Suýt ngất xỉu vì thuốc chữa xoang gia truyền

author 11:05 10/05/2013

(VietQ.vn) – Không tên tuổi, nhãn mác, các loại thuốc chữa xoang gia truyền chỉ có hướng dẫn sử dụng bằng “mồm” đang được rao bán phổ biến tại các nhà thuốc gia truyền và thậm chí ngay trên vỉa hè một số tuyến phố.

Mất tiền thêm bệnh vì tin người bán

Viêm xoang vốn là căn bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, thay vì sử dụng thuốc theo đơn của bác sỹ ở bệnh viện để điều trị, nhiều bệnh nhân lại muốn tìm các phương thuốc gia truyền để chữa bệnh với ý nghĩ không lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe vì đây là các bài thuốc được làm bằng thảo dược.

Những lọ thuốc chữa xoang gia truyền khiến chị Trang suýt ngất
Những lọ thuốc chữa xoang gia truyền khiến chị Trang suýt ngất

Thực tế đã có không ít những bệnh nhân vì quá tin vào những lời quảng cáo, truyền miệng mà tiền mất tật vẫn mang.

Chị Nguyễn Thu Trang (Ngõ 290,Kim Mã, Hà Nội) người vừa sử dụng thuốc chữa viêm xoang gia truyền cho biết: “Tôi bị bệnh viêm xoang đã mấy năm nay, khổ nhất là cứ sáng ra tôi lại liên tục nhảy mũi, đầu óc choáng váng, tôi đã dùng nhiều loại thuốc chữa bệnh viêm xoang bán ở quầy dược phẩm để điều trị nhưng cứ đỡ một thời gian song lại tái phát. Nghe người thân mách có biết địa chỉ bán thuốc chữa bệnh viêm xoang rất tốt, thuốc có tác dụng điều trị rất hiệu quả, dùng một thời gian sẽ khỏi bệnh, tôi đã mua về sử dụng. Tuy nhiên, ngay lần sử dụng đầu tiên tôi đã gặp phản ứng của loại thuốc này”.

Thuốc chữa viêm xong mà chị Trang được người thân giới thiệu là những lọ thuốc nhỏ, bên trong đựng dung dịch nước pha loãng có màu nâu, bên ngoài vỏ chai trần trụi, không ghi bất cứ một thông tin gì cả.

“Tôi sử dụng theo lời của thầy lang truyền đạt lại, giỏ 1 đến 2 giọt vào mũi thì có những biểu hiện: cổ họng cay và rát, liên tục nhảy mũi, nước mắt chảy giàn dụa như ăn phải ớt, nước bọt liên tục chảy ra”, chị Trang kể.

Vì được người bán thuốc nói đây là thuốc gia truyền, được chiết xuất hoàn toàn từ cây cỏ không có độc hại nên chị Trang vẫn tiếp tục dùng. “ Tôi không nghi ngờ gì về chất lượng của loại thuốc này vì người bán khẳng định đã có người dùng và đã chữa khỏi bệnh. Thế nhưng ở lần sử dụng thứ 2 tôi đã bị phản ứng nhiều hơn. Đầu óc choáng váng, hoa mắt, không đứng được nữa tôi liền nằm ngay xuống giường, tôi nhìn căn phòng như đang chuyển động, hai ngày liền đi lại mà cảm giác như người mình không xương, đứng không vững”, chị Trang cho biết.

Sau khi bị phản ứng với thuốc chữa xoang gia truyền, chị Trang tìm hiểu lý do về những phản ứng mà chị mắc phải thì người bán thuốc nói: Có thể chị Trang không hợp với loại thuốc này, chứ loại thuốc trị viêm xoang này có công dụng cao, trên thực tế đã có nhiều người điều trị khỏi và còn đến tận nơi để cảm ơn (!).

“Sau khi nghe người bán giải thích tôi thật sự bất bình vì khi mua thì người bán chỉ giới thiệu về tính hiệu quả, công dụng tuyệt vời của thảo dược, uy tín lâu năm, bí quyết gia truyền… chứ có cảnh báo người sử dụng về khả năng phản ứng thuốc câu nào đâu. Đúng là tin người mua thêm bệnh”, chị Trang bức xúc.

Không an toàn

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, các loại thuốc gia truyền này không có nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng, dùng thế nào thì được chỉ định bằng “mồm” của người bán. Người mua sử dụng thậm chí cũng không biết được thuốc được làm từ những cây dược liệu gì.

Những loại thuốc gia truyền vẫn được bán tại các vỉa hè ở Hà Nội
Những loại thuốc gia truyền được bán phổ biến tại các vỉa hè ở Hà Nội

Mặc dù thuốc chỉ bán giá rẻ chỉ từ 15.000 – 30.000 đồng/lọ tùy dung tích nhưng qua lời quảng cáo của người bán và sự cả tin của người mua thì những loại thuốc này dù không có nhãn mác, thành phần, cách thức sử dụng vẫn thu hút được người bệnh.

Bác sỹ Trần Hữu Vinh, Trưởng phòng Quản lý y dược học cổ truyền Sở y tế TP. HCM cho rằng: “Thuốc đông y gia truyền khi muốn lưu hành trên thị trường phải được đăng ký, quản lý, có nhãn mác ghi nguồn gốc, liều dùng, thành phần... rõ ràng. Khi bị bệnh, nếu muốn sử dụng thuốc đông dược, người bệnh nên đến các những cơ sở y tế uy tín đã được cấp phép để được khám, kê toa và mua thuốc. Không nên tự ý mua và sử dụng các loại trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường”.

Trường hợp sử dụng thuốc đông y gia truyền mắc phải những tác dụng phụ và gặp phải tình huống như chị Trang không phải là ít. Mặc dù thuốc gia truyền có nguồn gốc từ thiên nhiên nhưng có thể thuốc chỉ hợp với người này mà không thích ứng được với người khác. Thuốc lại không ghi rõ liều lượng dùng, cách sử dụng. Điều này không an toàn trong quá trình điều trị cho người bệnh, bác sỹ Vinh cho biết.

Tình trạng người bệnh tự ý dùng một cách cảm tính vì cứ nghĩ đó là thuốc đông y gia truyền vô hại mức độ nguy hiểm không cao thật sự nguy hiểm.

“Khi chúng ta chữa bệnh bằng các loại thuốc gia truyền, để tránh tác dụng phụ không mong muốn và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe thì các sản phẩm đó phải được nêu rõ nguồn gốc, thành phần của thuốc, liều dùng và hạn sử dụng cụ thể nhằm để giữ gìn sức khỏe an toàn và tránh những điều không mong muốn xảy ra”, bác sỹ Vinh khuyên.

Ánh Lợi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang