Trẻ suy dinh dưỡng nặng, ngộ độc vì mẹ cho uống nước lọc

author 18:53 03/09/2015

(VietQ.vn) - Các bác sĩ Nhi khoa khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi uống nước vì có thể gây suy dinh dưỡng, thậm chí gây ngộ độc và tử vong.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, sau đó bắt đầu ăn bổ sung và tiếp tục cho bú mẹ đến ít nhất 24 tháng tuổi. Việc cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé như gia tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng ở trẻ.

Theo ý kiến chuyên gia, vì kích thước dạ dày trẻ sơ sinh còn rất nhỏ, việc uống thêm nước sẽ làm đầy dạ dày, khiến bé no và không chịu bú sữa mẹ. Do đó, lượng hấp thu sữa cũng giảm. Cho uống nước đường trong tuần đầu còn gây sụt cân và bệnh tật về sau con sẽ cảm thấy đầy bụng và không muốn uống thêm sữa, theo Sức khỏe đời sống.

Nguy cơ suy dinh dưỡng, ngộ độc nước khi cho trẻ sơ sinh uống nước sớm

Nguy cơ suy dinh dưỡng, ngộ độc nước khi cho trẻ sơ sinh uống nước sớm

Bên cạnh đó, theo các bác sĩ Nhi khoa, nếu cho bé uống quá nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Số natri đó sẽ theo nước thoát ra bên ngoài cơ thể bé vì thận trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện từ đó dẫn đến thiếu hụt natri. Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não gây ngộ độc nước. Do đó, biểu hiện đầu tiên của nhiễm độc nước ở trẻ sẽ là khó chịu, buồn ngủ và các dấu hiệu thay đổi tâm thần khác.

Để đảm bảo an toàn cho con, mẹ tuyệt đối không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi dùng nước lọc như một thức uống hằng ngày. Các mẹ cũng nên tránh cho con dùng sữa bột loãng hay dung dịch chưa chất điện phân. Nếu sợ bé khát nước, khi cảm thấy bé đang khát, cho bé bú ngay để cung cấp lượng nước kịp thời và đảm bảo vệ sinh nhất. Ngoài ra, nên cho trẻ bú mẹ nhiều hơn vì trẻ bú mẹ càng nhiều, cơ thể mẹ càng tiết ra nhiều sữa. Như vậy bé càng nhận được nhiều nước và năng lượng hơn, theo VietNamNet.

Sau 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho con uống thêm nước trắng, nhưng chỉ với số lượng khoảng 59 – 118ml mỗi ngày. Sau 12 tháng, có thể cho bé uống hỗn hợp đồ uống ít đường trong chế độ ăn của trẻ cùng với nước bao gồm trái cây tươi và hoa quả.

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang