Súng tiểu liên AEK-919K siêu nhỏ tốc độ bắn kinh hoàng 950 viên/phút

author 07:50 17/12/2016

(VietQ.vn) - Súng tiểu liên AEK-919K của Nga mặc dù chỉ dài 325mm nhưng lại có tốc độ bắn kinh hoàng 950 viên/phút.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo Kiến Thức, súng tiểu liên AEK-919K Kashtan do nhà máy Kovrov sản xuất vào đầu những năm 1990 dành cho lực lượng đặc nhiệm.

Súng tiểu liên AEK-919K có thiết kế khá nhỏ gọn với chiều dài chỉ 325mm, chiều dài nòng súng 167mm, chiều dài tổng thể 577mm. Báng súng được thiết kế có thể đẩy vào bên trong thân súng, khi bắn chỉ cần kéo báng súng ra theo chiều dài phù hợp với tay cầm của xạ thủ.

Súng hoạt động theo nguyên tắc “blowback” tức là sử dụng trực tiếp lực nổ của viên đạn, vỏ đạn được sử dụng như một piston để đẩy khối khóa nòng về sau.

Súng tiểu liên AEK-919K có tốc độ bắn 950 viên/phút. Ảnh: Lao Động

Súng tiểu liên AEK-919K có tốc độ bắn 950 viên/phút. Ảnh: Lao Động

Tay kéo bệ khóa nòng nằm ở bên trái, vị trí tống vỏ đạn ra ngoài nằm bên phải. Chốt an toàn kiêm điều chỉnh chế độ bắn nằm bên trái phía trên cò súng. Súng có 2 chế độ bắn phát một hoặc liên thanh.

Súng AEK-919K có thước ngắm cơ khí nhưng thường được tích hợp theo kính ngắm laser chấm đỏ giúp việc xác định mục tiêu được dễ dàng hơn. Nòng súng được thiết kế dễ dàng gắn thêm ống giảm thanh trong các hoạt động tác chiến bí mật. Súng sử dụng hộp tiếp đạn 20-30 viên, sử dụng đạn cỡ nòng 9x18mm.

Điều khiến cho đối phương phải khiếp sợ đó là tốc độ bắn lên đến 950 viên/phút, sơ tốc đầu nòng 315 m/s, tầm bắn hiệu quả với thước ngắm cơ khí 50 m, 100 m với kính ngắm quang học có điểm laser chấm đỏ. Trọng lượng của súng không bao gồm hộp tiếp đạn chỉ là 1,8kg, rất thuận lợi khi hành quân.

Súng tiểu liên AEK-919K sử dụng hệ thống nhắm là điểm ruồi có hiệu quả trong khoảng 50 đến 100 m. Ảnh: Kiến Thức

Súng tiểu liên AEK-919K sử dụng hệ thống nhắm là điểm ruồi có hiệu quả trong khoảng 50 đến 100 m. Ảnh: Kiến Thức

Do trọng lượng nhẹ nên súng dễ dàng sử dụng chỉ với một tay trong khi tay còn lại có thể cầm theo các tấm chống đạn trong các hoạt động chống khủng bố. Súng AEK-919 Kashtan được đánh giá rất cao bởi sự nhỏ gọn, linh hoạt, hỏa lực mạnh của nó.

Khi báng mở, súng có chiều dài 485 mm. Trọng lượng rỗng của súng 1,65 kg khi không mang theo băng 20 viên đạn. Đầu súng được thiết kế có thể lắp thêm ống giảm thanh nhất là khi tác chiến trong nhà khiến cho kẻ địch khó phát hiện ra được.

Phía trên lưng súng có khung để gắn thêm các thiết bị ngắm bắn bằng laser. Đồng thời còn có hệ thống ngắm bắn điểm đỏ. Có thể đút lại vào bên trong súng giúp cho việc mang theo rất tiện lợi.

Đầu nòng của АЕK-919K có các cạnh và rãnh xoắn ốc nên có thể gắn ống hãm thanh một cách nhanh chóng.

Đầu nòng của АЕK-919K có các cạnh và rãnh xoắn ốc nên có thể gắn ống hãm thanh một cách nhanh chóng.

Sau tháng 2/2004, súng tiểu liên AEK-919K chính thức được đưa vào sử dụng trong một số đơn vị đặc biệt của Bộ Nội vụ Nga và một số đơn vị vũ trang khác. AEK-919K sử dụng cơ chế nạp đạn bằng phản lực bắn cơ bản, có thể chọn các chế độ bắn khác nhau. Mẫu thử nghiệm được chấp nhận có chiều dài tổng thể được giảm xuống, nút khóa an toàn được thay bằng nút chọn chế độ bắn và khả năng sát thương được cải thiện.

Nó được sử dụng một cách hạn chế trong các lực lượng đặc nhiệm Nga trong cả quân đội và thi hành công vụ. Việc sử dụng chiến đấu đầu tiên của khẩu AEK-919K được quan sát thấy vào mùa xuân năm 1995 khi một trong những đơn vị đặc nhiệm của FSB hoạt động chống khủng bố tại Chechnya.

Thông tin trên báo Lao Động, năm 2002, các khẩu AEK-919K được trang bị cho phi công của các trực thăng Ka-50 hoạt động tại Chechnya và Dagestan. Nó cũng được cung cấp như loại sũ khí tự vệ cho một số lái xe cơ giới quân sự. Đến tháng 2 năm 2004 AEK-919K đã thử nghiệm thành công để trở thành vũ khí quân đội theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng, nó được sử dụng bởi số đơn đặc biệt của Bộ nội vụ Nga, FSO, Sở An ninh Liên bang và các trại giam Liên bang.

Súng AEK-919 Kashtan được đánh giá rất cao bởi sự nhỏ gọn, linh hoạt. Ảnh: Kiến Thức

Súng AEK-919 Kashtan được đánh giá rất cao bởi sự nhỏ gọn, linh hoạt. Ảnh: Kiến Thức 

Loại súng mới được đặt tên thiết kế là АЕK-919K Kashtan. Khối lượng súng rỗng là 1,65 kg (3,64 lb). Súng có thiết kế với chiều dài 485 mm (19,1 in) báng mở /325 mm (12,8 in) báng gấp, Cỡ nòng 167 mm (6,6 in)

Nút lên đạn nằm ở bên trái của tay cầm nó sẽ không di chuyển khi súng đang bắn. AEK-919K sử dụng hệ thống nhắm là điểm ruồi có hiệu quả trong khoảng 50 đến 100 m, nó có thể gắn thêm hệ thống nhắm laser và hệ thống nhắm điểm đỏ. Đầu nòng của АЕK-919K có các cạnh và rãnh xoắn ốc nên có thể gắn ống hãm thanh một cách nhanh chóng. Báng súng gấp làm bằng thép với đệm được làm bằng cao su.

Tuy vậy, súng có một hạn chế là vị trí khóa nòng, trong trường hợp phải mang theo tấm chống đạn thì xạ thủ rất khó để có thể chuyển khóa nòng từ chế độ an toàn sang chế độ bắn chỉ với một tay. Nhưng đây là một hạn chế rất nhỏ so với những tính năng ưu việt của súng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang