Quan niệm sai lầm về ăn xương ống chống còi xương

author 09:32 09/05/2015

(VietQ.vn) - Trẻ bị suy dinh dưỡng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý một số cách chăm sóc cho trẻ để bảo vệ con luôn khỏe mạnh.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Trẻ bị suy dinh dưỡng thường ở độ tuổi dưới 3 tuổi, vì lứa tuổi này hệ xương đang phát triển nhanh và cần đủ dưỡng chất  như Canxi và vitamin D.  Còi xương không xảy ra riêng lẻ mà đi kèm với suy dinh dưỡng, thiếu vitamin A, thiếu máu. 

Nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ em

Còi xương có thể là do chế độ dinh dưỡng hàng ngày, phương pháp nuôi trẻ không đúng khi mẹ thiếu hoặc mất sữa, cho trẻ ăn bổ sung không đúng cả về số lượng và chất lượng, nguyên nhân quan trọng nhất hay gặp là do bà mẹ thiếu kiến thức dinh dưỡng hoặc không có thời gian chăm sóc con cái.

Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ do nhiều nguyên nhân gây nên

Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ do nhiều nguyên nhân gây nên

Do ốm đau kéo dài: Trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa nhiều lần, biến chứng sau các bệnh viêm phổi, sởi, lỵ…Ngoài ra còn do trẻ bị đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, các dị tật sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh.

Do điều kiện kinh tế xã hội: Suy dinh dưỡng là một bệnh của sự nghèo nàn và lạc hậu, có liên quan đến kinh tế, văn hóa, dân trí. Đây là mô hình hệ bệnh tật đặc trưng của các nước đang phát triển, theo báo VnMedia.

Muốn biết trẻ có bị suy dinh dưỡng hay không, các bà mẹ cần phải theo dõi cân nặng thường xuyên cho trẻ trên biểu đồ phát triển. Nếu thấy 2-3 tháng liền trẻ không tăng cân cần phải đưa trẻ đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân. Vì vậy, khi trẻ bị suy dinh dưỡng, cha mẹ cần làm một số việc sau đây.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ ăn uống của trẻ hết sức quan trọng bởi đây là nguồn bổ sung dưỡng chất chủ yếu cho trẻ. Vì vậy trong các bữa ăn, mẹ cần bổ sung cho trẻ các loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như: thịt, cá, trứng, rau xanh,…

Chú ý làm phong phú thực đơn của bé và cách chế biến thức ăn để bé có thể nhận được đầy đủ dưỡng chất. Có thêm các bữa phụ để trẻ được bổ sung đủ dưỡng chất, đặc biệt là đối với trẻ biếng ăn. Cần xóa bỏ quan niệm cho trẻ ăn xương ống, xương chân gà sẽ chống được còi xương.

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Cho trẻ tắm nắng hàng ngày, để chân, tay, lưng, bụng trẻ lộ ra ngoài từ 10 -15 phút lúc buổi sáng (trước 9 giờ). Về mùa đông không có ánh nắng cho trẻ đi tắm điện ở khoa vật lý liệu pháp tại các bệnh viện.

Chế độ dinh dưỡng hợp lí giúp trẻ phát triển khỏe mạnh

Chế độ dinh dưỡng hợp lí giúp trẻ phát triển khỏe mạnh

Ngoài ra cho trẻ uống thêm các chế phẩm có canxi như: canxi B1 – B2 – B6: 1 – 2 ống/ngày, trẻ lớn có thể ăn cốm canxi 1 – 2 thìa cà phê/ngày. Cho trẻ bú mẹ, ăn bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi: sữa, cua, tôm, cá trong các bữa ăn hàng ngày.

Thêm dầu mỡ vào món ăn của bé

Vì dầu mỡ cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và chất đạm. Mỗi chén bột, cháo hoặc cơm của trẻ cần có một muỗng canh dầu hoặc mỡ. Hơn nữa, dầu mỡ cũng là dung môi giúp bé hấp thụ được các loại vitamin tan trong dầu như E, D.

Ăn thêm bữa phụ

Bữa phụ nên được bắt đầu trước bữa ăn chính khoảng 2 tiếng. Đây cũng có thể là lúc để trẻ ăn bù cho bữa ăn chính ít trước đó. Một số thực phẩm tốt cho trẻ như sữa, sữa chua, hoa quả. Nhất là bữa ăn phụ trước khi đi ngủ sẽ giúp trẻ ngủ thẳng giấc và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên mẹ nhớ không nên cho trẻ ăn quá nó trước khi ngủ.

Mỗi ngày trẻ nên được ăn từ 5 – 6 bữa thay vì chỉ ăn 3 bữa. Khi chia nhỏ bữa ăn như vậy, trẻ không có cảm giác phải ăn nhiều mỗi bữa hay cố ép ăn, theo báo Gia Đình Việt Nam.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang