Những khẩu tiểu liên uy lực nhất hiện nay

author 07:12 30/11/2014

(VietQ.vn) - Nhắc đến súng tiểu liên, bên cạnh khẩu tiểu liên phổ biến nhất thế giới AK-47, hiện nay còn có nhiều loại súng tiểu liên với uy lực và khả năng sát thương kinh người.

Tốc độ bắn nhanh, hỏa lực mạnh, cơ động đã làm những khẩu súng tiểu liên được tất cả quân đội và lực lượng vũ trang trên thế giới sử dụng.

Súng tiểu liên AK-47

Cho đến thời điểm hiện tại, AK-47 và các phiên bản của nó là thứ vũ khí được ưa chuộng nhất, được lựa chọn là vũ khí tiêu chuẩn bởi trên 50 quân đội, ngoài ra nó còn phục vụ rất nhiều các lực lượng vũ trang, du kích khác tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

AK 47 là súng tiểu liên nổi tiếng và được sử dụng nhiều nhất trên thế giới

AK 47 là súng tiểu liên nổi tiếng và được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Ảnh minh họa

Điều tạo nên sức mạnh của AK-47 chính là chi phí thấp, độ tin cậy, và hiệu quả rất cao trong điều kiện chiến đấu không tiêu chuẩn của loại súng này. AK47vif thế trở thành loại vũ khí cá nhân thông dụng nhất thế giới, dù tầm bắn hiệu quả nhất của nó trong khoảng 400m, tối đa chỉ đến 600m.

Ưu điểm chính của AK-47 chính là thiết kế đơn giản, kích thước nhỏ gọn và dễ sản xuất đại trà. Khẩu súng có chi phí sản xuất thấp, dễ lau chùi và bảo trì; đồng thời độ bền và độ tin cậy cao của nó đã trở thành huyền thoại. Tuổi thọ của khẩu AK-47 khá cao, dao động từ 20 đến 40 năm tùy theo môi trường sử dụng vào bảo trì.

Kriss Vector

Kriss Vector là một trong những mẫu súng tiểu liên khá mạnh của quân đội Mỹ

Kriss Vector là một trong những mẫu súng tiểu liên khá mạnh của quân đội Mỹ. Ảnh minh họa

Kriss Vector một mẫu súng tiểu liên độc đáo do KRISS USA chế tạo vào năm 2009. Thân súng có các đường ray Picatinny tiêu chuẩn MIL-STD-1913, cho phép gắn các kính ngắm chuyên dụng.  Súng nạp đạn bằng phản lực giữ chậm, tốc độ bắn 1.200 viên/phút. Kriss sử dụng hộp tiếp đạn 11,3x23 mm, cơ số 10, 13 hoặc 25 viên. Nó có tầm bắn hiệu quả khoảng 45 mét.

Scorpion EVO III 

Scopion EVO III là mẫu súng tiểu liên uy lực mạnh đến từ Séc

Scopion EVO III là mẫu súng tiểu liên uy lực mạnh đến từ Séc. Ảnh minh họa

Scorpion EVO III là dòng súng tiểu liên thế hệ 3 do hãng Česká zbrojovka Uherský Brod, Cộng hòa Séc sản xuất. Nó có thiết kế rất hiện đại với các đường ray Picatinny ở phía trên, phía dưới và bên trái nên rất thuận lợi để gắn phụ kiện. Súng sử dụng hộp tiếp đạn 9x19 mm cơ số 3 viên. Nó nạp đạn bằng phản lực và có tốc độ bắn 1.150 viên/phút. 

Vityaz-SN

Là một biến thể cải tiến của AK 47, Vityaz-SN cũng nằm trong danh sách những khẩu súng tiểu liên hiệu quả, uy lực mạnh

Là một biến thể cải tiến của AK 47, Vityaz-SN cũng nằm trong danh sách những khẩu súng tiểu liên hiệu quả, uy lực mạnh. Ảnh minh họa

Vityaz-SN là một phiên bản dựa theo AK-74 do nhà máy  Izhmash phát triển vào đầu những năm 90. Mẫu súng này trở thành súng tiểu liên tiêu chuẩn cho quân đội và cảnh sát Nga vào năm 2008. Khá nhiều bộ phận của Vityaz-SN giống AK-74.

Thân súng có các đường ray Picatinny đặc trưng của một khẩu súng hiện đại. Vityaz-SN nạp đạn bằng phản lực, tốc độ bắn khoảng 750 viên/phút. Nó sử dụng hộp tiếp đạn 9x19 mm cơ số 30 viên. Băng đạn có một kẹp để nối 2 băng đạn vào với nhau, cho phép duy trì hỏa lực trong thời gian dài.

Vector

Vector là một trong những mẫu súng tiểu liên mới và có thiết kế đột phá nhất hiện nay, do TDI, một hãng của Mỹ, sản xuất. Được giới thiệu vào năm 2010, Vector sử dụng cơ cấu chuyển động chữ V, theo 2 trục, thay vì chuyển động tuyến tính dọc theo 1 trục duy nhất như trong cơ chế hoạt động của mọi loại súng khác.

Vector có 3 chế độ bắn, bán tự động (từng viên một), bắn loạt 2 viên và tự động. Nó cũng có nhịp bắn nhanh, 1.000 viên/phút, gần gấp đôi so với nhịp bắn của tiểu liên Uzi. Với chế độ bắn loạt 2 viên, và chúng có thể chạm mục tiêu gần như ở cùng 1 điểm nhờ vào nhịp bắn và độ ổn định cao.

Súng tiểu liên FN P90

Súng tiểu liên FN P90 là một khẩu tiểu liên độc đáo, uy lực mạnh

Súng tiểu liên FN P90 là một khẩu tiểu liên độc đáo, uy lực mạnh. Ảnh minh họa

Súng tiểu liên FN P90 gây ấn tượng mạnh với một thiết kế rất khác lạ. Nó ra đời vào năm 1990 để đáp ứng yêu cầu của NATO về một loại đạn mới thay thế cho đạn 9x19 mm. Với thiết kế theo kiểu bullpup nhỏ gọn, kết hợp với một kính ngắm phản xạ, nó là một mẫu súng của tương lai.  Nó sử dụng hộp tiếp đạn 5,7x28 mm, tốc độ bắn 900 viên/phút, tầm bắn hiệu quả 200 mét. Hộp tiếp đạn của súng gắn dọc theo thân súng phía trên nên không ảnh hưởng đến tay thuận của xạ thủ. Đây cũng là mẫu súng đầu tiên trên thế giới cho phép con người bắn bằng cả hai tay mà không cần bất kỳ sửa đổi nào. Đến nay P90 là vũ khí của quân đội và cảnh sát tại hơn 40 quốc gia. 

MP-40

MP-40 (MP viết tắt của Maschinenpistole) là loại súng tiểu liên cùng dòng được quân đội Đức quốc xã sử dụng rộng rãi trong thế chiến thứ hai, ngoài ra nó còn được các lực lượng vũ trang khác sử dụng. Nó có 2 người anh em nữa là MP-38 và MP-41. MP-40 được Heinrich Vollmer thiết kế dựa trên mẫu VPM 1930 của Heinrich Vollmer. Quân Đồng minh thường gọi nó là "Schmeisser" theo tên Hugo Schmeisser mặc dù nó thực sự không phải thiết kế của nhà thiết kế súng này.

MP-40 là loại súng tiểu liên bán tự động và tự động, hoạt động theo nguyên tắc trích khí phản lực, với thiết kế vỏ kim loại hoàn toàn cùng báng gấp khá đẹp và gọn. Ban đầu người ta sản xuất chúng từ nhôm đúc, nhưng sau đó do quá tốn kém nên chúng chỉ được làm với nhôm dát mỏng qua kỹ thuật hàn điện và thậm chí cả nhựa tổng hợp.Tuy nhiên, chúng vẫn nổi tiếng với sự chính xác cao và đặc biệt không bao giờ bị kẹt đạn khi bắn.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang