Súng trường AK-12: Vũ khí uy lực trên chiến trường của Nga

author 19:15 13/04/2018

(VietQ.vn) - Súng trường tấn công AK-12 được coi là một trong những vũ khí có thể làm thay đổi toàn bộ "cán cân" của Nga trước các thế lực thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó Bộ Quốc phòng Nga đã lựa chọn mẫu AK-12 trở thành vũ khí tiêu chuẩn cho binh sĩ lục quân, đổ bộ đường không và hải quân đánh bộ Nga.

Hồi cuối năm ngoái, quá trình thử nghiệm súng trường AK-12 trong thực tế đã hoàn tất. Giám đốc điều hành tập đoàn Kalashnikov Alexei Krivoruchko khẳng định việc sản xuất hàng loạt và bàn giao sản phẩm sẽ bắt đầu trong năm nay. 

Súng trường tấn công AK-12 được tập đoàn Kalashnikov phát triển từ năm 2011. Khẩu súng mang dáng vẻ hiện đại hơn những phiên bản trước đó, không thể hoán đổi linh kiện với mẫu AK-74M và dòng AK-100. Súng trường tấn công AK-12 khắc phục những thiếu sót về hỏa lực và chi phí sản xuất, cải tiến một số tính năng còn thiếu của các đời súng trước đó.

 Súng trường AK-12 - một trong những vũ khí làm thay đổi toàn bộ sức mạnh của Nga. Ảnh: ANTĐ

 Súng trường AK-12 - một trong những vũ khí làm thay đổi toàn bộ sức mạnh của Nga. Ảnh: ANTĐ

Được biết, phiên bản súng trường tấn công AK-12 mới này được phát triển dựa trên nền tảng của khẩu AK-400, đây là phiên bản mạnh nhất trong gia đình AK, chỉ sau AK-12 thế hệ thứ nhất được thiết kế lại mới hoàn toàn.

Súng trường AK-400 là phiên bản nâng cấp sâu rộng nhất của dòng AK-74M, nó vừa mang một dáng dấp hiện đại, trong khi vẫn có hỏa lực chết người của dòng AK trước đó. Còn súng trường AK-12 phiên bản thứ hai lại là sự nâng cấp mạnh mẽ từ khẩu AK-400, với nhiều cải tiến để súng có thể hoạt động hiệu quả tốt hơn, hiện đại hơn.

Ngoại hình khẩu súng trường AK-12 thế hệ mới khác hẳn với AK-12 trước đó, AK-12 mới tuy hiện đại nhưng nó vẫn mang dáng dấp truyền thống của dòng AK. AK-12 thế hệ mới mang đầy đủ đặc tính của dòng AK-12 trước đó, tuy nhiên nó được cải thiện thêm nhiều về sức mạnh cũng như khả năng giảm tiếng ồn. Các ray picantiny cũng được thiết kế trên thân súng để gắn phụ kiện.

Mang dáng dấp của AK truyền thống, trông khá giống AK-74M, nhưng chắc chắn lại không phải là một phiên bản nâng cấp của dòng AK-74. Những điểm nổi bật trên dòng AK-12 như sử dụng nhiều vật liệu polymer cao phân tử cho độ bền chắc, khu vực khóa nòng và óp lót tay được thiết kế chắc chắn và thẩm mỹ.

Hiện súng trường AK-12 thế hệ thứ hai được thiết kế để sử dụng loại đạn 5,45x39mm, tuy nhiên nhiều khả năng phiên bản sử dụng cỡ đạn 7,62x39mm cũng sẽ được sớm trình làng. Báng súng có thể điều khiển chiều dài giống với các loại báng của Phương Tây.

Vũ khí ‘độc tôn’ của Nga bắn chính xác mục tiêu di chuyển ở cự ly siêu xa(VietQ.vn) - Tổ hợp pháo phòng thủ bờ biển di động A-222 Bereg la vũ khí phòng thủ bờ biển được thiết kế để tiêu diệt hay chế áp các lực lượng chiến đấu mặt biển của đối phương.

Hiện tại AK-12 thế hệ thứ hai được dùng hạn chế bởi một số đơn vị tinh nhuệ của Nga, trong tương lai nó sẽ cạnh tranh quyêt liệt với súng trường Degtyarov A545 để trở thành súng tiêu chuẩn cho bộ quân phục người lính tương lai Ratnik.

Súng trường AK-12 thế hệ mới sẽ là bước chuyển biến quan trọng cho hãng sản xuất vũ khí Kalashnikov, bởi nó sẽ cân bằng được giữa chi phí và tính hiệu quả như những gì mà Bộ quốc phòng Nga mong đợi, bởi nó không quá đắt đỏ như AK-12 thế hệ đầu, nhưng lại sở hữu những đặc tính của AK thế hệ đầu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang