Suy sụp vì tiêu chí phụ

author 09:27 28/08/2015

“Con tôi đã rớt ĐH một cách bất ngờ và tức tưởi vì tiêu chí phụ không biết từ đâu ra. Con tôi hoàn toàn suy sụp…” - một người mẹ đã viết như thế trong thư gửi về Tuổi Trẻ.

Một thí sinh và phụ huynh làm hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Y Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)

Người mẹ tâm sự: “Tôi là phụ huynh có con tham gia xét tuyển ĐH năm nay. Khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, con tôi được 25 điểm khối B (đã cộng 0,5 điểm ưu tiên khu vực). Sau khi cân nhắc điểm chuẩn vào các trường y khoa năm trước, tôi và gia đình quyết định nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 cho cháu vào ngành y đa khoa Trường ĐH Tây Nguyên”.

Niềm vui chỉ trong 
4 ngày

Người mẹ viết: “Trong thời gian này, tôi và cháu theo dõi từng ngày trên website của trường. Tôi thấy đến ngày 20-8 (ngày cuối cùng nộp hồ sơ xét tuyển), với số điểm 25, con tôi được xếp ở vị trí 303. Trong khi đó chỉ tiêu ngành y đa khoa của trường là 327 (đã trừ diện tuyển thẳng, dành cho học sinh dự bị ĐH). Một niềm vui nhen nhóm trong tôi. Sau 12 năm đèn sách, ước mơ của con mình giờ này dần trở thành hiện thực”.

Tuy nhiên, niềm vui của gia đình chỉ tồn tại trong bốn ngày. Người mẹ viết tiếp: “Thế nhưng đến trưa 25-8, ngày cuối cùng theo quy định của Bộ GD-ĐT các trường ĐH phải công bố kết quả trúng tuyển đợt 1, mọi chuyện đảo lộn. Kết quả trúng tuyển vào ngành y đa khoa Trường ĐH Tây Nguyên là 25 điểm, kèm tiêu chí phụ là “ưu tiên theo môn sinh”.

Lúc này, con tôi đã rớt ĐH một cách bất ngờ và đầy tức tưởi chỉ vì tiêu chí phụ... Mà trước đó, ngày 20-8, trên website của trường chúng tôi hoàn toàn không thấy có tiêu chí phụ trong xét tuyển ngành y đa khoa...”.

Ngoài phụ huynh này, Tuổi Trẻ cũng nhận được tâm tư của một số thí sinh khác xoay quanh điểm chuẩn, chỉ tiêu ngành y đa khoa hệ liên thông của Trường ĐH Tây Nguyên.

Một thí sinh viết: “Vừa qua tôi nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành y đa khoa hệ liên thông của Trường ĐH Tây Nguyên. Trước khi kết thúc nhận hồ sơ ngày 20-8, trường vẫn thông báo nhận 60 chỉ tiêu. Nhưng khi công bố điểm chuẩn lại thấy chỉ có 10 chỉ tiêu và bốn thí sinh trúng tuyển. Nếu từ đầu trường thông báo như thế thì tôi đã biết tự lượng sức mà không nộp...”.

“Trường cũng 
không muốn thế”

Sáng 27-8, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ xoay quanh những câu chuyện trên, TS Nguyễn Tấn Vui - hiệu trưởng Trường ĐH Tây Nguyên - mở đầu: “Trường cũng không muốn thế”.

Về tiêu chí phụ ở ngành y đa khoa, TS Vui giải thích: “Nhà trường đã thông báo chỉ tiêu của từng ngành trước đó. Ở mức điểm 25 có rất nhiều thí sinh ngành y đa khoa đạt được và dư ra so với chỉ tiêu khoảng 40 em, tức hơn 10%. Còn nếu lấy ở mức 25,25 điểm trở lên thì lại thiếu so với chỉ tiêu 17 em. Lấy lên thì thiếu, lấy xuống thì thừa. Chính vì vậy, trường không còn cách nào khác phải dùng tiêu chí phụ là môn sinh”.

Còn ý kiến phụ huynh cho rằng theo dõi trên website của trường đến ngày 20-8 vẫn ở “ngưỡng an toàn” nên không rút hồ sơ, TS Vui giải thích: từ ngày 20 đến 25-8 trường cập nhật thêm số hồ sơ thí sinh gửi đúng thời hạn theo đường bưu điện nên danh sách có khác đi.

“Trường rất hiểu cảm giác của thí sinh, phụ huynh nhưng trường cũng rất khó. Tuyển thêm thì những thí sinh trước đó rút hồ sơ ra sẽ quay lại kiện trường. Các em bảo sao thấy chỉ tiêu thế, các em rút hồ sơ ra rồi giờ lại tuyển khác. Tuy nhiên, để chia sẻ với trăn trở của thí sinh, phụ huynh, trường dự kiến xin ý kiến Bộ GD-ĐT để nhận tất cả thí sinh nộp hồ sơ vào ngành y đa khoa đạt 25 điểm vào học” - TS Vui nhấn mạnh.

Trong khi đó, liên quan đến điểm chuẩn, chỉ tiêu của ngành y đa khoa hệ liên thông vào trường, TS Vui cho rằng thí sinh liên thông và học sinh phổ thông là “đồng hạng” vì thi cùng đề, sử dụng cùng khối thi để xét tuyển.

TS Vui nói: “Trường đã thông báo ngay từ đầu, điểm nhận hồ sơ cho ngành y đa khoa của kỳ thi THPT quốc gia là 24 điểm. Sau đó, điểm chuẩn ngành y đa khoa cho học sinh phổ thông là 25, còn liên thông là 24 chứ không thể xuống 23 điểm hay thấp hơn được. Nếu trường lấy 23 điểm, những thí sinh khác sẽ bảo sao trường thông báo 24 điểm mà giờ lấy 23 điểm hoặc thấp hơn. Hội đồng tuyển sinh nhà trường đã phân tích rất kỹ và quyết định lấy 24 điểm cho hệ liên thông. Lấy thấp hơn học sinh phổ thông 1 điểm đã là ưu tiên cho các em liên thông rồi. Ngành y đa khoa liên thông vẫn tuyển bổ sung thêm sáu chỉ tiêu”.

Ngoài ra, TS Vui cũng cho biết theo quy định, trường dành 60 chỉ tiêu y đa khoa hệ liên thông do trường tổ chức (dành cho thí sinh có thâm niên công tác trên 36 tháng) và thí sinh thâm niên dưới 36 tháng tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Hiện nay với mức điểm 24, ngành y đa khoa cho thí sinh liên thông tham dự kỳ thi THPT quốc gia trường vẫn chưa tuyển đủ và phải tuyển bổ sung.

Trường bỏ xét tiêu chí phụ, thí sinh khôi phục quyền trúng tuyển 

Một số thí sinh xét tuyển vào Trường ĐH Luật Hà Nội thắc mắc: thông báo điểm trúng tuyển ban đầu, được nhà trường đưa lên website vào cuối giờ chiều 25-8 cho thấy với ngành luật, điểm trúng tuyển thí sinh khối A là 23 điểm.

Tuy nhiên sau đó vài giờ, vào cuối ngày 25-8, nhà trường tiếp tục đưa lên danh sách thí sinh trúng tuyển thì có nhiều thí sinh đạt 23 điểm khối A lại không có tên trong danh sách trúng tuyển ngành luật.

Tra cứu thêm thông báo tiêu chí phụ đi kèm quyết định về điểm chuẩn, nhưng lại đưa lên mạng sau (được đưa lên cùng lúc với danh sách thí sinh trúng tuyển vào cuối ngày 25-8), thì thí sinh thấy ngoài mức điểm đạt được như thông báo trước đó, thí sinh còn cần phải đạt được tiêu chí phụ: ba năm đạt học sinh giỏi cấp THPT. Điều này khiến một số thí sinh bất bình vì trước đó tưởng mình đã trúng tuyển.

Trao đổi với Tuổi Trẻ cuối ngày 27-8, ông Trần Quang Huy - phó hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội - cho biết thực tế tiêu chí phụ trong xét tuyển đã được nhà trường đưa ra trong thông tin Những điều cần biết, trước thời điểm thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi cũng như đăng ký xét tuyển vào trường.

Theo đó, trường đã công khai từ trước đến thí sinh, nếu số lượng chỉ tiêu còn ít mà có nhiều thí sinh cùng mức điểm thì xét đến các tiêu chí phụ, trong đó tiêu chí phụ số 1 chính là thí sinh đạt học sinh giỏi trong ba năm THPT.

Tuy nhiên, vì lý do khách quan mà thời gian công bố điểm trúng tuyển và tiêu chí phụ đi kèm cuối cùng có lệch về thời gian.

Theo ông Huy, sau khi đã cân nhắc và báo cáo Bộ GD-ĐT, đến ngày 27-8 trường quyết định tất cả thí sinh dự tuyển khối A ngành luật đạt 23 điểm đều trúng tuyển mà không xét đến tiêu chí phụ.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang