bát đảo".

Hiện nay, AT4 được lựa chọn sử dụng bởi nhiều quân đội trên khắp thế giới. Ngoài Mỹ và Thụy Điển, súng chống tăng AT4 còn có mặt tại nhiều quốc gia khác như Anh, Pháp, Phần Lan, Indonesia hay Hy Lạp...

Sở dĩ vũ khí này được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng là bởi nó gọn nhẹ, dễ sử dụng, có uy lực mạnh và độ chính xác cao. Đạn xuyên lõm chống tăng tiêu chuẩn (HEAT) của AT-4 có trọng lượng 1,8 kg; chiều dài 460 mm; sơ tốc 290 m/s, thời gian bay qua quãng đường 250 m là dưới 1 giây; tầm bắn tối đa lên tới 2.100 m.

Súng chống tăng AT-4. Ảnh: Đất Việt

Súng chống tăng AT-4. Ảnh: Đất Việt

Ngoài ra vũ khí này còn được trang bị đạn đa dụng HEDP 502, chủ yếu dùng để chống lại công sự, boong ke. Đạn có thể lắp ngòi nổ tiếp xúc hoặc ngòi nổ giữ chậm nhằm mục đích xuyên qua tường bê tông rồi mới phát nổ để tăng sức phá hoại. Đạn HEDP 502 cũng được dùng để chống lại mục tiêu là xe thiết giáp nhẹ, khi có khả năng xuyên qua 150 mm giáp đồng nhất.

Súng chống tăng AT-4 còn được trang bị nhiều loại đạn khác nhau như đạn xuyên mạnh HP: tăng khả năng xuyên lên tới 500 - 600 mm giáp đồng nhất; đạn chống boong ke - công sự AT8: thay thế đầu đạn xuyên lõm bằng đầu đạn chống boong ke chuyên dụng và đạn nổ phá mang liều kép AST: được thiết kế chuyên dùng cho tác chiến đô thị với khả năng xuyên phá mạnh hơn các công trình xây dựng.

Chết khiếp vũ khí có thể phóng tên lửa siêu vượt âm làm đối thủ ‘trở tay không kịp’(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ tầm xa Tu-22M là một vũ khí có khả năng phóng tên lửa siêu vượt âm với vận tốc gấp 6 lần âm thanh.

Mặc dù rất ấn tượng với cấu tạo đơn giản và độ bền của khẩu súng chống tăng AT4, Quân đội Mỹ vẫn tìm thấy một vài chi tiết có thể cải tiến như bổ sung các tấm cản trước và sau ở hai đầu ống phóng, cũng như những thay đổi khác liên quan đến cơ cấu ngắm cùng dây đeo. AT4 được Quân đội Mỹ thông qua với vai trò súng phóng rocket đa năng hạng nhẹ dưới tên gọi M136.

Phía Thụy Điển cũng công nhận những cải tiến này và chấp thuận "phiên bản Mỹ" của AT4, họ gọi nó là Pansarskott M/86 (Pskott M/86). M/86 có chút khác biệt khi bổ sung một tay nắm gập phía trước để ổn định súng khi ngắm bắn. Đây là thay đổi duy nhất giữa AT4 do Mỹ và Thụy Điển sản xuất.

Súng kế thừa nhiều đặc điểm của khẩu Carl Gustav, hoạt động trên nguyên tắc không giật, trong đó độ giật của súng được triệt tiêu nhờ lượng khí đẩy ra từ phía sau ống phóng. Trong khi Carl Gustav dùng ống phóng bằng thép nặng và đắt tiền với nòng cắt rãnh bên trong, AT4 tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất nhờ ống phóng làm bằng sợi thủy tinh, nhẹ và rẻ hơn.

Nguyên tắc chung của súng không giật là các bộ phận không phải chịu áp lực quá nhiều mà hầu hết được chuyển theo luồng khí phụt ra phía sau. Thực tế này cho phép súng có trọng lượng nhẹ, kết hợp được với đầu đạn lớn, sức công phá mạnh.

AT4 có bộ phận chặn bằng nhựa đặt ở chính giữa ống phóng, ngay sau vỏ đạn và nơi chứa nhiên liệu đẩy được che chắn bởi ống phóng bên ngoài.

Khi nhiên liệu cháy tạo ra áp suất tới ngưỡng để đẩy đầu đạn, chi tiết chặn sẽ tự động hủy, cho khí thoát ra phía sau, khẩu súng không bị giật nhưng tạo ra luồng khí phụt có áp lực rất lớn. Đây chính là nhược điểm của các loại súng không giật nói chung.

Nhưng với súng chống tăng AT4 CS dùng thiết bị giảm giật chuyên dụng bằng nước muối để hấp thu tác động, làm cho áp lực luồng khí đi ra phía sau giảm hẳn, phù hợp điều kiện tác chiến chật hẹp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang