Suýt tử vong vì sử dụng băng vệ sinh tampon sai cách

author 19:30 14/02/2017

(VietQ.vn) - Tampon là loại băng vệ sinh dạng ống được nhiều chị em chuộng. Tuy nhiên đã không ít trường hợp chị em bị sốc độc tố do dùng băng vệ sinh tampon sai cách.

Theo báo Dân Trí, trường hợp gần đây nhất vừa mới xảy ra, đó là một phụ nữ 20 tuổi (Scotland) được đưa vào bệnh viện trong tình trạng gần như tử vong sau khi sử dụng tampon (băng vệ sinh dạng ống) sai cách. Theo các bác sĩ, Katie Knight (Inverness, Scotland) đã trải qua 1 tuần nằm viện với 4 ngày chăm sóc đặc biệt khi đối diện với cái chết cận kề.

Sau khi sử dụng một loại tampon siêu thấm, Katie đã bị hội chứng sốc độc - một hội chứng nhiễm khuẩn có thể gây tử vong thường liên quan với các sản phẩm băng vệ sinh. Trong ngày thứ 4 của kỳ kinh, người phụ nữ trẻ này đã sử dụng tampon có độ thấm hút tối đa để chuẩn bị cho 1 ngày học tập bận rộn trong thư viện.

Băng vệ sinh tampon được nhiều chị em phụ nữ chuộng. Ảnh minh họa 

Khi ở thư viện, Katie đã cảm thấy không khỏe và nghĩ rằng do mình bị căng thẳng với bài tập khó. Nhưng sau khi uống ly cà phê cùng miếng bánh, cô đã không thể đứng dậy. Trong 24 giờ tiếp theo, tình trạng của Katie trở nặng nhanh chóng và buộc phải nhập viện. Cô không thể nói, không thể đi lại và được đưa vào chăm sóc đặc biệt.

Các bác sĩ cho biết đã tìm thấy tampon trong người cô và họ chẩn đoán cô bị hội chứng sốc độc bởi các loại băng vệ sinh dạng ống siêu thấm thường liên quan với chứng bệnh này. Katie cho biết cô sẽ không bao giờ sử dụng tampon nữa.

Nói về loại băng vệ sinh trên, báo Infonet đưa tin, tampon là một loại băng vệ sinh dạng ống, dùng đặt hẳn vào bên trong âm đạo. Loại băng vệ sinh này được nhiều chị em ưa dùng bởi sự nhỏ gọn, tiện dụng của nó. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách, loại băng vệ sinh này có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Theo bác sĩ khám phụ khoa cho biết, đã có không ít chị em phải cấp cứu vì sốc độc tố do dùng tampon. Sốc độc tố thường xảy ra khi chị em dùng tampon qua đêm (quá 8 giờ), khi đó, các vi khuẩn được sản sinh ra nhiều và gây nhiễm độc trong cơ thể. Tuy nhiên, bất kỳ chị em nào dùng tampon đều có thể có nguy cơ bị sốc độc tố.

Tin cảnh báo: Dùng thuốc tránh thai tùy tiện có thể gây ung thư(VietQ.vn) - Tin cảnh báo: Dùng thuốc tránh thai dễ dãi có thể gây ung thư; Giật mình với công nghệ sản xuất rượu thuốc siêu rẻ tại Hưng Yên; Lạm dụng thuốc steroid có thể gây vô sinh là những thông tin cảnh báo nổi bật trong ngày.

Hơn 60% các trường hợp tử vong xảy ra do sốc độc tố rơi vào những phụ nữ tuổi từ 15-24, và gần 98% trong số những nạn nhân là người da trắng. Những người bị sốc độc tố dễ dẫn đến sảy thai. Những biến chứng khác có thể gặp khi bị sốc độc tố là: mất chân tay và rụng tóc, ảnh hưởng đến nội tạng... thậm chí có thể tử vong.

Người bệnh bị sốc độc tố thường có biểu hiện như bỗng dưng sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy, nhức đầu, đau nhức cơ bắp, choáng váng, xỉu, trụy tim, da nổi ban...

Tampon có khả năng thấm hút tốt, không có hiện tượng trào ra ngoài. Nhưng chính từ khả năng thấm hút tốt lại là “tác dụng phụ” của loại băng vệ sinh này. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo do khả năng hút thấm mạnh, lại được đưa sâu vào âm đạo nên tampon có thể hút cả những vi khuẩn có lợi, những chất dịch có tác dụng giữ ẩm nằm sâu trong âm đạo, làm khô môi trường bên trong âm đạo.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo là phải thay thường xuyên 2 giờ một lần, nếu để quá lâu trong âm đạo sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển gây nhiễm khuẩn và những biến chứng. Khả năng viêm nhiễm khi dùng loại băng vệ sinh dạng ống được cho là cao hơn với băng vệ sinh thông thường.

Nếu không biết cách sử dụng băng vệ sinh tampon cũng có thể gây tử vong. Ảnh minh họa

Nếu không biết cách sử dụng băng vệ sinh tampon cũng có thể gây tử vong. Ảnh minh họa 

Giống như băng vệ sinh, tampon thường có cấu tạo từ sợi tổng hợp và được tẩy trắng bằng hóa chất mạnh nên trong quá trình sử dụng cũng có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, các sản phẩm băng vệ sinh và tampon còn có thể gây ô nhiễm môi trường do các hóa chất được sử dụng để tạo ra chúng như dioxin và furan đều là các chất độc hại.

Sử dụng tampon khi đi bơi, đi biển cũng có thể mang lại nhiều nguy hiểm như mắc kẹt trong âm đạo, rách màng trinh, tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Tuy hiếm nhưng tampon có thể lưu lại một dư lượng trong âm đạo, dẫn đến nhiễm trùng do viêm nhiễm và vi khuẩn. Đặc biệt, khi lấy ra khỏi cơ thể, tampon có thể vướng lại vài sợi có khả năng gây nhiễm trùng.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang