Hóa chất gây hại đến phụ nữ và thai nhi trong chai nhựa

author 12:48 12/05/2015

(VietQ.vn) - Bisphenol-A, một hoá chất gây tranh cãi được dùng để làm cứng các loại bao bì cho nhiều loại thực phẩm có trong chai nhựa và đồ hộp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của loài người.

BPA (bisphenol-A) là một loại hóa chất nhân tạo dung để sản xuất nhựa PC (polycarbonate) loại nhựa vẫn được dung để sản xuất bình sữa cho trẻ nhỏ, bình đựng nước, chai nhựa và có trong bề mặt lớp lót bên trong các lon đựng thực phẩm và đồ uống có thể làm suy giảm khả năng sinh sản của phụ nữ.

BPA được phát hiện trong nhiều báo cáo khoa học của các nhóm nghiên cứu độc lập. Trong bản đánh giá do một nhóm 12 chuyên gia thực hiện theo Chương trình phòng chống độc quốc gia của Mỹ (The National Toxicology Program-NTP), BPA làm cho hệ  sinh dục và não của động vật sơ sinh phát triển bất thường.

Chỉ cần một liều nhỏ BPA cũng có thể gây ảnh hưởng tương tự lên bào thai nhi và trẻ nhỏ, ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ, làm thay đổi chức năng của hệ miễn dịch, gây rối loạn hành vi và khả năng nhận thức. Về lâu dài nó sẽ làm tổn thương não bộ, gây ra một số bệnh ung thư, trẻ nhỏ sớm tiếp xúc với bisphenol-A sẽ bị tổn thương vĩnh viễn.

Suy giảm khả năng sinh sản do hóa chất nhân tạo BPA (bisphenol-A) có trong chai nhựa, đồ hộp

Suy giảm khả năng sinh sản do hóa chất nhân tạo BPA (bisphenol-A) có trong chai nhựa, đồ hộp

Vào năm 2013, một nhóm các ngành công nghiệp hóa chất đã kiện bang California khi các chuyên gia nhà nước đang nỗ lực yêu cầu công bố thông tin PBA gây hại đến sức khỏe con người. Mặc dù, các nhà chuyên gia đã thắng trong vụ kiện đó nhưng loại hóa chất này vẫn chưa được liệt vào danh sách các chất độc hại, phát ngôn viên Sam Delson của Văn Phòng Xác Định Sự Nguy Hiểm Đến Sức Khỏe Vì Môi Trường thuộc  tiểu bang California cho biết. 

Gần đây, các chai lọ nhựa, đồ hộp và các vật dụng khác có chứa hóa chất BPA phân bố ở California có thể sớm phải dán nhãn cho biết hóa chất này gây hại đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Hội đồng Quốc phòng Tài nguyên Thiên nhiên đã rất chào đón quyết định này - đây được xem như là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng. 

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang