Suýt chết vì ăn canh mật cá trắm

author 16:42 15/12/2015

(VietQ.vn) - Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang mới đây vừa tiếp nhận bệnh nhân Hoàng Văn K, 42 tuổi (Yên Sơn, Tuyên Quang) do bị ngộ độc mật cá trắm.

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, trước khi nhập viện 4 ngày, bệnh nhân có ăn canh được nấu từ mật cá trắm. Sau khi ăn ít phút, bệnh nhân thấy người mệt, buồn nôn, tiểu ít, tiểu khó nên quyết định đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang khám bệnh và điều trị.

Bác sĩ Dương Thu Hà, khoa Nội Thận Khớp cho biết, bệnh nhân vào viện tỉnh táo, tiếp xúc tốt, thể trạng bình thường. Tuy nhiên, do biểu hiện không bình thường như trên, bệnh nhân được chỉ định làm các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị suy gan, suy thận nặng do trong mật cá có chất Alcool gây xuất huyết, tổn thương nội tạng, nhất là ống thận.

Suýt chết vì ăn canh mật cá trắmĂn canh mật cá trắm, một người đàn ông suy thận, gan nặng. Ảnh minh họa

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Văn Long, Phó khoa Nội Thận Khớp (Bác sỹ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân K) cho biết, bệnh nhân đã được chạy thận nhân tạo cấp cứu để lọc chất độc ra ngoài cơ thể, kết hợp với dùng thuốc lợi tiểu, thuốc bổ gan…

Qua nhiều phân tích cho thấy, trong mật cá trắm có muối mật, bilirubin, cholesterol, các axit béo, muối khoáng và quan trọng nhất là nhóm steroit. Uống mật cá trắm là đã đưa vào cơ thể một lượng lớn steroit gây rối loạn chuyển hoá các bộ phận của cơ thể và gây độc, đặc biệt đối với thận và gan.

Thường người bị nhiễm độc mật cá trắm chết do suy thận cấp. Bệnh xảy ra nặng hay nhẹ tùy theo người uống khoẻ hay yếu, uống mật to hay nhỏ. Sau khi uống mật cá trắm 2 - 3 giờ, các triệu chứng ngộ độc bắt đầu xuất hiện. Trường hợp nhẹ bệnh nhân bị đau bụng, nôn, đại tiện lỏng, nhưng tiểu tiện vẫn bình thường.

Trường hợp nặng, bệnh nhân đau bụng dữ dội, nôn thốc tháo và tiêu chảy rất nhiều. Tiếp theo đó là tiểu tiện ít, phù do suy thận cấp. Có những trường hợp rất nặng, bệnh nhân không có nước tiểu, phù to, khó thở, hôn mê và tử vong.

Vậy nên, các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên sử dụng mật cá trắm để ăn hoặc uống.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang