Suy thoái kinh tế không ảnh hưởng đến năng suất lao động tại Mỹ

author 05:37 05/03/2015

(VietQ.vn) - Cuộc suy thoái kinh tế năm 2007-2009 tại Mỹ đã gây ra thiệt hại nặng nề trong nhiều lĩnh vực kinh tế nước này, tuy nhiên năng suất lao động lại nằm ngoài tầm ảnh hưởng của nó.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Ngân hàng Dự trựu Liên bang tại San Francisco cho rằng, cải tiến công nghệ chính là nguyên nhân dẫn đến việc tăng năng suất lao động tại trong 8 năm qua, sau thời điểm mức tăng trưởng năng suất trì trệ vào năm 2003.

John Fernald và Bing Wang viết trong Báo cáo kinh tế ngân hàng khu vực: “Mức tăng trưởng trong năng suất lao động từ thời điểm bắt đầu cuộc suy thoái kinh tế tương tự với mức độ tăng trưởng trung bình 4 năm trước suy thoái". Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn đang thắc mắc về dấu hiệu chậm lại trong việc tăng năng suất lao động.

Cụ thể, từ đầu nhưng năm 1970 đến 1995, năng suất lao động tăng 1,5% mỗi năm, rồi tăng gấp đôi trong khoảng từ năm 1995 đến 2003 nhờ bùng nổ công nghệ. Tuy nhiên, số liệu này chỉ là tạm thời vì từ năm 2003, mức độ tăng năng suất lại quay lại với nhịp độ của những năm 1970 đến 1995.

Năng suất lao động tại Mỹ vẫn ổn định dù trong thời kỳ suy thoái kinh tế

Năng suất lao động tại Mỹ vẫn ổn định dù trong thời kỳ suy thoái kinh tế

Bên cạnh đó, dấu hiệu chậm lại trong việc tăng năng suất lao động đã xuất hiện trước khi cuộc suy thoái kinh tế diễn ra, đánh dấu giai đoạn chững lại hoặc thời điểm kết thúc của mức tăng trưởng năng suất bất thường nhờ công nghệ thông tin. Cũng theo báo cáo, việc năng suất lao động tăng chậm lại phản ảnh tình trạng sụt giảm lợi nhuận ngành công nghệ cao như máy tính, internet và điện thoại di động, cụ thể là do quá trình đổi mới đã chậm lại sau năm 2003.

Trong suốt thời gian dài, việc tăng năng suất lao động đã giúp Mỹ có một nên kinh tế vững chắc, đồng thời giúp tăng mức sống của người dân. Tuy nhiên trong thời gian ngắn, điều này có thể gây ảnh hưởng đến người lao động riêng lẻ, những người có công việc bị xóa bỏ do quá trình đổi mới hoặc tự động hóa. Báo cáo nhận định rằng, việc tăng năng suất lao động sẽ vẫn tiếp tục chậm lại và có thể dẫn đến tình trạng sụt giảm tăng trưởng sản lượng sản phẩm trung bình.

Đinh Ly

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang