Sức mạnh kinh hoàng của những khẩu súng chống tăng hiện đại bậc nhất

author 06:48 03/12/2014

(VietQ.vn) - Xe tăng là phương tiện chiến đấu vô cùng uy lực, tuy nhiên chúng cũng có những khắc tinh vô cùng đáng gờm mà nổi bật là những khẩu súng chống tăng hiện đại bậc nhất.

Xe tăng là một phương tiện cơ giới chiến đấu hiện đại và khó bị tiêu diệt, tuy nhiên chúng không phải là bất bại. Cùng với sự phát triển của xe tăng, các loại súng chống tăng cũng được cải tiến và trở thành "khắc tinh" của những chiếc xe tăng.

RPG-29

RPG-29 được thiết kế để tiêu diệt các loại xe tăng - thiết giáp được trang bị giáp phản ứng nổ hoặc tiêu diệt sinh lực địch trú ẩn bên trong các tòa nhà, hầm hào kiên cố. Súng được thiết kế đơn giản với ống phóng đường kính 105mm. Ống phóng ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu có chiều dài 1,85m, trọng lượng (có đạn) khoảng 18,8kg.  

Súng chống tăng RPG-29 và đạn xuyên giáp PG-29V rất hiệu quả trong việc tiêu diệt xe tăng địch

Súng chống tăng RPG-29 và đạn xuyên giáp PG-29V rất hiệu quả trong việc tiêu diệt xe tăng địch. Ảnh minh họa

Với kích cỡ, trọng lượng đó, RPG-29 có thể mang vác, cũng như bắn từ trên vai người lính. Trên ống phóng được tích hợp kính ngắm 1P38 với độ phóng đại 2,7 lần, kính nhìn đêm 1PN51-2. Tầm bắn hiệu quả bằng kính ngắm là 450m, tốc độ bắn 4 quả/phút, sơ tốc đầu nòng (tốc độ quả đạn ra khỏi ống phóng) 130 m/s. RPG-29 sử dụng 2 loại đạn.

Đạn xuyên giáp liều đúp (2 đầu đạn) PG-29V chuyên dùng chống xe tăng bọc giáp phản ứng nổ. Trong đó, đầu đạn lõm phía trước cỡ 64mm chịu trách nhiệm phá giáp cảm ứng nổ gắn trên xe tăng. Đầu đạn thứ 2 cỡ 105,2mm xuyên giáp chính của xe.

RPG-32

RPG-32 là một khẩu súng chống tăng khắc chế được hầu hết các loại xe tăng

Súng chống tăng RPG-32 có thể khắc chế được hầu hết các loại xe tăng hiện nay. Ảnh minh họa

RPG-32 Hashim là một loại súng phóng lựu chống tăng đa năng, nó được thiết kế theo dạng module nên rất linh hoạt trong các hoạt động tác chiến. Quá trình phát triển RPG-32 theo hợp đồng giữa chính phủ Jordan với Nga được triển khai vào năm 2005 và được hoàn thành vào năm 2007. Kế thừa mọi ưu điểm của RPG-7, súng có độ chính xác cao, tháo lắp dễ dàng, nạp đạn nhanh chóng và cực kỳ dễ sử dụng khi có thể bắn ở mọi tư thế.

RPG-32 được thiết kế với ống phóng có đường kính 72 và 105 mm, ở trạng thái hành quân ống phóng được tháo rời thành 2 phần, trọng lượng ống phóng rỗng chỉ có 3kg, khối lượng chiến đấu 10 kg với biến thể RPG-32 105 mm và 6 kg với biến thể RPG-32 72 mm.

Súng được trang bị kính ngắm quang học tích hợp 1P81 giúp lấy đường ngắm dễ dàng và nhanh chóng, ngoài ra súng còn có thể lắp thêm kính ngắm hồng ngoại phục vụ cho nhiệm vụ tác chiến ban đêm. RPG-32 có thể sử dụng 2 loại đầu đạn khác nhau gồm đạn chống tăng liều đúp PG-32V và đạn nhiệt áp chống lô cốt TBG-32V.

Đạn chống tăng PG-32V có khả năng xuyên 750mm giáp đồng nhất sau giáp phản ứng nổ, sức xuyên này đủ để đánh bại các loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại ngay cả trong trường hợp bắn trực diện từ phía trước. Đạn nhiệt áp TBG-32V có thể “nướng chín” bộ binh ẩn nấp sau các công sự, hầm hào kiên cố.

RPG-32 có tầm bắn hiệu quả khoảng 450m, tầm bắn tối đa 700m. Các loại đạn được thiết kế với cơ chế tự hủy trong phạm vi 700m sau khi phóng cho dù có trúng mục tiêu hay không nhằm loại bỏ các viên đạn chưa nổ còn sót lại trên chiến trường có thể gây nguy hiểm về sau.

RPG-30 Kryuk

RPG-30 sẽ cho phép tiêu diệt hiệu quả xe thiết giáp hạng nặng. Kryuk do Liên hiệp khoa học-sản xuất Bazalt phát triển từ năm 2007-2009 để đối phó với các hệ thống phòng vệ tích cực như Trophy và Iron Fist của Israel hay Arena của Nga. 

RPG-30 là loại súng chống tăng của Nga với thiết kế 2 nòng đạn kép

RPG-30 là loại súng chống tăng của Nga với thiết kế 2 nòng đạn kép. Ảnh minh họa

RPG-30 mang 2 quả đạn rocket: quả đạn chiến đấu cỡ 105 mm và quả đạn phụ. Quả đạn phụ được bắn ra từ nòng phụ bố trí bên trên nòng chính. Quả đạn phụ dùng để kích hoạt hệ thống phòng vệ tích cực của xe thiết giáo, mở đường cho quả đạn chiến đấu tiêu diệt trực tiếp mục tiêu.

Quả đạn chính được chuẩn hóa với đạn của RPG-29 Vampir. Đặc điểm của RPG-30 là quả đạn phụ khá mỏng mạnh nên sử dụng Kryuk cần thận trọng.

RPG-30 nhỏ gọn hơn Vampir với chiều dài hơn 1m một chút so với gần 2m. Các súng rocket chống tăng tiêu chuẩn RPG-22 và RPG-26 hiện có giá khoảng 30.000 rúp/khẩu. Giá của Kryuk đắt hơn hơn 2 lần. Kryuk có giá cao hơn RPG-22 và RPG-26 do sử dụng quả đạn phụ.

Anh Toàn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang