Sửng sốt phát hiện một hệ thống tiêu hóa hoàn chỉnh hình thành trong khối u phổi

authorNinh Lan 06:10 01/04/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Duke (Mỹ) rất ngạc nhiên khi phát hiện ra một hệ thống tiêu hóa nhỏ gồm một dạ dày mini, tá tràng và thậm chí cả ruột non ẩn trong mẫu ung thư này.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Duke (Mỹ) rất ngạc nhiên khi phát hiện ra một hệ thống tiêu hóa nhỏ gồm một dạ dày mini, tá tràng và thậm chí cả ruột non ẩn trong mẫu ung thư này.

Theo báo cáo trên tạp chí Development Cell, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào ung thư mất một gen gọi là NKX2-1. Gen này chỉ huy hoạt động của tế bào phổi và dường như nếu không có nó, các tế bào phổi sẽ chuyển đổi thành tế bào ruột. Khả năng biến đổi đáng kinh ngạc này khiến tế bào ung thư phổi có thể “thay hình đổi dạng” nhằm chống lại thuốc kháng ung thư dùng trong hóa trị liệu.

Giáo sư Purushothama Rao Tata, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Các tế bào ung thư sẽ làm bất cứ điều gì để sống sót. Khi người bệnh được điều trị bằng hoá trị liệu, các tế bào ung thư phổi sẽ tạm ngừng các gen điều phối quan trọng và nhận các đặc tính của các tế bào khác để đạt được sự đề kháng."

 Các tế bào ung thư phổi lợi dụng việc thiếu gen NKX2-1 để đạt được sự đề kháng. Ảnh: IFLscience.

Ung thư phổi có thể được chia thành 2 loại, loại ung thư phổi tế bào nhỏ (Small Cell Lung Cancer, SCLC) và loại ung thư phổi tế bào không nhỏ (Non-Small Cell Lung Cancer, NSCLC). Loại NSCLC là loại thường hay xảy ra nhất—85% tất cả các trường hợp chẩn đoán ung thư phổi đều thuộc loại NSCLC. Tata và các cộng sự của ông đã xem xét trường hợp NSCLC. Nhóm đã sàng lọc hàng ngàn bộ gen ung thư và họ phát hiện ra rằng một tỷ lệ lớn loại ung thư NSCLC thiếu gen NKX2-1.

Vì tế bào phổi và tế bào ruột dều đến từ cùng một tế bào tiền thân nên các nhà nghiên cứu đề xuất rằng việc thiếu gen NKX2-1 sẽ cho phép các tế bào ung thư phổi mang các đặc điểm của tế bào ruột và có thể thoát khỏi cuộc tấn công của các chất kháng tế bào ung thư phổi dùng trong hóa trị.

Xuất hiện vật thể bay bí ẩn lượn lờ trước mắt phi công (VietQ.vn) - Khi bay qua tiểu bang Arizona ( Mỹ), hai phi công trên hai chiếc máy bay khác nhau đã xác nhận họ nhìn thấy một vật thể bay bí ẩn và nghi là UFO.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét khả năng này bằng cách loại bỏ gen NKX2-1 khỏi mô phổi ở chuột. Các tế bào phổi chuột bắt đầu tạo ra các đặc điểm thường chỉ xuất hiện trong ruột, ví dụ như mô dạ dày. Đáng ngạc nhiên hơn là chúng còn tiết ra enzym tiêu hóa.

Ông Tata nói: "Các nhà nghiên cứu ung thư từ lâu đã nghi ngờ rằng các tế bào này có thể thay đổi hình dạng để tránh hóa trị và có được sức đề kháng, nhưng họ không biết cơ chế đằng sau lại linh hoạt như thế. Bây giờ chúng ta đã biết phải đối mặt với những kiểu khối u như này, do đó, chúng ta có thể nghĩ đến những hình thức “biến tướng”  mà các tế bào này có thể thực hiện và đưa ra các liệu pháp để ngăn chặn chúng".

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Theo ý nghĩ thông thường, chỉ có người hút thuốc lá mới có thể bị ung thư phổi. Thật ra không đúng như thế. Tuy những người hút thuốc có nguy cơ bị bệnh cao hơn nhưng ai cũng có thể bị ung thư phổi—ngay cả người không hút thuốc. Thật vậy, 40% người Á châu mắc bệnh ung thư phổi không có hút thuốc. Đó là vì ung thư phổi gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác, như ngửi khói của người hút thuốc, khí radon và đột biến gen.

Xuân Hồng (theo IFLScience)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang