Quá đáng sợ vũ khí khiến địch chưa kịp định hình đã bị tiêu diệt

author 19:30 15/07/2017

(VietQ.vn) - Súng trường M82 là vũ khí bắn tỉa uy bán tự động có khả năng tiêu diệt mục tiêu hiệu quả ở khoảng cách lên tới 1.800 m.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng trường M82 do công ty Barrett Firearms Manufacturing của Mỹ phát triển. Nó ra đời nhằm bắn phá các trang thiết bị của đối phương nhưng cũng có thể hạ mục tiêu là con người ở khoảng cách rất xa. Dù không thể xuyên lớp giáp xe tăng nhưng chúng có khả năng bắn thủng xe bọc thép hạng nhẹ ở khoảng cách xa.

Súng trường M82 bắt đầu được phát triển trong những năm đầu thập niên 1980 và chính thức góp mặt trong biên chế quân đội Mỹ năm 1990. Chúng có 2 biến thể là M82A1 (hoặc A3) và M82A2. Tuy nhiên, M82A2 với băng đạn phía sau đã không còn được chế tạo. Nó là nguyên mẫu cho súng trường bắn tỉa hạng nặng Barrett XM500.

 Súng trường M82 do công ty Barrett Firearms Manufacturing của Mỹ phát triển. Ảnh: Zing News

 Súng trường M82 do công ty Barrett Firearms Manufacturing của Mỹ phát triển. Ảnh: Zing News

Vũ khí này có thiết kế khá độc đáo, nặng 13,5 kg và dài 120 cm với phiên bản nòng dài 50,8 cm và nặng 14 kg và dài 140 cm với phiên bản nòng dài 73,6 cm. Nó bắn loại đạn kích thước 12,7x99 mm hoặc dạng 10,6x83 mm. Vận tốc đạn rời nòng đạt 853 m/s với phạm vi bắn hiệu quả đạt 1.800 m. Băng đạn của chúng có chứa 10 viên.

Đạn của M82 rất lớn nên nó tạo ra lực giật rất mạnh tác động lên người xạ thủ. Lực này có thể làm giảm độ chuẩn xác của cú bắn và xô ngã người sử dụng. Vì vậy, người ta phải bắn M82 trong tư thế có điểm tì vững chắc. Mỗi xạ thủ sẽ ra trận cùng một hoa tiêu, người chịu trách nhiệm quan sát và cung cấp thông tin cần thiết cho cú bắn.

Đặc biệt vũ khí uy lực này còn có khả năng chứa thuốc nổ, lõi xuyên giáp hoặc chất gây cháy. Loại vũ khí này dễ dàng phá hủy các thiết bị radar, tàu thuyền nhỏ, xe cộ hay các loại máy bay đang đậu. Chúng cũng có thể bắn mục tiêu là con người nấp sau các chướng ngại vật.

Súng trường M82 bắt đầu được phát triển trong những năm đầu thập niên 1980. Ảnh: ANTĐ

Súng trường M82 bắt đầu được phát triển trong những năm đầu thập niên 1980. Ảnh: ANTĐ 

Quân đội và cảnh sát của ít nhất 30 quốc gia đang sử dụng M82. Loại vũ khí này cũng được những người đam mê súng sử dụng. Tuy nhiên, độ chuẩn xác của khẩu súng thường giảm mạnh khi nằm trong tay những người không được đào tạo bài bản.

Nắm giữ 4/13 kỹ lực bắn tỉa của thế giới, sát thủ M82 được coi là nỗi kinh hoàng cho khủng bố IS khi súng được sử dụng bởi đặc nhiệm Mỹ tại Syria.

M82 đang gieo rắc nỗi kinh hoàng cho khủng bố IS. Vận tốc của viên đạn nhanh hơn vận tốc âm thanh có thể giết chết khủng bố IS trước khi chúng kịp nghe thấy tiếng súng nổ.M82 từng tham gia nhiều cuộc xung đột trên thế giới, hiện tại súng được trang bị rộng rãi trong quân đội Mỹ cũng như các lực lượng đặc nhiệm ở các quốc gia khác.

M82 từng tham gia nhiều cuộc xung đột trên thế giới, hiện tại súng được trang bị rộng rãi trong quân đội Mỹ cũng như các lực lượng đặc nhiệm ở các quốc gia khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang