Súng trường M1 Garand: Vũ khí cứu cánh tuyệt vời nhất của Mỹ ở CTTG thứ 2

author 20:31 25/01/2017

(VietQ.vn) - Súng trường M1 Garand là mẫu vũ khí quân sự tiêu chuẩn thành công nhất của Quân đội Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo VnExpress, vào thời điểm bắt đầu cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2, gần như tất cả lính bộ binh trong các đội quân lớn đều được trang bị một khẩu súng trường bắn phát một. Loại súng này chính xác và đáng tin cậy nhưng binh sĩ buộc phải gỡ vỏ đạn đã dùng bằng tay và kéo chốt để lên đạn. Chúng phù hợp để bắn tỉa cùng các hình thức tấn công từ khoảng cách xa khác nhưng lại hạn chế đáng kể tốc độ bắn.

Quân đội Mỹ sau đó quyết định đưa súng trường M1 Garand vào biên chế nhằm giúp binh sĩ nước này có thể nã đạn nhiều nhất có thể. Tướng George Smith Patton Jr., một chỉ huy quân sự Mỹ trong Thế Chiến II, gọi M1 Garand là "công cụ chiến đấu tuyệt với nhất từng được nghĩ ra".

Súng trường M1 Garand của Mỹ. Ảnh: VnExpress

Súng trường M1 Garand của Mỹ. Ảnh: VnExpress 

Súng trường M1 Garand dễ sử dụng và bảo dưỡng, nạp đạn nhanh và giúp các lực lượng của Mỹ có hỏa lực vượt trội hơn so với địch. Súng M1 Garand trở thành vũ khí đáng tin cậy trong quân đội Mỹ và được biên chế cho đến năm 1963. Cho đến nay, một số quốc gia vẫn còn sử dụng M1 Garand trong nghi lễ tiếp đón.

Điểm mạnh của súng trường M-1 Garand là độ tinh cậy cao cùng phạm vi tiêu diệt mục tiêu xa hơn, giúp lính Mỹ giành được lợi thế trước kẻ thù. Người ta chế tạo khoảng 6,25 triệu khẩu súng loại này. Khẩu M1 dài 1,1 m và nặng từ 4,31 - 5,3 kg. M1 bắn loại đạn kích thước 7,62 x 63 mm hoặc đạn 7,62 x 51 mm, có khả năng bắn với tốc độ 50 viên/phút cùng tầm bắn hiệu quả đạt 450 m. Vận tốc đạn rời nòng đạt khoảng 853 m/s với băng đạn có 8 viên.

Thông tin thêm về khẩu súng trường trên, báo Kiến Thức cũng cho biết, theo nhiều nhà phân tích quân sự, sở sĩ súng trường M-1 Garand trở nên nổi tiếng nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 bởi với súng trường M1 Garand binh sĩ Mỹ hoàn toàn có lợi thế trên chiến trường khi họ phải đối đầu với quân Đức hay Nhật Bản chỉ được trang bị súng trường Karabiner 98k và Type 38 vốn có thiết kế lên đạn từng viên.

Súng trường M1 Garand có tới hai biến thể sử dụng hai loại đạn khác nhau gồm: .276 Pedersen (7x51mm) và .30-06 Springfield (7.62×63mm) trong giai đoạn đầu phát triển của mình. Tuy nhiên do độ phổ biến của đạn .30-06 Springfield trong Quân đội Mỹ lúc đó nên nguyên mẫu M1 Garand với .30-06 Springfield đã được chọn mặc dù nguyên mẫu .276 Pedersen được đánh giá tốt hơn hẳn.

Điều này cũng tác động đến cơ số đạn của M1 Garand khi với 276 Pedersen nó có thể mang theo kẹp đạn 10 viên nhưng .30-06 Springfield thì chỉ 8 viên do có kích thước lớn hơn.

Với thành công của súng trường M1 Garand, người Mỹ tiếp tục phát triển một mẫu súng khác từ loại vũ khí này là M1 Carbine. Tuy nhiên M1 Carbine không phải là một biến thể thu gọn của M1 Garand và nó có thiết kế hoàn toàn khác.

Giống như tên gọi của mình M1 Carbine là một súng mẫu tiểu liên tiêu chuẩn của Quân đội Mỹ trong CTTG 2, nó sử dụng cỡ đạn .30 Carbine (7.62×33mm) trong khi đó tiểu liên Thompson lại sử dụng đạn .45 ACP (11.43×23mm) phổ biến hơn nhiều. M1 Carbine cũng có chế độ bắn bán tự động với tốc độ bắn lên tới 750 viên/phút và có tầm bắn hiệu quả chỉ 270m.

 Súng trường M1 Garand của Mỹ là vũ khí quân sự cứu cánh tốt nhất trong chiến tranh thế giới thứ 2. Ảnh: Kiến Thức

 Súng trường M1 Garand của Mỹ là vũ khí quân sự cứu cánh tốt nhất trong chiến tranh thế giới thứ 2. Ảnh: Kiến Thức

Bên cạnh việc là mẫu súng trường bán tự động đầu tiên của Quân đội Mỹ, M-1 Garand còn là mẫu súng đầu tiên được chính phủ Mỹ đặt hàng sản xuất hàng loạt với hơn 6 triệu khẩu được chế tạo trong giai đoạn từ 1936 cho đến khi kết thúc hoàn toàn vào năm 1980.

Chỉ riêng số công ty chế tạo M-1 Garand đã lên tới 8 công ty vào thời diểm đó với những cái tên khá nổi tiếng như Springfield Armory, Winchester, Harrington & Richardson, International Harvester và Beretta. Tuy nhiên nhà thầu chính của M1 Garand vẫn là Springfield Armory nơi nó được phát triển.

Điều bất ngờ cuối cùng là súng trường M-1 Garand chính là tiền thân của mẫu súng trường M14 vốn được xem là mẫu súng trường tấn công đầu tiên của Quân đội Mỹ ở một số khía cạnh nào đó. Nhìn vào trong ảnh ta có thể thấy được sự giống nhau của hai mẫu súng trường này.

So với súng trường M-1 Garand, M14 có tầm hiệu quả tốt hơn có thể lên tới 800m, ngoài ra nó cũng có chế độ bắn tự động cùng hộp tiếp đạn 20 viên. Dù vậy M14 vẫn không thể đáp ứng được yêu cầu của Quân đội Mỹ về một mẫu súng trường tấn công tương lai và nó dần bị thay thế khi M16 xuất hiện.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang