Những khẩu súng phóng lựu uy lực khủng

author 07:05 29/11/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, trong chiến tranh thực địa, không loại vũ khí cầm tay nào có sức sát thương và tiêu diệt sinh lực địch mạnh mẽ như súng phóng lựu. Dưới đây mà một vài điển hình cho sức mạnh của dòng súng phóng lựu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng phóng lựu là loại vũ khí vô cùng hiệu quả trong việc tiêu diệt địch ẩn nấp trong lô cốt hay các phương tiện chiến đâu. Dưới đây là một vài cái tên trong danh sách những khẩu súng phóng lựu phổ biến và uy lực hiện nay.

RPO PDM-A Shmel-M

RPO PDM-A Shmel-M là loại súng phóng lựu nhiệt áp được sản xuất nhằm trang bị cho Quân đội Nga và xuất khẩu. Nó nhẹ hơn nhiều so với người tiền nhiệm RPO-A và có nhiều điểm vượt trội hơn cả về tính năng lẫn thiết kế.

Shmel-M là loại súng phóng lựu mạnh, đem đến nỗi khiếp sợ cho quân địch

Shmel-M là loại súng phóng lựu mạnh, đem đến nỗi khiếp sợ cho quân địch. Ảnh minh họa

Súng có độ chính xác cao hơn nhờ sử dụng kính ngắm quang học được tích hợp vào hệ thống điều khiển.RPO-M bao gồm ống phóng nạp sẵn đạn và một hệ thống điều khiển bắn có thể dùng lại được gắn vào súng trước khi bắn.

Khi bắn xong, kính ngắm sẽ được gắn vào ống phóng mới.Ống phóng Shmel-M làm bằng hỗn hợp sợi thủy tinh và nhựa với 2 nắp cao su ở 2 đầu tự động phá hủy khi đạn được bắn ra.Hệ thống điều khiển bắn làm bằng plastic gồm một tay cầm, cò điện và hệ thống chốt an toàn.

Bên trái súng có rãnh để gắn kính ngắm quang học hay các loại kính ngắm hồng ngoại. Đầu đạn nhiệt áp của RPO-M được đánh giá có hiệu quả tương đương đạn pháo cỡ 152 mm.

Carl Gustav M3 

Hiện tại, súng Carl Gustav M3 nặng khoảng 10kg. Là dòng súng phóng lựu diệt bộ binh và chống tăng cá nhân (MAAWS), Carl Gustav M3 có thể tiêu diệt các mục tiêu cố định ở khoảng cách 1,7 km và các phương tiện chiến đấu  ở 700-1.000m. 

Carl Gustav M3 hiện đã ra đến thế hệ M4 những M3 vẫn là một trong những khẩu súng phóng lựu được ưa chuộng

Carl Gustav M3 hiện đã ra đến thế hệ M4 nhưng M3 vẫn là một trong những khẩu súng phóng lựu được ưa chuộng. Ảnh minh họa

Nhờ trang bị nhiều loại đầu đạn, M3 phù hợp trong nhiều môi trường tác chiến. Với đầu đạn chống tăng, M3 có khả năng bắn xuyên giáp thép tiêu chuẩn dày 500mm.

Ngoài ra, điểm đặc biệt của M3 là sử dụng đầu đạn nổ-phá mảnh trang bị ngòi nổ điều khiển từ xa để tiêu diệt bộ binh đối phương nằm dưới công sự. Tầm hoạt động của đầu đạn này ở khoảng cách 50-75m. Cơ cấu chiến đấu của một tổ hợp súng Carl Gustav gồm 2 người (xạ thủ và nạp đạn). Tuy nhiên, 1 người cũng có thể sử dụng tổ hợp súng phóng lựu này, nhưng tốc độ bắn giảm đáng kể.

Hiện tại Carl Gustav đã ra mắt dòng cải tiến với tên gọi M4.

M32

M32 là loại súng phóng lựu liên hoàn được sử dụng rộng rãi trong quân đội Mỹ

M32 là loại súng phóng lựu liên hoàn được sử dụng rộng rãi trong quân đội Mỹ. Ảnh minh họa

M32 là một khẩu súng phóng lựu, bắn liên hoàn với 6 quả đạn trong vòng 3 giây, phù hợp để chống lại những trận càn quy mô lớn, khi bị bao vây. Bên cạnh đó, M32 còn có thể lắp thêm 4 phụ kiện khác vào phần trước của khẩu súng như đèn pin, ống ngắm laser, báng súng phụ… để tăng tính chính xác, giảm độ giật khi bắn.

M32 còn được thiết kế để bắn ra các vật dụng phụ trợ tiến công như camera bay, pháo sáng... cung cấp thêm công cụ và khả năng phòng thủ cho người dùng.

Anh Toàn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang