Suýt mất mạng chỉ vì ăn nhiều đồ chiên rán liên tục

author 11:30 13/03/2019

(VietQ.vn) - Một người phụ nữ tại Hồ Bắc, Trung Quốc vừa vô cùng sợ hãi và hối hận vì bị nhồi máu cơ tim nguy hiểm tính mạng chỉ vì ăn quá nhiều đồ chiên rán.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Do di truyền gia đình và thói quen ăn uống, người phụ nữ tên là Lục Hồng năm nay mới 48 tuổi đã mắc bệnh tiểu đường, có tiền sử bệnh đường tiêu hóa. Bởi vì các triệu chứng không rõ ràng nên người này đã không đến bệnh viện kiểm tra và uống thuốc.

Người phụ nữ này cho biết, đặc biệt thích ăn đồ chiên rán, vài ngày trước, trong khi đi chợ cô nhìn thấy bán rất nhiều các loại thực phẩm chiên rán như thịt viên chiên, cá chiên, gà chiên, tất cả đều vàng ươm, rất ngon nên không thể kiềm chế được nên đã mua 3kg, ăn liên tục sáng, trưa, tối, trong vòng 2 ngày.

 Ăn đồ chiên rán liên tục trong 2 ngày liền người phụ nữ tại Trung Quốc đã bị nhồi máu cơ tim

 Ăn đồ chiên rán liên tục trong 2 ngày liền người phụ nữ tại Trung Quốc đã bị nhồi máu cơ tim

Lúc đầu, người phụ nữ này cảm thấy bụng trên bên phải đau và khó chịu. Cô nghĩ rằng là do bệnh dạ dày, nên đã tự mình mua thuốc dạ dày uống. Tuy nhiên, triệu chứng không những không thuyên giảm mà còn dần ảnh hưởng đến phần ngực trên bên phải và phần cổ, cảm giác đau tức càng ngày càng nghiêm trọng, khiến toàn bộ cánh tay phải tê liệt. Vì quá khó chịu nên đã vội vàng gọi người nhà đưa đến Bệnh viện Vũ Hán để khám.

Lúc đó, người phụ nữ này ra rất nhiều mồ hôi, toàn thân ướt sũng, ý thức mơ hồ, huyết áp không đo được, nhịp tim chậm, xuất hiện tình trạng sốc. Kinh nghiệm của các bác sĩ cấp cứu phân tích: bệnh nhân bị sốc do nhồi máu cơ tim nghiêm trọng.

Bác sĩ Ngô Hưng An, Phó Khoa tim mạch của Bệnh viện Vũ Hán cho biết, bệnh tiểu đường là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến bệnh tim mạch vành. Nhưng bệnh nhân có lịch sử bệnh tiểu đường phải hợp tác với bác sĩ, trong cách phòng ngừa, điều trị, kết hợp chế độ ăn uống phù hợp với bệnh.

Tuy nhiên, người phụ nữ này đã không đi khám để làm theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc điều trị bệnh, ngược lại trong thời gian ngắn cô còn ăn lượng lớn thực phẩm chiên, điều này khiến lipid máu tăng và độ nhớt của máu cũng tăng mạnh, đẩy nhanh tốc độ hình thành cục máu đông và dẫn đến nhồi máu cơ tim. Cơn đau ban đầu xuất hiện ở bụng trên, ngực trên, và phần cổ… đây là những triệu chứng tiền thân không điển hình của nhồi máu cơ tim nhưng lại rất nguy hiểm.

Loạt thực phẩm xếp vào danh sách ‘đen’ có thể phá hủy xương khủng khiếp(VietQ.vn) - Trong một nghiên cứu mới đây cho rằng, có rất nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng ngược lại cũng có thực phẩm gây hại cho xương khớp cần tránh xa.

Nói tới tác hại của đồ ăn chiên rán, một phân tích gần đây được công bố trên Tạp chí Y học Anh (BMJ) cho thấy, những người thường xuyên ăn thực phẩm chiên, đặc biệt là gà rán, cá rán có nguy cơ tử vong và tử vong do tim mạch cao hơn đáng kể.

Các chuyên gia chỉ ra rằng một chất được tạo ra bởi thực phẩm sau khi chiên sẽ làm tăng phản ứng viêm, chất béo không bão hòa lành mạnh trong thực phẩm sẽ bị mất, và hàm lượng chất béo chuyển hóa không lành mạnh sẽ tăng lên, không có lợi cho sức khỏe mạch máu.

Đặc biệt với dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, chất béo có trong thực phẩm cũng sẽ thúc đẩy sự hình thành cholesterol xấu (cholesterol lipoprotein mật độ thấp), dẫn đến xơ vữa động mạch.

Thông tin thêm về việc này, trước đó, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng đã thông tin trên báo chí rằng, thịt khi gia nhiệt ở nhiệt độ khô (nướng, quay, rán trong lò nhiệt độ cao hoặc trong dầu mỡ sôi) sẽ làm cho các protein biến tính, tạo ra các hợp chất liên kết khó tiêu hóa. Quá trình tạo thành chất liên kết gia tăng khi nướng, thui trực tiếp trên bếp than, rán trong dầu mỡ nóng.

Đặc biệt, nếu nướng, rán trên 200 độ C, thì tại nơi thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt sẽ sinh ra những hợp chất có thể gây độc cho gan, dạ dày, ruột và có khả năng gây ung thư đường tiêu hóa. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang