Vũ khí 'ống phóng ma quỷ' của Nga một khi khai hỏa không một mục tiêu nào sống sót

author 21:00 31/12/2017

(VietQ.vn) - Súng phóng lựu nhiệt áp RPO-A Shmel là vũ khí do Nga chế tạo có khả năng tạo ra một vụ nổ lên tới 3000 độ C đủ sức thiêu cháy mọi mục tiêu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Kênh truyền hình Star của Nga vừa đăng tải một đoạn phóng sự về súng phóng lựu nhiệt áp RPO-A Shmel của quân đội nước này, trong đó một nhóm binh sĩ đã sử dụng nó để phá tan một ngôi nhà cách đó vài trăm mét.

Súng phóng lựu RPO-A Shmel được thiết kế để sử dụng trong thành phố và có thể tiêu diệt mục tiêu trong một khu vực rộng 50m2 nếu tấn công ở bãi đất trống và 80m2 nếu ở trong nhà. Súng bắn xa được 700m và có thể dễ dàng mang theo bên người để phục vụ cho nhiều nhiệm vụ chiến đấu tầm gần.

 Súng phóng lựu RPO-A Shmel của Nga. Ảnh: ANTĐ

 Súng phóng lựu RPO-A Shmel của Nga. Ảnh: ANTĐ

Đầu đạn nhiệt áp tiêu chuẩn của RPO-A Shmel tạo ra một vụ nổ có nhiệt độ lên tới 3.000 độ C và áp suất cực mạnh. Chính vì vậy, nó rất hiệu quả trong việc tiêu diệt nhiều mục tiêu ẩn nấp trong các tòa nhà, hang động, hẻm núi, cũng như các mục tiêu di động như xe bọc thép.

Súng phóng lựu nhiệt áp RPO-A Shmel của Nga được cho là loại hỏa lực cầm tay hiệu quả nhất trong các cuộc xung đột mà nó từng xuất hiện. Nó đã được binh lính Nga sử dụng tại Afghanistan và sau này lính Nga cũng dùng tại Chechnya. Đây là vũ khí còn đang xuất hiện trong nội chiến Syria trong đó  quân đội chính phủ và phe đối lập đều sử dụng.

Vào hồi đầu tháng 5, trang Gazeta.ru cho biết, Bộ Nội vụ Nga vừa mua 120 khẩu súng phóng lựu PRO-A Shmel cho Lực lượng Vệ binh quốc gia.

Theo những thông tin được công khai, hiện nay súng nhiệt áp trong quân đội Nga có 3 mẫu đạn khác nhau đạn gây cháy (RPO-Z), nhiệt áp (RPO-A) hay tạo khói (RPO-D). Và loại đạn vừa được SAA thu giữa thuộc loại RPO-A.

Vũ khí 'vị thần chiến tranh' gieo rắc cơn ác mộng kinh hoàng nhất của Nga(VietQ.vn) - Pháo cối tự hành 2S31 Vena là vũ khí mới nhất trong quân đội Nga có khả năng tấn công đối phương với độ chính xác cao nhờ trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại.

Khi tác chiến, đạn nhiệt áp tạo nên vùng áp suất cao với thể tích lên đến 80 m3 tạo nên hiệu quả cao trong việc tiêu diệt đối phương ẩn nấp trong các công sự. Đạn nhiệt áp tạo ra một vụ nổ trên không với nhiệt độ lên đến 2.000 độ C mà không cần phải xuyên thủng bức tường của công sự.

Với sức nóng của vụ nổ nhiệt áp cơ hội sống sót trong khu vực ảnh hưởng của nó gần như bằng 0. Những binh lính đối phương ở vị trí xa hơn sẽ bị tổn thương bởi chấn động của áp lực vụ nổ.

Được biết, trong cuộc chiến tại Thủ đô Grozny của Chechnya năm 2000, Nga thường xuyên phải chiến đấu với phiến quân Chechnya giữa các tòa nhà. Trong điều kiện đó, súng nhiệt áp Shmel là vũ khí hiệu quả nhất để tiêu diệt kẻ thù xuống khỏi các tòa nhà, căn hộ, tầng hầm và các công sự.

Ngày nay súng nhiệt áp Shmel vẫn phục vụ trong quân đội Nga và như biệt danh “ống phóng ma quỷ”, nó là một vũ khí tạo nên tâm lý hoảng sợ với một cảm giác dễ bị tổn thương và không có khả năng ẩn nấp cho đối phương. Tuy nhiên, hiện không rõ vì sao loại vũ khí đáng sợ này lại lọt vào tay lực lượng ủng hộ thánh chiến ở Syria.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang