Súng trường FN F-2000: Vũ khí ‘quái vật’ hầm hố nhất của Bỉ

author 19:03 08/01/2017

(VietQ.vn) - Súng trường FN F-2000 có nòng súng được chế tạo bằng loại thép đặc biệt mạ crome có thể duy trì độ chính xác sau khi bắn tới 20.000 viên đạn.

Theo báo Tiền Phong, súng trường FN F-2000 là vũ khí quân sự được mệnh danh là "quái vật" hầm hố nhất tiến công thế hệ mới nhất được phát triển bởi công ty chế tạo súng nổi tiếng FN Herstal của Bỉ. Súng trường FN F-2000 là súng có thiết kế rất hầm hố và hoàn toàn khác xa so với các thiết kế súng trường tiến công trước đây. 

Thân súng có thiết kế dạng hộp liền khối chứ không tách rời tay cầm phía sau và ốp lót tay phía trước như các súng khác. Súng trường FN F-2000 là một súng trường “bullpup” tức toàn bộ khối đạn dược và bệ khóa nòng nằm phía sau cò súng. Thiết kế này cho phép giảm chiều dài của súng trong khi vẫn đảm bảo được chiều dài cần thiết của nòng súng để đảm bảo tầm bắn xa.

Súng trường FN F-2000 của Bỉ. Ảnh: Kiến Thức

Súng trường FN F-2000 của Bỉ. Ảnh: Kiến Thức

Súng được thiết kế dạng module với nhiều biến thể khác nhau dựa trên một cấu hình tiêu chuẩn. Điểm nổi bật của FN F-2000 là độ chính xác rất cao. Nòng súng được chế tạo bằng loại thép đặc biệt mạ crome có thể duy trì độ chính xác sau khi bắn tới 20.000 viên đạn. Vỏ thân súng được làm bằng vật liệu composite để giảm trọng lượng và tăng độ bền khi hoạt động.

Súng trường FN F-2000 tiêu chuẩn được thiết kế tích hợp kính ngắm quang học có độ phóng đại 1,6 lần. Kính ngắm này được gắn bên trong một hộp bằng nhựa liền khối với thân súng chứ không ở dạng tháo rời như các mẫu súng khác. Nhờ kính ngắm tích hợp hiệu quả tác chiến của FN F-2000 được tăng lên đáng kể.

Súng trường FN F-2000 sử dụng hộp tiếp đạn tiêu chuẩn NATO STANAG 4179 cơ số 30 viên, cỡ nòng 5,56x45mm. Tuy nhiên, việc tháo và lắp hộp tiếp đạn phải thực hiện bằng tay chứ không có lẫy hỗ trợ như các súng khác.

FN F-2000 hoạt động theo nguyên tắc trích khí ngắn với bệ khóa nòng gắn khóa nòng xoay, khóa nòng được thiết kế với 6 rãnh giúp việc lên đạn cũng như tống võ đạn ra ngoài được dễ dàng hơn. Một thiết kế được đánh giá rất cao của FN F-2000 là vị trí tống võ đạn ra ngoài được bố trí gần cuối thân súng phía trước.

Giải pháp thiết kế này giúp xạ thủ ít bị ảnh hưởng bởi khói thuốc khi tống võ đạn ra ngoài. Bên cạnh đó người thuận tay trái cũng dễ dàng sử dụng súng mà không lo ngại việc tống võ đạn ra ngoài. Tay kéo khóa nòng được bố trí bên trái của súng, nút an toàn kiêm chọn chế độ bắn được bố trí bên phải trước hộp tiếp đạn.

Cò súng có 2 chế độ bắn, bán tự động và tự động hoàn toàn. FN F-2000 có tốc độ bắn rất nhanh khoảng 850 viên/phút, sơ tốc đầu nòng lên đến 900 mét/giây, tầm bắn hiệu quả 500 mét. Súng trường này còn có thể trang bị thêm súng phóng lựu 40mm.

Cò súng có 2 chế độ bắn, bán tự động và tự động hoàn toàn. Ảnh: Tiền Phong

Cò súng có 2 chế độ bắn, bán tự động và tự động hoàn toàn. Ảnh: Tiền Phong 

Thông tin thêm về súng "quái vật" trên, báo Kiến Thức cho biết, súng trường FN F-2000 được chế tạo với 3 biến thể: F2000 tiêu chuẩn, F2000 TR và FS2000-biến thể này có một đường ray Picatinny để lắp phụ kiện tùy yêu cầu. Súng có chiều dài từ 688-744mm, nòng súng dài từ 400-443 mm, trọng lượng giao động từ 3,44-3,65kg tùy biến thể.

Súng trường này cũng có thể cấu hình để hoạt động như một súng phóng lựu thông minh với một hệ thống điều khiển hỏa lực FCS đi kèm. FCS bao gồm một máy đo khoảng cách laser có sai số ±1 mét, một kính ngắm quan sát mục tiêu ban ngày, tất cả được hiển thị lên một màn hình nhỏ.

F2000 FCS cung cấp giải pháp bắn với độ chính xác cao nhờ vào hệ thống điều kiển hỏa lực hiện đại. Nó có thể tính toán phần tử bắn cho  6 loại lựu đạn 40mm khác nhau, nó có thể được lập trình lại để phù hợp với các loại đạn dược tương lai.

FN F2000 được đánh giá là một thiết kế bullpup rất thành công, tuy chỉ mới được giới thiệu vào năm 2001 nhưng nó đã được xuất khẩu cho 11 quốc gia trên thế giới chủ yếu là trang bị cho các đơn vị đặc nhiệm. Thiết kế hầm hố, độ chính xác cao FN F-2000 thực sự là một chuẩn mực mới của súng trường tiến công hiện đại.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang