Suýt chết vì hạt hướng dương ngày Tết

author 07:01 10/02/2016

(VietQ.vn) - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bé trai Bàn Nhật Tiến 30 tháng tuổi, dân tộc Dao trong tình trạng tím tái vì hóc hạt hướng dương.

Hướng dương vốn là món ăn khá quen thuộc của nhiều gia đình vào dịp Tết, tuy nhiên với trẻ nhỏ những hạt hướng dương này nếu lạc vào họng, khí quản lại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.
Suýt chết vì hạt hướng dương ngày Tết

Hạt hướng dương khiến bé trai suýt chết ngạt 

Ngày 08/2/2016, tức mùng 1 tết âm lịch, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bé trai Bàn Nhật Tiến 30 tháng tuổi, dân tộc Dao thường trú tại huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. Bé được chuyển đến viện trong tình trạng khó thở, bứt rứt, tím tái, quấy khóc. 

Sáng hôm đó, bé đột ngột khó thở, thở rít, nên được gia đình đưa đến bệnh viện. Tại đây, bé được các bác sĩ bệnh viện chẩn đoán có dị vật đường hô hấp. Qua hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa hình ảnh và tiến hành nội soi họng thanh quản và chụp CT scan đường thở cho bé. Kết quả trên phim cho thấy có dị vật ở phần chia đôi phế quản gốc. 

Ngay sau đó, các bác sĩ Khoa Ngoại đã nội soi đường thở gắp ra dị vật ở phế quản gốc phải và trái. Sau gắp dị vật, hiện tại bé hết khó thở và ổn định.

Thạc sỹ, bác sỹ Bùi Hải Nam - Trưởng khoa Ngoại Nhi lưu ý các phụ huynh không nên cho trẻ em ăn, hoặc chơi những đồ chơi nhỏ, có thể ngậm và nuốt được; và cần chăm sóc và theo dõi trẻ cẩn thận, không để trẻ nhỏ khác bỏ vật lạ vào miệng trẻ tránh tình trạng đáng tiếc. Khi trẻ có hiện tượng cần phải đưa ngay đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hướng dương, hạt bí, đậu nành sấy… vốn là những loại hạt quen thuộc được nhiều gia đình lựa chọn để bày tiếp khách ngày Tết. Tuy nhiên, món ăn này ngon với người lớn nhưng lại có thể trở thành mối nguy với sức khỏe của trẻ nhỏ nếu trẻ bị hóc. Bởi vậy, những gia đình có trẻ nhỏ cũng cần lưu tâm bởi vài phút sơ sảy cũng có thể khiến cả nhà mất Tết.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang