‘Hỏa thần hủy diệt’ Bumblebee của Nga cũng tham chiến tại Syria?

author 18:18 11/11/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia Mỹ cho rằng, súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Bumblebee của Nga với sức công phá khủng khiếp đang được sử dụng trong cuộc chiến chống lại khủng bố IS tại Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Lao Động, tạp chí công nghệ Popular Mechanics nổi tiếng của Mỹ cho rằng, súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A, mệnh danh Bumblebee, đang được sử dụng tại Syria. “Sự xuất hiện của Bumblebee tại Syria không có gì khó hiểu. Khả năng tiêu diệt lực lượng địch tại môi trường đô thị khiến nó trở thành thứ vũ khí phù hợp cho tác chiến đô thị”, tờ tạp chí này nhận định.

RPO-A thu hút sự chú ý của các chuyên gia quân sự của tờ Popular Mechanics sau khi một blog quân sự của Nga đăng tải hình ảnh cho thấy RPO-A xuất hiện tại Syria, được một binh sĩ Quân đội Syria đeo sau lưng.

Hình ảnh binh sĩ Syria mang theo súng phóng tên lửa nhiệt áp Bumblebee

Hình ảnh binh sĩ Syria mang theo súng phóng tên lửa nhiệt áp Bumblebee

Súng phun lửa tên lửa tự hành RPO Shmel Bumblebee của Nga được phát triển nhằm mục đích tăng cường hỏa lực tiêu hao sinh lực đối phương ở các vị trí được gia cố chắc chắn, nhà cửa, hang động và các vỏ bọc cứng khác.

Bumblebee có cân nặng gần 12 kg và có tầm bắn lên đến hơn 700 m. Đây là một loại phóng tên lửa bắn một lần một phát, cùng loại với súng phóng tên lửa LAW hoặc AT4 của Mỹ. Sau khi sử dụng, khẩu súng sẽ không thể dùng thêm được nữa.

Loại súng phóng tên lửa này được thiết kế tạo hiệu ứng không giật khi bắn và có cấu trúc khá độc đáo. Nòng súng được làm bằng sợi thủy tinh không có rãnh xoắn và tên lửa được đặc sẵn trong súng từ khi chế tạo. Hệ thống nhắm của súng là điểm ruồi và thước ngắm. Bumblebee có thể được trang bị đạn gây cháy (RPO-Z), nhiệt áp (RPO-A) hay tạo khói (RPO-D).

Súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Bumblebee có sức công phá rất khủng khiếp

Súng phóng tên lửa nhiệt áp RPO-A Bumblebee có sức công phá rất khủng khiếp

Các chuyên gia của tạp chí Popular Mechanics đánh giá sức công phá của khẩu Bumblebee là vô cùng chết chóc. Một khi quả đạn phát nổ, nó sẽ tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ và sức ép có bán kính 6-7 m. khu vực này tồn tại chừng 0,4s, tạo ra những sóng xung kích mạnh tác động tới mục tiêu ở trong boongke, lô cốt hay tòa nhà trước khi phát huy tác dụng hủy diệt.

Nguyên lý hoạt động của loại vũ khí này là sử dụng các sóng chấn động hội tụ vào một điểm để tạo sức công phá cao nhất. Ngọn lửa hình thành khi đốt cháy nhiên liệu sẽ làm không khí giãn nở một cách đột ngột, làm xuất hiện các sóng chấn động cao. Cũng chính ngọn lửa này gây ra sức sát thương rất lớn do nhiệt độ của nó tỏa ra xung quanh và rút hết không khí, tạo thành một vùng chân không trong thời gian ngắn. Việc rút hết dưỡng khí để cháy, khiến cho mọi sinh vật bị ngạt, ngất đi, thậm chí dẫn đến cái chết.

Sức công phá của nó trong các không gian hẹp và kín như xe thiết giáp, lô cốt, công sự chiến hào thậm chí sẽ còn kinh khủng hơn nữa. Khí nóng từ vụ nổ có thể chui vào những khe hẹp và mở rộng diện tích loan tỏa của quả cầu lửa. Đạn nhiệt áp khi phát nổ trong một căn nhà thậm chí còn có thể đánh sập cả mục tiêu bởi áp suất bên trong căn nhà là quá khủng khiếp.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang