Súng điện từ railgun siêu công phá của Mỹ

author 06:40 13/11/2014

(VietQ.vn) - Mỹ đã phát triển thành công súng điện từ railgun được ca ngợi là mạnh nhất thế giới. Súng này có khả năng tiêu diệt hoàn toàn một mục tiêu ở cách xa hơn 160km bằng một viên đạn có tốc độ bay nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh.

Súng điện từ railgun là thế hệ súng sử dụng lực điện từ để đẩy đầu đạn ra khỏi nòng súng thay vì sử dụng một lượng lớn thuốc nổ như trước đây. Các cuộc thử nghiệm mới đây của hải quân Mỹ tại Trung tâm thủy chiến ở Dahlgren, bang Virginia, một phát đạn bắn ra từ khẩu súng siêu điện từ mới đã tạo nên 33 mega-jun lực thoát khỏi nòng - một kỷ lục thế giới mới về năng lượng nòng súng, hơn gấp 3 lần kỷ so với kỷ lục trước đó.

Súng điện từ railgun là vũ khí quân sự sử dụng lực điện từ để đẩy đầu đạn ra khỏi nòng súng

Súng điện từ railgun là vũ khí quân sự sử dụng lực điện từ để đẩy đầu đạn ra khỏi nòng súng. Ảnh minh họa

Nguyên lí hoạt động của súng điện từ

Siêu súng công nghệ cao sử dụng các viên đạn hoặc tên lửa nặng hơn 9kg. Các nhà sản xuất tuyên bố, khi thoát khỏi nòng, viên đạn chỉ mất vài phút để bay hết quãng đường hơn 160km và đến đích với độ chính xác tuyệt đối nhờ một vận tốc được coi là "bất khả thi" đối với các viên đạn sử dụng trong những loại súng thông thường. Theo ông Klunder, do bay với vận tốc quá lớn nên đầu đạn này không cần có thuốc nổ bên trong, khi trúng mục tiêu sẽ gây ra sức tàn phá khủng khiếp nhờ vào động năng cực lớn của nó. Nguyên lý bắn của súng railgun là có hai thanh ray đặt song song trong nòng súng, có dòng điện đi qua tạo nên một lực đẩy gọi là lực Lorentz, đẩy viên đạn đặt giữa 2 đường ray lao đi với tốc độ kinh hoàng. Với tốc độ này thì súng railgun có thể bắn hạ bất kỳ mục tiêu nào trên đất liền, trên biển và trên không, kể cả tên lửa siêu thanh, tên lửa đạn đạo chỉ trong nháy mắt. Người ta còn cho rằng súng này lợi hại hơn cả súng laser vốn bị tác động bởi thời tiết. 

Súng điện từ railgun với sức công phá phi thường

Súng điện từ railgun với sức công phá phi thường. Ảnh minh họa

Súng điện từ với cấu tạo cơ bản

Về cơ bản, súng điện từ railgun là một mô tơ điện với lõi thép đặt giữa những giá xoay có tác dụng dẫn điện. Giống như các động cơ điện khác, railgun sử dụng trường điện từ xen kẽ để tạo nên lực kéo dọc theo thiết bị. Trong trường hợp này, lực điện từ sẽ tác động dọc theo 2 đường ray kim loại để đẩy đầu đạn được đặt ở giữa ra khỏi nòng súng với tốc độ siêu thanh. Loại súng bắn bằng điện từ trường này rất an toàn cho tàu chiến, vì không cần mang theo thuốc nổ để nạp vào đạn khi bắn như pháo hiện tại, mà chỉ cần có dòng điện cực lớn để tạo điện từ trường trong nòng súng, giúp đẩy viên đạn đi.

súng điện từ railgun là một mô tơ điện với lõi thép đặt giữa những giá xoay có tác dụng dẫn điện

Súng điện từ railgun là một mô tơ điện với lõi thép đặt giữa những giá xoay có tác dụng dẫn điện. Ảnh minh họa
Súng điện từ có chi phí sản xuất thấp hơn so với các vũ khí quân sự khác

Một ưu điểm của súng điện từ railgun chính là chi phí lắp đặt và vận hành ít tốn kém hơn so với các hệ thống tên lửa tối tân hiện nay. Nếu như trước đây phải mất khoảng 1 triệu đô la để bắn một loạt tên lửa thì đối với railgun, người ta chỉ cần chi phí vài nghìn đô la là đã có thể bắn ra các đầu đạn với hiệu quả tương đương. Việc thay thế các loại tên lửa truyền thống bằng súng điện từ giúp quân đội tiết kiệm một lượng chi phí lớn. Theo người đứng đầu ONR, ông Matthew Klunder, chi phí chế tạo súng điện từ chỉ là 25.000 USD, thấp hơn 100 lần so với các hệ thống tên lửa truyền thống khác, chẳng hạn: quả tên lửa Tomahawk có giá 1 triệu USD.


Ưu điểm của súng điện từ railgun là chi phí lắp đặt và vận hành ít tốn kém hơn

Ưu điểm của súng điện từ railgun là chi phí lắp đặt và vận hành ít tốn kém hơn. Ảnh minh họa

Năm 2016, súng điện từ sẽ được thử nghiệm trên chiếc tàu đổ bộ cao tốc USNS Millinocket (tốc độ 60 km/giờ). Hải quân Mỹ thích thú trước việc trang bị súng railgun, vì hiện nay tàu chiến Mỹ chỉ trang bị tên lửa chống hạm Harpoon cũ kỹ có tầm bắn chỉ 120 km, trong khi súng này có thể bắn xa tới 160 km. Ngoài ra tàu chiến Mỹ trang bị tên lửa hành trình tối đa khoảng 80 - 96 quả, còn súng điện từ thì bắn vô tư.

Loan Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang