Súng trường tấn công ADS sáng giá nhất của Hải quân Nga

author 21:43 06/12/2016

(VietQ.vn) - Súng trường tấn công ADS là mẫu vũ khí tác chiến đặc biệt của Hải quân Nga cho phép người sử dụng ở mọi môi trường.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng trường tấn công ADS có thể hoạt động cả trên cạn và dưới nước

Báo Kiến Thức dẫn nguồn thông tin từ trang Army Recognition cho biết, giống nhiều mẫu súng độc đáo khác của Nga, ADS cũng do Cục thiết kế khí cụ Tula phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu về một loại vũ khí có thể hoạt động dưới dành cho các đơn vị đặc nhiệm của Nga. Và nó phải khắc phục được các nhược điểm của một số mẫu súng bắn dưới nước hiện có là chỉ có thể bắn được dưới nước nhưng lại không hoạt động hiệu quả trên cạn.

Và với khả năng hoạt động cả ở dưới nước lẫn trên cạn súng trường ADS là ứng cứ viên sáng giá duy nhất của Nga để thay thế các mẫu súng dưới nước như SPP-1 và súng trường tấn công APS vốn đã lỗi thời, cũng như khắc phục tình trạng người nhái Nga phải mang theo hai loại vũ khí khác nhau khi tác chiến dưới nước.

Về thiết kế, ADS có hình dáng khá giống mẫu súng trường tấn công dạng bullpup A-91M trước đó của Nga với cơ chế hoạt động vẫn nạp đạn bằng khí nén với bolt xoay. Tuy nhiên để hoạt động được dưới nước một số cơ chế hoạt động trên ADS cũng khác so với các mẫu súng thông thường.

Súng trường tấn công ADS có thể hoạt động cả trên cạn và dưới nước.

 Súng trường tấn công ADS có thể hoạt động cả trên cạn và dưới nước. Ảnh: Kiến Thức

Điển hình như việc nạp đạn khí nén sẽ được điều chỉnh sang sử dùng khí hoặc nước bị nén, ngoài ra rãnh dẫn vỏ đạn của súng không nằm bên phải như các mẫu súng thông thường mà đẩy qua rãnh dẫn đạn ở phía trên thân súng ngay phía trên cụm cò với vỏ đạn được đẩy ra phía trước. Thiết kế này cũng tạo điều kiện giúp người thuận cả hai tay sử dụng ADS dễ dàng hơn một số dòng súng bullpup khác.

Một trong những yếu tố giúp ADS có thể hoạt động ở cả hai môi trường là việc nó sử dụng hai loại đạn khác nhau với mẫu đạn 5,45×39mm M74 dành cho trên cạn và 5,45×39mm PSP khi ở dưới nước. Và khi thay đổi môi trường hoạt động người nhái Nga chỉ cần thay đổi hộp tiếp đạn để tiếp tục sử dụng mẫu súng này đơn giản hơn rất nhiều so với APS.

Tuy được thiết kế để hoạt động dưới nước nhưng ADS cũng được tích hợp sẵn một súng phóng lựu 40mm sử dụng đạn VOG-25 và VOG-25P, mẫu vũ khí hỗ trợ này có thể gắn vào hoặc tháo ra tùy yêu cầu nhiệm vụ có thể tháo rời. Một cải tiến nữa là ADS được làm bằng vật liệu tổng hợp giúp nó chống bị ăn mòn khi hoạt động dưới nước vốn xảy ra trên APS.

Cấu tạo bên trong của ADS cũng được đánh giá là đơn giản và không quá phức tạp cho việc bảo dưỡng hay xử lý khi có hỏng hóc, bên cạnh đó nó còn mang các ưu điểm của dòng súng trường tấn công AK khi có thể hoạt động ở nhiều điều kiện khác nhau không đơn giản chỉ là ở dưới nước.

Soi độ 'siêu' chính xác bậc nhất thế giới của súng trường thông minh TrackingPoint (VietQ.vn) - Súng trường thông minh TrackingPoint Mỹ có thể coi là một thứ vũ khí bắn tỉa chính xác tuyệt đối bậc nhất thế giới.

Súng trường ADS có tốc độ bắn nhanh và chính xác cao

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, theo một một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, tầm bắn hiệu quả của ADS ở dưới nước là 25m khi ở độ sâu 30m và 18m khi ở độ sâu 20m thiết kế của mẫu đạn 5,45mm PSP cũng khác so với mẫu đạn 5,45mm tiêu chuẩn của Quân đội Nga. Trong khi đó, khi bắn trên cạn ADS không khác gì một khẩu súng trường tấn công thông thường với tầm bắn hiệu quả từ 500-1.000m với tốc độ bắn tối đa có thể đạt là 700 viên/phút.

Súng trường tấn công APS và súng lục SPP-1 sử dụng đạn phi tiêu cỡ 5,6 mm và dài vài cm. Ở dưới nước, nó lao đi như mũi tên nên nhanh chóng mất tốc độ khi bay theo đường thẳng do sức cản của nước, trong khi trên bờ, nó dễ bị xoay vòng và lệch quỹ đạo sau khi bay được vài mét.

Súng trường ADS là vũ khí sáng giá nhất của Hải quân Nga.

Súng trường ADS là vũ khí sáng giá nhất của Hải quân Nga. Ảnh: An Ninh Thủ Đô 

Trong khi đó, súng trường tấn công ADS mới sử dụng đạn PSP 5,45 mm, nặng 16g, có khả năng đạt tốc độ lên tới 330 m/s khi bắn trên cạn. Khi bắn dưới nước, đạn PSP tạo ra bong bóng phía trước, làm giảm đáng kể sức cản của nước, giúp viên đạn duy trì tốc độ và độ chính xác cao. Về trọng lượng và kích thước, đạn PSP tương đương loại đang được sử dụng bởi súng trường tấn công AK-12, sắp được biên chế vào cuối năm nay.

Súng trường ADS trọng lượng 4,6 kg, mang thiết kế dạng bull-pup với chiều dài 660mm, tốc độ bắn 800 phát/phút, tầm bắn hiệu quả trên bộ là 500m. Khi bắn ở độ sâu 5m dưới nước, súng có tầm bắn hiệu quả khoảng 25m. ADS có thể lắp thêm một kính ngắm quan sát cả ngày lẫn đêm, một ống giảm thanh, một cò súng phụ để phóng lựu đạn.

Mặc dù súng trường tấn công đặc biệt ADS được đánh giá là mẫu súng có các tính năng kỹ chiến thuật tốt, nhưng cũng có một số mặt hạn chế nhất là trọng lượng của súng còn quá nặng mặc dù nó đã được làm bằng vật liệu tổng hợp siêu nhẹ, bù lại khi ở dưới nước nó lại là mẫu vũ khí tuyệt vời mà không phải quốc gia nào cũng có.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang