Suy gan vì thói quen lạm dụng loại thuốc hàng triệu người Việt đang dùng

authorHòa Lê 07:14 12/03/2019

(VietQ.vn) - Nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu bởi hôn mê và suy gan khi dùng quá liều loại thuốc hàng triệu người Việt thường xuyên dùng.

Chia sẻ của MiA trên trang cá nhân mới đây là lời cảnh tỉnh cho nhiều người đang quá lạm dụng thuốc mỗi khi lên cơn đau đầu. Cụ thể, nữ ca sĩ cho biết thường mắc chứng đau đầu thường xuyên nên lúc nào cũng thủ sẵn Panadol trong người.

"Từ nay xin chừa. Bình thường bé hay bị nhức đầu nên mua thuốc đau đầu về để sẵn. Có khi mỗi ngày mỗi uống vì thường xuyên bị nhức đầu. Uống thấy hiệu quả ngay nên khoái lắm, hay lạm dụng. Thế là hôm qua nhức đầu muốn khùng nên dùng 2 viên. Mãi sau vẫn thấy nhức dùng thêm 3 viên. Thế là phải cấp cứu luôn. Xét nghiệm bác sĩ bảo là mình bị suy gan do lạm dụng quá nhiều thuốc nhức đầu. Từ nay không bao giờ dám đụng tới nữa. Chia tay".

Với trường hợp này, PGS Trịnh Thị Ngọc – Phó Chủ tịch Hội gan mật Hà Nội cho biết Panadol chứa hàm lượng paracetamol 500 mg, qua chia sẻ thì liều lượng ca sĩ MiA sử dụng chưa đủ gây suy gan, ngộ độc gan. Tuy nhiên, với hàm lượng cao như thế này nếu bệnh nhân sẵn có bệnh lý về gan thì có thể gây ngộ độc paracetamol cấp với các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn thậm chí bác sĩ Ngọc đã gặp cả trường hợp tử vong vì ngộ độc paracetamol gây suy gan cấp.

Hôn mê, suy gan vì thói quen nhiều người hay mắc phải

 Paracetamol còn có nhiều dạng bào chế, thuốc viên thì có viên nén thường, nén bao phim, nén nhai, rồi viên sủi,...

Cách đây không lâu, Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận một nam thanh niên 22 tuổi (Sơn La) trong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, hôn mê sâu, có dấu hiệu suy gan.

"Trước đó, người bệnh đã uống 19 viên thuốc paracetamol loại 500 mg chỉ trong hai ngày để hạ sốt. Nam bệnh nhân đã dùng quá liều thuốc paracetamol dẫn đến ngộ độc, lại có tiền sử viêm gan B làm tăng tình trạng nặng của bệnh" - ThS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết.

Panadol là thuốc giảm đau, hạ sốt, thành phần chính là paracetamol. Đây là thuốc được dùng phổ biến, nhiều hiệu thuốc vẫn bán mà không cần toa của thầy thuốc. Hiện trên thị trường có hàng trăm loại thuốc chứa hoạt chất này hoặc phối hợp thêm với một hoặc vài dược chất khác.

Paracetamol còn có nhiều dạng bào chế, thuốc viên thì có viên nén thường, nén bao phim, nén nhai, rồi viên sủi, thuốc bột, thuốc cốm, thuốc đạn, dạng siro... hàm lượng khác nhau, từ 80 mg, 150 mg, 250 mg đến 500 mg.

Theo dược sĩ Nguyễn Hữu Đức – Nguyên giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM có 3 nguyên tắc dùng paracetamol an toàn:

Thứ nhất: Không dùng paracetamol tự điều trị cảm sốt, giảm đau quá 10 ngày ở người lớn và quá 5 ngày ở trẻ con, trừ khi được bác sĩ hướng dẫn.

Thứ hai: Liều thông thường hạ sốt cho trẻ là 10-15 mg/kg cân nặng, ngày uống 3-4 lần, và liều tối đa cho trẻ là không quá 60 mg/kg/ngày. Còn đối với người lớn, mỗi lần uống 500 mg - 600 mg, ngày uống 3 lần, không nên quá 3 gram trong ngày. Riêng đối với người cao tuổi nên dùng liều thấp hơn do chức năng gan đã kém.

Thứ 3: Người uống rượu nhiều không nên dùng bừa bãi Paracetamol vì Paracetamol và rượu đều có hại cho gan, do đó nếu kết hợp sẽ làm tăng độ nguy hại lên nhiều lần.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang