Cảnh báo

Môi trường

Nguy cơ nhồi máu cơ tim vì ăn quá nhiều đường

author 09:49 25/04/2015

(VietQ.vn) – Gần đây, một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng nước ngọt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bởi chúng chứa thành phần đường fructose chiết xuất từ ngô.

Bệnh tim là thuật ngữ chung chỉ các loại bệnh khác nhau liên quan đến tim như suy tim, viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não … Đây là các loại bệnh đang có tốc độ gia tăng chóng mặt tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Nhằm chống lại nạn béo phì và tiểu đường tại Mỹ, các nhà khoa học khuyến cáo người tiêu dùng giảm lượng đường có trong khẩu phần ăn. Gần đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường fructose chiết xuất từ ngô có trong các loại nước ngọt là tác nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch chỉ trong một thời gian ngắn.

Bệnh tim đang có xu hướng gia tăng trên thế giới

Suy tim chỉ là một trong số các loại bệnh tim thường gặp

Tiến sĩ, nhà dinh dưỡng học Kimber Stanhope, thuộc Đại học California và các cộng sự đã tiến hành một nghiên cứu trên 85 người khỏe mạnh, độ tuổi từ 18 đến 40. Những người này được chia thành 2 nhóm: nhóm 1 uống các đồ uống chứa đường fructose ngô với hàm lượng khác nhau, nhóm 2 thì tiêu thụ đồ uống không có đường.  Chỉ sau 2 tuần, các nhà khoa học nhận thấy trong máu của những người thuộc nhóm 1 chứa một lượng cao hơn hẳn các tác nhân gây bệnh tim mạch so với nhóm 2, bao gồm lipoproteins, triglycerides và uric acid.

Đường fructose chiết xuất từ ngô làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Suy tim, nhồi máu cơ tim… là hậu quả của việc ăn quá nhiều đường fructose ngô

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi tiêu thụ đường fructose ngô, thậm chí với lượng tối thiểu 10% cũng làm tăng nguy cơ tim mạch, nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới; và một người dù không tăng cân cũng có khả năng mắc bệnh. Tiến sĩ Stanhope cho biết, khi đường fructose được nạp vào cơ thể, nó sẽ qua gan, chuyển hóa thành mỡ, và mỡ sau đó sẽ ‘xâm nhập’ vào máu.

Hiệp hội tim mạch Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo rằng lượng đường không được vượt quá 5% tổng lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Với một chế độ ăn 2000 calo, thì lượng đường chỉ nên ở mức 100 calo, tức là khoảng 90g.

Loan Tô

 


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang