Suýt chết vì tự phá thai bằng thuốc tại nhà

authorThảo Nguyên 06:40 06/07/2016

(VietQ.vn) - Mặc dù không đưa các dụng cụ vào trong tử cung nhưng khi phá thai bằng thuốc, bệnh nhân phải chịu đau đớn và cũng có nguy cơ tử vong.

Mới đây, BV Đa khoa Hà Đông đã cứu sống chị Nguyễn Thị N. (33 tuổi, quê Chương Mỹ, Hà Nội) do sốc mất máu sau khi tự phá thai bằng thuốc tại nhà. Bệnh nhân được BV Đa khoa Chương Mỹ chuyển đến trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, mạch nhanh nhỏ, gọi hỏi lơ mơ, âm đạo ra nhiều máu loãng lẫn máu cục với chẩn đoán của tuyến dưới băng huyết do bệnh nhân phá thai bằng thuốc một tháng.

Khoảng 13 đơn vị hồng cầu, 10 đơn vị chế phẩm máu, tương đương 6 lít đã được truyền cho bệnh nhân trong suốt ca phẫu thuật cấp cứu.

BS. Trần Ngọc Cường, Phó giám đốc BV Đa khoa Hà Đông cảnh báo, việc phá thai không an toàn sẽ khiến chị em dễ dẫn đến các hậu họa như: Viêm nhiễm, vô sinh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Khi có ý định đình chỉ thai nghén, chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và lựa chọn phương pháp phù hợp.

Phá thai bằng thuốc là phương pháp sử dụng thuốc để chấm dứt thai kỳ trong tử cung, gây sảy thai. Phương pháp này không cần đến tác động ở bên ngoài vào các cơ quan sinh sản nên sẽ ít gây biến chứng.

Phương pháp sử dụng thuốc phá thai áp dụng đối với những trường hợp thai kì phát triển bằng hoặc nhỏ hơn 7 tuần. Đây còn được gọi là phương pháp phá thai nội khoa. Trước khi sử dụng thuốc, thai phụ nên đi xét nghiệm, siêu âm để xác định chính xác tuần tuổi của thai kỳ để có cách sử dụng thuốc cho phù hợp.

Suýt chết vì tự phá thai bằng thuốc tại nhàSuýt chết vì tự phá thai bằng thuốc tại nhà

Các bác sĩ cho biết, việc sử dụng thuốc phá thai tương đối an toàn, sau khi phá thai bằng thuốc thành công, không ảnh hưởng đến mang thai  trong tương lai và sức khỏe chung của chị em. Khi thực hiện phá thai bằng thuốc, hiệu quả có thể đạt tới 96 – 99%.

So với các phương pháp khác, thuốc phá thai an toàn có nhiều ưu điểm hơn. Sử dụng thuốc phá thai được xem là tiện lợi, nhanh chóng , giá rẻ, tránh được những tai biến khác như rách, nhiễm trùng tử cung, xót rau… mà khi nạo phá thai ngoại khoa dễ gặp phải. Tỷ lệ thành công và an toàn của thuốc phá thai khá cao.

Tuy nhiên, dù không sử dụng đến các dụng cụ và không phải đưa vào trong tử cung nhưng khi phá thai bằng thuốc, bệnh nhân phải chịu đau đớn. Khi sử dụng thuốc, có thể sẽ gây ra những cơn đau thắt dữ dội ở dạ dày, có thể bị xuất huyết ồ ạt sau khi uống thuốc, mặc dù tỷ lệ tai biến khi sử dụng thuốc phá thai ít hơn so với các phương pháp khác.

Phá thai bằng thuốc chỉ được phép thực hiện tại những cơ sở y tế được Bộ hoặc Sở y tế cấp giấy phép sử dụng. Đặc biệt, chỉ được phép chỉ định cho những trường hợp thai nhi dưới 7 tuần tuổi và thai phụ phải uống thuốc ngay tại cơ sở y tế. Thai phụ tuyệt đối không được mua và uống thuốc phá thai tại nhà bởi khi xảy ra biến chứng mà không xử lý kịp thời sẽ gây tử vong.

Hóc hạt vải, bé trai được mẹ cứu sống nhờ học cấp cứu trên ti vi(VietQ.vn) - Thấy con 2 tuổi hóc hạt vải, chị Lan vô cùng hoảng loạn. Nhờ học cách xử trí cấp cứu khi trẻ hóc dị vật xem được trên ti vi nên chị đã cứu đươc con.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang